Nghệ An: Hoàn thành và vượt 27/28 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022

14:53, 24/11/2022
Sáng 24/11, UBND tỉnh đã tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 11 để nghe và cho ý kiến vào các báo cáo liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh; tình hình thực hiện kinh tế - xã hội năm 2022, phương hướng năm 2023 và nhiều nội dung quan trọng. Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Với 27/28 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch của năm 2022 đã cho thấy hiệu quả, đổi mới trong điều hành, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm của UBND tỉnh; người đứng đầu các Sở, ngành cũng đã thể hiện vai trò, trách nhiệm trong xử lý công việc chung.
Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Đánh giá chung cho thấy, năm 2022, mặc dù bị tác động bởi nhiều khó khăn, thách thức nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn đạt được những kết quả rất tích cực. Kinh tế - xã hội được phục hồi và phát triển toàn diện trên tất cả các ngành, lĩnh vực với 27/28 chỉ tiêu chủ yếu hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đức - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2022, kế hoạch năm 2023.

Trong đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước tăng 9,05%; thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 20.350 tỷ đồng; tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt khoảng 2,49 tỷ USD. Tổng số vốn thu hút đầu tư đạt 41.600 tỷ đồng, tăng 50,91% so với cùng kỳ.

Đồng chí Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh trình bày Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong năm 2022.
Đồng chí Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh trình bày Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong năm 2022.

Tỉnh cũng đã làm tốt công tác chăm lo phát triển văn hóa, xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Chính trị, xã hội ổn định, quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ. - Phó Chủ tịch UBND phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các thành viên UBND tỉnh cũng đã đi sâu vào thảo luận, phân tích những tồn tại, chỉ rõ các khó khăn, hạn chế về kết quả điều hành KT – XH; dự báo về những vấn đề cần phải lưu tâm, giải quyết đối với nền kinh tế, giải ngân đầu tư công, cải cách hành chính...

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, kết quả đạt được trên các mặt của Nghệ An rất đáng ghi nhận. Đó là nhờ UBND tỉnh đã quyết liệt hơn, hiệu quả hơn trong công tác điều hành, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, rõ việc, rõ trách nhiệm và rõ thời gian. Các ngành và những người đứng đầu cũng đã thể hiện vai trò, trách nhiệm trong xử lý công việc chung.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận tại phiên họp.

Về các các chỉ tiêu KT – XH, tốc độ tăng trưởng đã đạt mục tiêu của HĐND tỉnh giao... Trong đó có những điểm nhấn quan trọng như thu ngân sách lần đầu tiên Nghệ An vượt con số 20.000 tỷ đồng; kim ngạch xuất nhập khẩu vượt xa so với mục tiêu Đại hội; thu hút đầu tư, đặc biệt là khu vực FDI lần đầu tiên lọt vào tốp 10 của cả nước. Xây dựng Nông thôn mới dự kiến sẽ có thêm 10 xã và 2 huyện hoàn thành kế hoạch đề ra. Các lĩnh vực VH-XH, giáo dục, y tế, giải quyết việc làm, an sinh xã hội đều đạt được kết quả tích cực và ấn tượng. Đến nay, tỉnh cũng đã hoàn thành việc thẩm định quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, xếp thứ 10 trong toàn quốc...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng yêu cầu các ngành phải thẳng thắn nhìn vào những kết quả chưa đạt được trong lĩnh vực đầu tư công. Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, chủ quan là do các ngành, các cấp chưa thực sự tập trung, quyết liệt trong quá trình triển khai. Tính đến ngày 20/11, giải ngân vốn đầu tư công mới đạt tỷ lệ 52,64%; còn 3 chương trình Mục tiêu quốc gia đến nay vẫn chưa giao vốn. Hai dự án hạ tầng chiến lược là Cảng hàng không Quốc tế Vinh và Cảng nước sâu Cửa Lò vẫn chưa thể khởi công. Cải cách hành chính về tổng thể vẫn còn khiêm tốn và quá nhiều vấn đề cần phải giải quyết; chuyển đổi số còn quá chậm. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng vẫn còn tình trạng “trên thoáng nhưng dưới chưa thông”... Công tác tham mưu của các ngành ở một số lĩnh vực, nhiệm vụ cụ thể vẫn chưa đúng và chưa rõ ràng, dẫn đến làm chậm và giảm hiệu quả công việc.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp.
Lãnh đạo các Sở, ban, ngành tham dự phiên họp.

Về một số nhiệm vụ trong tâm từ nay đến cuối năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, các cấp phải đặt quyết tâm cao nhất để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đã được HĐND tỉnh thông qua; Tập trung cao độ hoàn thiện quy hoạch tỉnh để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH; Xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 26 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; 

Tiếp tục theo dõi biến động của thị trường, giá cả, cung – cầu các mặt hàng thiết yếu; chủ động đối với nguồn cung của xăng dầu... Quan tâm đến các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp; hoàn thiện việc hồ sơ, thủ tục đối với các xã và huyện được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm nay; 

Tập trung quyết liệt để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và 3 chương trình mục tiêu quốc gia đạt mục tiêu cao nhất; Đồng thời chủ động hoàn thành hồ sơ, thủ tục để chuẩn bị cho kế hoạch đầu tư công 2023; Tham mưu tốt công tác điều hành thu - chi ngân sách một cách hiệu quả.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự phiên họp.
Lãnh đạo các Sở, ban, ngành tham dự phiên họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đề nghị, ngay từ bây giờ, các ngành, địa phương phải tập trung để chuẩn bị các kế hoạch, hoạt động cho dịp Tết Nguyên đán như công tác an sinh xã hội, văn hoá và các lễ kỷ niệm lớn; Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm.

Dự báo năm 2023 sẽ gặp rất nhiều khó khăn, có thể diễn ra suy thoái kinh tế trên toàn cầu, tác động rất lớn đến Việt Nam và của tỉnh, vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các Sở, ngành phải đặt quyết tâm cao nhất để hoàn thành các mục tiêu và 12 giải pháp đã đề ra. Trọng điểm là hoàn thành tổng kết Nghị quyết 26 về Nghệ An; Thực hiện đề án mở rộng TP Vinh; Hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công; Quyết tâm cao hơn trong thực hiện cải cách hành chính, tăng cường phối hợp giữa các ngành để điều hành, xử lý công việc hiệu quả./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện