Thời sự - Chính trị

Chuyến thăm của Tổng Bí thư tới Trung Quốc có ý nghĩa đặc biệt

20:19, 01/11/2022
Chuyên gia Nga Grigory Trofimchuk khẳng định chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trên bục nghe quân nhạc cử Quốc thiều hai nước. 

Tại Liên bang Nga, ngày 31/10, phiên bản điện tử và phiên bản giấy của báo Độc Lập, tờ báo lớn có lượng độc giả đông đảo tại Nga, đăng bài viết của chuyên gia Grigory Trofimchuk - nhà phân tích chính trị quốc tế - nêu bật ý nghĩa chuyến thăm của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc, cũng như nhận định về quan hệ song phương Việt Nam-Trung Quốc.

Chuyên gia Grigory Trofimchuk khẳng định chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi đây là cuộc gặp quốc tế đầu tiên ngay sau khi ông Tập Cận Bình tái đắc cử Tổng Bí thư tại Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đây cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kể từ sau Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ông Trofimchuk nhận định cuộc gặp lần này cho thấy quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đang vươn lên một tầm cao mới.

Về hợp tác song phương, bài viết nhấn mạnh hợp tác kênh đảng giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo ông Trofimchuk, bất chấp những rào cản của dịch bệnh COVID-19, Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn hoạt động linh hoạt và đạt hiệu quả cao. Trong giai đoạn 2020-2022, đã có 4 cuộc điện đàm giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chuyên gia Trofimchuk cho rằng quan hệ tích cực giữa hai đảng là điều kiện thuận lợi cho hợp tác hiệu quả và thực chất giữa hai nước. Thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Việt Nam liên tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kể từ năm 2016, là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc với thế giới kể từ năm 2020.

Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 165,9 tỷ USD, tăng 24,6% so với năm 2020. Trong 8 tháng năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2021. 

Hợp tác trong lĩnh vực y tế, phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là kiểm soát COVID-19, là một mắt xích quan trọng trong quan hệ song phương./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện