UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 10

12:42, 26/10/2022
Sáng 26/10, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 10 để nghe và cho ý kiến vào một số báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội.
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Dự phiên họp có đồng chí Nguyễn Nam Đình - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Xuân Đức trình bày báo cáo kinh tế - xã hội tháng 10/2022.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Xuân Đức trình bày báo cáo kinh tế - xã hội tháng 10/2022.

Trong tháng 10/2022, UBND tỉnh đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra năm 2022. Trong đó, các Sở, ngành cấp tỉnh đã lấy ý kiến thẩm định của 18/19 Bộ, ngành TW về Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Do ảnh hưởng lớn của hoàn lưu bão số 4 nên tiến độ sản xuất vụ Đông mới đạt gần 33% kế hoạch. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp luỹ kế 10 tháng ước tăng 10,07% so với cùng kỳ năm 2021. Thu ngân sách nhà nước 10 tháng ước thực hiện 18.377 tỷ đồng, đạt 122,5% dự toán. 

a
Giám đốc Sở Tài chính Trịnh Thanh Hải báo cáo tại cuộc họp.

Về thu hút đầu tư, tổng số vốn cấp mới và điều chỉnh trên 34.960 tỷ đồng, tăng 38,98% so với cùng kỳ. Nguồn vốn đầu tư công tập trung tỉnh quản lý đã giải ngân đạt 35,18% kế hoạch. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tập trung giải quyết việc làm hơn 43.500 người.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu kết luận tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, trong tháng 10, KT – XH của Nghệ An vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng và có nhiều điểm sáng. Đó là chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trên 16%; dịch vụ - du lịch có quá trình phục hồi tốt. Thu ngân sách đạt cao tuy nhiên cơ cấu thu chưa bền vững do thu từ đất đai đang chiếm 43% trong tỷ trọng thu nội địa. Xuất nhập khẩu tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng. Thu hút đầu tư hiệu quả, đặc biệt là các dự án FDI được cấp giấy phép đầu tư đã triển khai đầu tư xây dựng.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Lĩnh vực văn hoá – xã hội như giải quyết việc làm, an sinh xã hội thực hiện kịp thời, đặc biệt là ổn định đời sống của người dân ở các vùng bị thiên tai. Trong tháng 10, các Sở, ngành đã chuẩn bị và đã được HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết về phân bổ chi tiết 3 Chương trình mục tiêu quốc gia, điều chỉnh chủ trương đầu tư công và kiện toàn nhân sự UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng nêu rõ, trong tháng 10, thiên tai đã để lại hậu quả vô cùng nặng nề về người và tài sản cho địa bàn tỉnh Nghệ An. Ước tính thiệt hại trên 1.000 tỷ. Tình hình biến động về tỷ giá, giá cả đã tác động đến sản xuất kinh doanh và đời sống. Sản xuất cây trồng vụ Đông chậm do ảnh hưởng của mưa lũ. Tiến độ giải ngân đầu tư công còn rất hạn chế, gần như chưa có chuyển biến sau cuộc họp vào giữa tháng 9. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, một số sở, ngành, địa phương đang thiếu quyết liệt trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo và đôn đốc về giải ngân đầu tư công... Đến nay, vẫn còn 11 đơn vị chưa giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã được giao.

Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự cuộc họp.
Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự cuộc họp.

Cơ bản đồng tình với 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp của tháng 11 và những tháng cuối năm đã đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trung nhấn mạnh thêm 5 nội dung trọng tâm mà các Sở, ngành phải tập trung thực hiện. Đó là, các cấp, ngành tiếp tục tập trung đẩy mạnh thực hiện chương trình phục hồi kinh tế; rà soát, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh trên cơ sở bám sát kịch bản tăng trưởng đã đề ra; tìm những khu vực, lĩnh vực còn dư địa để thúc đẩy cho tăng trưởng và phát triển; phấn đấu hoàn thành vượt mục tiêu, chỉ tiêu đã được HĐND tỉnh giao từ đầu năm; tập trung khắc phục hậu quả thiên tai để khôi phục sản xuất, kinh doanh và đời sống; tiếp tục theo dõi diễn biến mưa lũ để phòng chống và hạn chế tác động của thiên tai.

Đối với nghành Nông nghiệp tập trung chỉ đạo sản xuất vụ Đông, đảm bảo nguồn cung về sản phẩm nông nghiệp, nhất là dịp cuối năm; tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; chỉ đạo hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, phấn đấu có thêm 2 huyện được công nhận hoàn thành NTM.

Ngành Công thương tiếp tục sà soát hoạt động sản xuất công nghiệp, tiến độ các dự án phục vụ sản xuất; thường xuyên theo dõi biến động thị trường, giữ vững cân đối cung - cầu, nhất là các mặt hàng thiết yếu, không để thiếu hụt xăng dầu.

Trong tháng 11, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các Sở, ngành chủ động tham mưu, chuẩn bị cho UBND tỉnh các dự thảo Nghị quyết, báo cáo để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm. Sở KH-ĐT tiếp tục hoàn thiện kế hoạch KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2023 đảm bảo chất lượng, tiến độ; phối hợp huyện Nam Đàn để sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 07 của BTV Tỉnh uỷ về phát triển huyện Nam Đàn đến 2025; giao nhiệm vụ cho Ban quản lý KKT Đông Nam phối hợp với Bộ Xây dựng để hoàn chỉnh hồ sơ, trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh KKT Đông Nam, KCN Thọ Lộc; hoàn thiện thủ tục đối với KCN Hoàng Mai 2; bám sát Bộ GT-VT để thống nhất về phương án đầu tư cảng nước sâu Cửa Lò. Sở GT-VT cập nhật, bổ sung quy hoạch và xây dựng đề án xã hội hoá về nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Vinh; đeo bám để quyết liệt để giải quyết vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1. Sở Văn hoá - Thể thao chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 54 năm chiến thắng Truông Bồn và lễ vinh danh danh nhân văn hoá nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Sở Nội vụ tập trung để triển khai đề án mở rộng TP Vinh, trên cơ sở điều chỉnh phương án sau khi lãnh đạo tỉnh làm việc với Uỷ ban Pháp luật Quốc hội; Chuẩn bị cho chương trình đối thoại của Chủ tịch UBND tỉnh với Thanh niên. Sở Du lịch hoàn thành báo cáo về chiến lược phát triển du lịch và xây dựng đến cụ thể.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh giải ngân đầu tư công. Tinh thần chỉ đạo là các đơn vị, người đứng đầu phải tập trung thực hiện theo đúng cam kết với Chủ tịch UBND tỉnh; Tiếp tục rà soát để chủ động điều chỉnh nguồn vốn đầu tư công… Sở KH-ĐT phối hợp với các ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ 3 Chương trình mục tiêu quốc gia sau khi đã được HĐND tỉnh thông qua danh mục, nguồn vốn. Nhận thấy sự lúng túng trong thủ tục của các ngành, địa phương nên Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu hoàn thành thủ tục đến đâu bố trí vốn đến đó. Bên cạnh đó, Sở KH-ĐT tập trung hoàn thiện các thủ tục để đảm bảo triển khai kế hoạch đầu tư công của năm 2023, trên cơ sở rút kinh nghiệm của năm 2022. Sở Tài chính tiếp tục rà soát thu ngân sách; quản lý chặt chẽ, hiệu quả về thu chi ngân sách, nhất là đối với các khoản chi hỗ trợ khắc phục thiên tai.

Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự cuộc họp.
Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự cuộc họp.

Từ nay đến cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành tiếp tục quan tâm đến công tác phòng dịch, chăm sóc sức khoẻ cho người dân; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 26 của UBND tỉnh về triển khai nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp năm học 2022 – 2023; Phối hợp thực hiện việc tuyển dụng số lượng giáo viên đảm bảo công khai, minh bạch, đảm bảo chất lượng sau khi TW đã bổ sung trên 2820 chỉ tiêu biên chế; Phối hợp với Uỷ ban MTTQ tỉnh chuẩn bị triển khai tháng cao điểm vì người nghèo.

Cuối cùng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước; khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được nêu ra tại các cuộc họp… Các ngành, địa phương phải thực hiện các giải pháp để cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm tạo ra những chuyển biến cho cả năm 2023 và những năm tiếp theo.

Cũng trong sáng nay, các thành viên UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của BTV Tỉnh uỷ về lãnh đạo nâng cao hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; một số dự thảo Nghị quyết chuẩn bị trình HĐND tỉnh và dự thảo Quyết định của UBND tỉnh về một số chính sách trên địa bàn Nghệ An./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện