Thời sự - Chính trị

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp cuối năm

19:45, 21/11/2022
Chuẩn bị cho Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, ngày 21/11, Đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thành lập nhiều tổ đại biểu về các địa phương tiếp xúc nhằm thông tin về các nội dung, chương trình kỳ họp và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri.

* Các đại biểu HĐND tỉnh được bầu trên địa bàn thị xã Cửa Lò do bà Nguyễn Thị Kim Chi - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh làm trưởng đoàn đã tiếp xúc với cử tri phường Nghi Hòa.  

Các đại biểu dự hội nghị tiếp xúc cử trị tại TX Cửa Lò.
Các đại biểu dự hội nghị tiếp xúc cử trị tại TX Cửa Lò.

Cử tri phường Nghi Hoà kiến nghị một số vấn đề liên quan đến việc bố trí khu vực tái định cư cho hộ dân bị thu hồi đất, việc hỗ trợ xi măng xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, tiến độ xây dựng khu ẩm thực Nghi Hòa, dự án đường quốc gia ven biển đoạn qua địa phương còn chậm.

Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.
Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.

Cử tri cũng đề nghị tỉnh và thị xã Cửa Lò chỉ đạo doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ xây dựng và sớm đưa hệ thống cáp treo Cửa Hội - đảo Ngư vào hoạt động, tăng cường công tác phòng chống tham nhũng và nghiên cứu lại mức học phí các hệ học ở thị xã vì tăng quá cao so với các vùng phụ cận...

Toàn cảnh buổi tiếp xúc.
Toàn cảnh buổi tiếp xúc.

Hữu Lương - Ngọc Ánh

* Tại huyện Thanh Chương, ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các Đại biểu HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc tại cụm Bích Hào. 

a
Ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các Đại biểu HĐND tỉnh đã có buổi tiếp xúc tại cụm Bích Hào. 

Tại đây các cử tri kiến nghị một số vấn đề như: chế độ phụ cấp cho các chức danh cấp xã đang còn nhiều bất cập; cơ sở vật chất trường lớp học còn thiếu và yếu; một số tuyến đường giao thông đang bị xuống cấp, Nhà nước cần hỗ trợ xi măng và kinh phí cho các địa phương để làm đường giao thông nông thôn xây dựng nông thôn mới; sau khi sáp nhập thôn, xóm thiếu nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng; đẩy nhanh tiếp độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho nhân dân.

Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.
Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.

Văn Lý - Đình Hào

* Tại buổi tiếp xúc cử tri các xã: Châu Đình, Thọ Hợp, Châu Lộc, Văn Lợi, Hạ Sơn và Thị trấn Quỳ Hợp, Đại biểu HĐND tỉnh Vi Văn Quý - Chủ tịch Hội nông dân huyện Quỳ Hợp đã thông báo với cử tri về dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp cuối năm 2022; Báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp trước HĐND tỉnh khóa XVIII.

a
Đại biểu HĐND tỉnh Vi Văn Quý - Chủ tịch Hội nông dân huyện Quỳ Hợp thông báo với cử tri về dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp cuối năm 2022; Báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Cử tri 6 xã của huyện Quỳ Hợp cũng đã nêu các kiến nghị đề xuất liên quan đến các nhóm vấn đề về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm, việc xử lý rác thải nông thôn còn ô nhiễm môi trường và gặp nhiều khó khăn; Tình trạng tranh chấp đất đai giữa người dân với Lâm trường chưa được giải quyết kịp thời, thỏa đáng; Nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới nhất là các địa phương vùng sâu vùng xa còn gặp nhiều khó khăn nên các địa phương khó đạt được các tiêu chí theo quy định; Việc tổng đội TNXP đã giải thể có được giao cho địa phương quản lý không và một số hộ dân có nhu cầu cấp đất nông nghiệp làm đất ở có được không.

Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.
Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.

Một số cử tri kiến nghị về việc điện sinh hoạt nông thôn ở một số xóm bản của xã Châu Đình quá yếu không đảm bảo sinh hoạt và sản xuất cho người dân; Cần cắt giảm bớt thủ tục hành chính giấy tờ hộ nghèo. Việc trâu bò, lợn bị bệnh bị tiêu hủy có được hỗ trợ không; Việc sáp nhập xóm bản địa bàn rộng, hội trường không đủ gây khó khăn cho hoạt động, trong khi phụ cấp cho cán bộ nhập xóm, chi hội các đoàn thể không được tăng; Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn hiện nay đã xuống cấp hư hỏng nhà nước cần quan tâm đầu tư để nâng cấp sửa chữa…

Toàn cảnh buổi tiếp xúc.
Toàn cảnh buổi tiếp xúc.

Thu Hường

* Tại xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, đồng chí Hoàng Quốc Việt - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, đã có buổi tiếp xúc cử tri các xã: Châu Tiến, Châu Hồng, Châu Thành, Châu Cường, Châu Quang và Liên Hợp.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri các xã nói trên kiến nghị một số nội dung như: Tỉnh lộ 532 đoạn KM 17 đến KM 28 + 500 đã xuống cấp trầm trọng, cử tri mong muốn UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải quan tâm đầu tư ngân sách sửa chữa. Trong 2 năm gần đây, UBND các xã trong huyện đều gặp vướng mắc khi làm hồ sơ thanh toán trong hoạt động thể dục, thể thao, do không có hướng dẫn định mức chi cụ thể ở cấp cơ sở. Phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách theo Nghị quyết 22, phụ cấp cho cán bộ xóm, bản còn quá thấp so với công việc thực tế đang làm tại cơ sở...

Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.
Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.

Cử tri sinh sống ở xã Châu Hồng kiến nghị trình trạng hỗ trợ, khắc phục sửa chữa của doanh nghiệp đang cào bằng không dựa theo các đánh giá mức độ sụt lún, sạt lở từ phía Sở Xây dựng theo các mức A, B,C; 10 hộ dân ở xóm Na Áng, xã Châu Thành đang sinh sống trên đất của Ban quản lý rừng phòng hộ Quỳ Châu quản lý, cần sớm có phương án xử lý; Quan tâm xây dựng trụ sở làm việc của xã Châu Thành, bởi trụ sở địa phương được xây dựng từ năm 1998 đã xuống cấp tầm trọng, không đủ phòng làm việc…

a
Ông Hoàng Quốc Việt, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, Đại biểu HĐND tỉnh giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Ông Hoàng Quốc Việt, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, Đại biểu HĐND tỉnh đã trả lời một số nội dung thuộc thẩm quyền; đồng thời tiếp thu kiến nghị cử tri để trình tại kỳ họp cuối năm 2022 sắp tới. Các vấn khác, đại biểu sẽ chuyển đến chính quyền, cơ quan chức năng các cấp trả lời, giải quyết. 

Phan Giang

Đoàn đại biểu HĐND tỉnh gồm ông Phạm Thành Chung - Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh; ông Trần Ngọc Sơn - Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh, bà Lê Thị Thêu - Phó Chủ tịch HĐND huyện Tân Kỳ đã có cuộc tiếp xúc với cử tri xã Tân Hợp và Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ.

a
Ông Phạm Thành Chung - Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh đại diện đoàn Đại biểu HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, cử tri xã Tân Hợp đã có 8 lượt ý kiến của cử tri tập trung vào các nhóm vấn đề: Sau sáp nhập xóm, số hộ dân tăng, cơ sở vật chất nhà văn hóa xóm không đáp ứng đủ nhu cầu tham gia sinh hoạt của bà con, kiến nghị cấp trên hỗ trợ để các xóm xây mới nhà văn hóa; Tăng phụ cấp cho cán bộ thôn bản, quan tâm nâng cao đời sống cho gia đình chính sách; Các cấp các ngành xem xét công nhận xã Tân Hợp thuộc vùng 135; Kiến nghị cấp trên đầu tư xây dựng tuyến đường từ xóm Tân Lập đi xã Hạ Sơn huyện Quỳ Hợp, có chiều dài khoảng 5km; Xây dựng cầu dân sinh qua Khe tại xóm Tân Lập; Đẩy nhanh tiến độ cấp bìa đất rừng, đất ở cho các hộ dân.

Ông Nguyễn Đình Long ở xóm 8 xã Nghĩa Đồng kiến ... tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đã xuống cấp
Cử tri Nguyễn Đình Long ở xóm 8, xã Nghĩa Đồng kiến nghị tôn tạo Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đã xuống cấp.

Cử tri 2 xã Nghĩa Đồng nêu ý kiến, kiến nghị: Hiện nay giá cả vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi tăng cao ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của bà con; Các cấp các ngành quan tâm tăng phụ cấp cho cán bộ đoàn thể từ xã đến xóm; Giảm tuổi hưởng phụ cấp cho người cao tuổi từ 80 xuống 75 tuổi; Quan tâm tôn tạo Đình Sen, Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đã xuống cấp; Cần có công văn hướng dẫn làm thủ tục công nhận câu lạc bộ dân ca Ví Giặm; Cần giảm mức đóng bảo hiểm y tế cho các em học sinh; Quan tâm duy trì bảo dưỡng tuyến Tỉnh lộ 545 qua trung tâm xã Nghĩa Đồng đến xã Tân Phú. Trên địa bàn có 3 mỏ cát trữ lượng đã cạn kiệt nhưng thời gian cấp phép vẫn còn, kiến nghị các cấp các ngành sớm có công văn đóng mỏ cát.

Cử tri Phan Thị Hiên ở xóm 5, xã Nghĩa Đồng kiến nghị giảm mức đóng bảo hiểm y tế cho học sinh.
Cử tri Phan Thị Hiên ở xóm 5, xã Nghĩa Đồng kiến nghị giảm mức đóng bảo hiểm y tế cho học sinh.

Cẩm Tú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện