Thời sự - Chính trị

Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư: Dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước

19:00, 02/11/2022
Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ghi thêm một dấu mốc quan trọng, đưa quan hệ hai nước vào giai đoạn phát triển mới.

Tối qua (2/11), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 30/10 - 1/11, theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chuyến thăm của người đứng đầu Đảng ta đã thành công rất tốt đẹp, tiếp thêm động lực củng cố tình láng giềng hữu nghị, tăng cường tin cậy chính trị và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc. Khẳng định việc triển khai tích cực, mạnh mẽ đường lối đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng, củng cố quan hệ giữa hai đồng chí Tổng Bí thư và lãnh đạo cấp cao hai nước, phấn đấu đưa quan hệ hai nước bước sang giai đoạn phát triển mới, góp phần tích cực vào việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển.

Ngay sau khi kết thúc Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo cấp cao nước ngoài đầu tiên mà Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mời thăm, thể hiện sự coi trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với vị thế, vai trò quốc tế của nước ta. Và việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Trung Quốc đầu tiên sau Đại hội XIII của Đảng đã thể hiện sự coi trọng cao độ quan hệ hai Đảng, hai nước. Điều này được thể hiện rõ tại lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia với 21 phát đại bác vang lên chào mừng. Đây là lần thứ 2 Đảng, Nhà nước Trung Quốc tổ chức nghi thức này dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trước đó là vào tháng 1/2017, cũng tại Đại lễ đường Nhân dân. 

 Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ghi thêm một dấu mốc quan trọng, đưa quan hệ hai nước vào giai đoạn phát triển mới.
Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ghi thêm một dấu mốc quan trọng, đưa quan hệ hai nước vào giai đoạn phát triển mới.

Chiều 31/10, lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Đại lễ đường Nhân dân theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì lễ đón.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết: "Chính phủ và nhân dân Trung Quốc và cá nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã thu xếp đón Tổng Bí thư với mức lễ tân cao nhất và có nhiều thu xếp đặc biệt. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay, công cuộc đổi mới, cải cách mở cửa và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước bước vào giai đoạn mới, chuyến thăm chính thức Trung Quốc lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa hết sức quan trọng, tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc trong giai đoạn mới; củng cố tin cậy chính trị, giữa 2 Đảng, 2 nước và cá nhân 2 Tổng Bí thư góp phần tạo nền tảng chính trị vững chắc và thúc đẩy hợp tác thực chất trên các lĩnh vực giữa hai nước; tăng cường tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Trung Quốc".

Tại cuộc hội đàm cấp cao ngay sau lễ đón, hai Tổng Bí thư đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước; đi sâu trao đổi ý kiến và đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng về quan hệ hai Đảng, hai nước Việt Nam – Trung Quốc và tình hình quốc tế, khu vực hiện nay. Hai Tổng Bí thư cũng đi sâu trao đổi về các lĩnh vực hợp tác thực chất, nhất trí cần thúc đẩy mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển quan hệ song phương; nhấn mạnh Việt Nam - Trung Quốc là đối tác thương mại rất quan trọng và giàu tiềm năng của nhau. Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc luôn sẵn sàng nỗ lực cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đưa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện phát triển lành mạnh, ổn định theo phương châm “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”, đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết: "Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khá nhiều lần sang thăm Trung Quốc nhưng chuyến thăm lần này của đồng chí là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của đồng chí sau Đại hội XIII của Đảng cộng sản Việt Nam, thể hiện những tình cảm đặc biệt và sự coi trọng cao độ của cá nhân đồng chí, Đảng Nhà nước Việt Nam đối với quan hệ của 2 nước. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người bạn chân thành của Đảng Cộng sản Trung Quốc, tôi và đồng chí đều cho rằng, 2 nước cần kiên trì con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội, nắm bắt đại cục từ tầm cao chiến lược với sự coi trọng cao độ và tinh thần thúc đẩy của đồng chí Nguyễn Phú Trọng tình hữu nghị truyền thống Trung - Việt luôn luôn được củng cố và tăng cường".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi sâu trao đổi, đạt được nhận thức chung với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình, theo đó hai nước kiên trì con đường xã hội chủ nghĩa với mục tiêu căn bản là mang lại sự phát triển phồn vinh và hạnh phúc cho nhân dân; phát huy ưu thế gần gũi về địa lý và bổ sung lẫn nhau về ngành nghề, tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa trên các lĩnh vực, đáp ứng tốt hơn lợi ích của nhân dân hai nước. Đồng thời phát huy vai trò định hướng chiến lược của hợp tác kênh Đảng trong việc đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện…

Ngay sau hội đàm, những định hướng hợp tác toàn diện đã được hiện thực hóa với 13 văn bản được ký kết thuộc nhiều lĩnh vực quan trọng, trong đó kinh tế chiếm phần lớn nội dung chương trình nghị sự. Điều này cho thấy, kinh tế là lĩnh vực được cả hai bên đặt mối quan tâm đặc biệt và sự quan tâm đặc biệt này cũng hoàn toàn có cơ sở bởi hiện Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, trong khi Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và đối tác lớn thứ 6 của Trung Quốc trên thế giới. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến 13 văn bản được ký kết thuộc nhiều lĩnh vực quan trọng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến 13 văn bản được ký kết thuộc nhiều lĩnh vực quan trọng.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết: "Chỉ riêng trong lĩnh vực kinh tế và thương mại thì hai bên đã ký được 3 văn bản thỏa thuận hợp tác, trong đó nhấn mạnh Trung Quốc hợp tác chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong phát triển kinh tế xanh chuyển đổi số thương mại điện tử và duy trì chuỗi cung ứng. Trung Quốc tiếp tục mở cửa thị trường nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam hướng tới thương mại cân bằng, đặc biệt là việc duy trì thông quan hàng hóa tại biên giới và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận tải hàng hóa đường bộ, đường sắt và đường biển đến nước thứ ba".

Nhắc về các văn bản đã được ký kết Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết thêm: "Thông qua chuyến thăm làm việc của Tổng Bí thư lần này thì chúng tôi cũng xác định là phải chuẩn hóa lại thị trường Trung Quốc, mà đây chính là cơ hội để chuẩn hóa quy trình sản xuất quy trình đóng gói bao bì, không chỉ là thị trường Trung Quốc mà chúng ta cũng hướng đến những thị trường khác. Với tiềm năng lợi thế của chúng ta gần với bạn Trung Quốc thì chúng tôi rất kỳ vọng sẽ mở ra được những cơ hội thị trường cho những loại nông sản khác sau chuyến đi này bởi vì thông điệp của lãnh đạo cấp cao của 2 Đảng, Nhà nước sẽ là sự dẫn dắt cho kinh tế của chúng ta cũng như những ngành hàng nông sản sẽ có cơ hội phát triển bền vững tại thị trường Trung Quốc".

Tại các cuộc hội kiến với Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Khắc Cường, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại toàn quốc Lật Chiến Thư, và Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Uông Dương, hai bên nhất trí về việc tăng cường giao lưu hữu nghị giữa nhân dân hai nước, tăng cường triển khai giáo dục về tình hữu nghị Việt - Trung tới người dân, nâng cao hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ. Cùng với đó nhất trí thực hiện tốt Kế hoạch hợp tác văn hóa và du lịch Việt Nam - Trung Quốc, trên cơ sở phù hợp với chính sách phòng chống dịch của hai nước, thúc đẩy giao lưu trao đổi đoàn các cấp về văn hóa và du lịch, thúc đẩy ngành du lịch phục hồi và phát triển lành mạnh, tăng cường hợp tác về công nghiệp văn hóa.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn hùng cho biết: "Đặt vấn đề về tiềm năng của du lịch to lớn của Việt Nam và Trung Quốc nhiệm vụ của hai Bộ phải phối hợp phát huy những tiềm năng về du lịch. Từ đó để đi đến nhất quán sau khi khống chế thành công dịch bệnh sẽ tiếp tục trao đổi khách Việt Nam và Trung Quốc, mở rộng hơn nữa thị trường này để chúng ta đạt được con số ấn tượng như trước đây. Các loại hình sản phẩm du lịch cũng cần phải được làm mới ngoài các yếu tố về văn hóa thì phải tạo thêm những sản phẩm du lịch phù hợp hơn sau khi khống chế dịch thành công".

Một sự kiện quan trọng trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trở thành người thứ 10 được Đảng, Nhà nước Trung Quốc trao Huân chương Hữu nghị của nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa. Trân trọng trao Huân chương Hữu nghị cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định, Huân chương chính là sự thể hiện tình cảm hữu nghị của Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc đối với cá nhân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhân dân Việt Nam, tượng trưng cho tình cảm sâu sắc nồng thắm vừa là đồng chí vừa là anh em giữa Trung Quốc và Việt Nam bao hàm niềm hi vọng tha thiết của 2 Đảng và nhân dân 2 nước cùng theo đuổi tương lai tốt đẹp trong thời gian tới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao Huân chương Hữu nghị tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao Huân chương Hữu nghị tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vinh dự đón nhận Huân chương Hữu nghị của nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa, gửi lời cảm ơn chân thành tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc anh em, đã dành cho Đất nước Việt Nam nói chung và cá nhân Tổng Bí thư  nói riêng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ, bản thân chỉ là một hạt cát nhỏ trong bãi biển lớn của Nhân dân Việt Nam, và những cố gắng, nỗ lực, phấn đấu của thế hệ ngày nay cũng chưa thấm gì so với toàn bộ lịch sử phát triển hết sức oai hùng của Nhân dân Việt Nam và Nhân dân Trung Quốc, chính vì vậy phần thưởng cao quý Huân chương Hữu nghị của Đảng, Nhà nước Trung Quốc sẽ là nguồn động viên to lớn đối với việc tiếp tục củng cố, phát triển hơn nữa quan hệ hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ: "Tôi tin rằng phần thưởng cao quý này là nguồn động viên rất lớn đối với việc chúng ta tiếp tục củng cố, phát triển hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Cá nhân tôi cũng sẽ cố gắng trên cương vị công tác của mình cùng với tập thể lãnh đạo Đảng, Nhà nước toàn thể nhân dân Việt Nam cố gắng làm hết sức mình để xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh văn minh hiện đại và cùng với nhân dân Trung Quốc anh em kết thành một khối đoàn kết thống nhất và mối quan hệ của những người ta hay nói là mãi mãi xanh tươi đời đời bền vững".

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã trân trọng mời và cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự tiệc trà. Đây là cử chỉ đặc biệt, thể hiện sự coi trọng và thiện chí của nhà lãnh đạo hạt nhân của Trung Quốc mong muốn tăng cường sự gần gũi, tin cậy với lãnh đạo cao nhất của Việt Nam.

Trong không khí vui vẻ, thân tình, hữu nghị, hai Tổng Bí thư cùng ôn lại kỷ niệm về Tiệc trà thân mật tại Ðại Lễ đường nhân dân trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 1-2017) và tiệc trà tại Khu Di tích Nhà sàn Bác Hồ, Thủ đô Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 11/2017 của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hai Tổng Bí thư cùng nhìn lại những bước phát triển lớn trong quan hệ giữa hai Đảng, hai nước thời gian qua; bày tỏ vui mừng về những thành tựu tích cực đã đạt được, nhất trí cùng nhau nỗ lực tăng cường giao lưu làm sâu sắc thêm tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước, đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững. Hai đồng chí Tổng Bí thư khẳng định, trong sự tương đồng về văn hóa, trong đó có văn hóa trà, mỗi nước đều có sắc thái độc đáo riêng, thể hiện sự phong phú, đa dạng. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trân trọng mời và cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự tiệc trà. Đây là cử chỉ đặc biệt, thể hiện sự coi trọng và thiện chí của nhà lãnh đạo hạt nhân của Trung Quốc mong muốn tăng cường sự gần gũi, tin cậy với lãnh đạo cao nhất của Việt Nam.

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ghi thêm một dấu mốc quan trọng, đưa quan hệ hai nước vào giai đoạn phát triển mới. Sự hiểu biết lẫn nhau và tin cậy chính trị mà hai bên dày công vun đắp, nay được củng cố thêm một bước; tiếp tục là Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện theo phương châm “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần “Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt” như hai bên đã cam kết./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện