Thời sự - Chính trị

Ông Nguyễn Dương Thái bị xóa tư cách Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương

09:39, 21/10/2022
Ông Nguyễn Dương Thái bị xóa tư cách Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2016-2021, do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về đảng.

Thủ tướng vừa có quyết định thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương.

Theo đó, ông Nguyễn Dương Thái bị xóa tư cách Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2016-2021, do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về đảng.

Ông Nguyễn Dương Thái, trong thời gian giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Quy chế làm việc, Quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương.

Ông cũng buông lỏng quản lý, điều hành để cán bộ cấp dưới vi phạm khuyết điểm, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ông Nguyễn Dương Thái bị xóa tư cách Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2016-2021.

Người thứ hai là ông Lương Văn Cầu, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2016-2021, bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về đảng.

Ông Lương Văn Cầu trong thời gian giữ chức vụ Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Quy chế làm việc, Quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương.

Ông cũng bị kết luận cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh; chịu trách nhiệm trực tiếp, trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Người thứ ba là ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương nhiệm kỳ 2021 – 2026, bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về đảng.

Ông Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025; chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh.

Ông cũng thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo kiểm tra, giám sát để một số tổ chức, cá nhân có vi phạm, khuyết điểm trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, hồi tháng 9-2022, cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phạm Xuân Thăng - nguyên bí thư Tỉnh ủy Hải Dương và ông Phạm Mạnh Cường, nguyên Giám đốc Sở Y tế Hải Dương - để điều tra nghi vấn những sai phạm liên quan đến vụ Công ty Việt Á "thổi giá" kit xét nghiệm COVID-19.

Cả hai ông bị điều tra về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại Khoản 3 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Kết quả xác minh ban đầu xác định ông Thăng và ông Cường có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo làm trái các quy định của pháp luật trong đấu thầu để Công ty Việt Á thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

Cũng liên quan vụ án này, hai bị can khác đã bị khởi tố, bắt tạm giam là ông Phạm Duy Tuyến - giám đốc CDC và Nguyễn Mạnh Cường - nguyên kế toán trưởng CDC. Ông Tuyến bị cáo buộc nhận hối lộ 27 tỉ đồng từ Công ty Việt Á.

Tính đến nay cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố hơn 90 người liên quan vụ Công ty cổ phần công nghệ Việt Á nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19, trong đó có hàng loạt quan chức thuộc Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ và hàng chục lãnh đạo, cán bộ CDC, sở y tế các tỉnh, thành phố.

Theo PLO

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện