Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX tổ chức hội nghị lần thứ 10

15:03, 01/12/2022
Sáng 1/12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 10. Đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và lãnh đạo cấp ủy một số ngành, địa phương.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2022, kinh tế - xã hội của Nghệ An có nhiều chuyển biển tích cực, ước cả năm hoàn thành đạt và vượt 27/28 chỉ tiêu kế hoạch đặt ra. Đặc biệt, năm nay nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng của Nghệ An đạt tương đối cao, có nhiều chỉ tiêu thiết lập mốc phát triển mới.

Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày các báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.
Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày các báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục, y tế đạt được nhiều bước tiến tích cực. Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, nổi bật là tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ, phòng thủ dân sự tỉnh và 5 huyện đảm bảo chất lượng, an toàn, đúng kế hoạch.

Đồng chí Phạm Hồng Quang - Bí thư Huyện ủy Nghi Lộc phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Phạm Hồng Quang - Bí thư Huyện ủy Nghi Lộc phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Hà Xuân Quang - Bí thư Huyện ủy Diễn Châu phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Hà Xuân Quang - Bí thư Huyện ủy Diễn Châu phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thống nhất và đánh giá caonhững kết quả đạt được của tỉnh trong năm 2022; đồng thời trao đổi, làm rõ thêm nhiều nội dung. Trong đó, đề nghị nên đánh giá thêm tình hình sản xuất nông nghiệp trong năm để có giải pháp cho thời gian tới, trong bối cảnh dù được mùa nhưng hiệu quả không cao do vật tư, phân bón tăng cao nên nhiều nông dân không còn “mặn mà” với ruộng đồng. Dù đã xây dựng nhiều sản phẩm OCOP nhưng chưa định hướng tiêu thụ ở đâu, tỉnh nên có một có chương trình để giải quyết vấn đề này.

Đồng chí Trương Minh Cương - Bí thư Huyện ủy Quế Phong phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Vi Hòe - Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn phát biểu tại hội nghị.

Năm 2023 được xác định là một năm rất khó khăn, vì vậy UBND tỉnh cần đưa ra các chỉ tiêu phù hợp để phấn đấu; Tiếp tục cải cách hành chính, chỗ nào có vấn đề cần nghiên cứu xem xét điều chuyển cán bộ; Sớm khởi công sân bay Vinh, Cảng nước sâu Cửa Lò trong năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã phân tích, làm rõ một số nội dung liên quan đến việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2022. Từ kết quả đạt được khá toàn diện của năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh đúc kết bài học kinh nghiệm quan trọng nhất là tinh thần đoàn kết, thống nhất từ Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lan tỏa ra các ngành, các địa phương; thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp tổ chức thực hiện. Đơn cử như năm nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 5 kỳ họp chuyên đề để giải quyết những vấn đề mà UBND tỉnh kiến nghị;… Trong năm 2022, giữa các ngành, địa phương cũng đã “phân vai” rõ về trách nhiệm, thẩm quyền.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh một số nhiệm vụ cốt lõi, trọng tâm, trong đó cần tập trung để hoàn thành công tác chuẩn bị trình Bộ Chính trị tổng kết Nghị quyết số 26; đồng thời cần đẩy nhanh thủ tục, khởi công thực hiện hai dự án hạ tầng chiến lược là Cảng biển nước sâu Cửa Lò và Cảng hàng không quốc tế Vinh. Các ngành, địa phương cũng cần tiếp tục quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nhất là liên quan đến thủ tục giải phóng mặt bằng để có điều kiện thu hút các dự án hạ tầng khu công nghiệp, tạo nền tảng thu hút các dự án thứ cấp; Đồng thời, cần khắc phục hạn chế đã chỉ ra trong năm 2022 là công tác phối hợp giữa các ngành với nhau, giữa các ngành với địa phương còn chưa thông suốt, chưa nhuần nhuyễn; Giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp cần tiếp cận theo hướng tìm cách tháo gỡ vướng mắc. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị khắc phục các nguyên nhân chủ quan đã chỉ ra dẫn đến hạn chế trong quá trình giải ngân vốn đầu tư công để đẩy mạnh tiến độ giải ngân trong năm 2023.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, trên cơ sở phân tích những yếu tố khó khăn, bất lợi, cũng như những kết quả rất tích cực của tỉnh đạt được trong năm 2022, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đúc kết 3 kinh nghiệm: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành có trọng tâm, trọng điểm, quyết liệt; tinh thần đoàn kết, thống nhất được đề cao.

Thống nhất cao với các chỉ tiêu năm 2023 do Ban Cán sự Đảng UBND trình, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần tập trung tháo gỡ 3 “nút thắt” đã chỉ ra. Trong đó, phấn đấu đầu năm 2023 khởi công Cảng biển nước sâu Cửa Lò, đồng thời cần tiếp tục tháo gỡ các thủ tục để sớm cải tạo, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Các thành viên dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Về “nút thắt” cải cách hành chính, người đứng đầu Tỉnh ủy cho biết, tới đây tỉnh sẽ thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính do đồng chí Bí thư làm trưởng ban, phân công từng Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách các ngành, lĩnh vực, đơn vị cụ thể. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đơn vị cấp huyện, các sở, ngành cần lan tỏa quyết tâm, tinh thần, cách làm này của tỉnh như thành lập tổ công tác để nắm bắt dư luận xã hội, phản ánh của nhân dân, doanh nghiệp, cán bộ để kịp thời chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính.

Một số nhiệm vụ quan trọng cũng được Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tập trung thực hiện trong thời gian tới, gồm: tham mưu mở rộng địa giới hành chính TP. Vinh; mở rộng Khu Kinh tế Đông Nam. Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ nay đến đầu năm 2023, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần tập trung phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tham mưu để Bộ Chính trị tiến hành tổng kết Nghị quyết 26 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An và đồng thời ban hành Nghị quyết mới; Tiến tới thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho Nghệ An, thể chế hóa Nghị quyết của Bộ Chính trị, tạo điều kiện cho Nghệ An có cơ chế để bứt phá mạnh mẽ hơn. Riêng vấn đề đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công cần phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực, Ban thường vụ các Huyện, Thành, Thị ủy, đặc biệt các đồng chí Bí thư cấp ủy phải vào cuộc chỉ đạo mạnh mẽ. Hàng tháng cần nghe báo cáo về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn để chỉ đạo, đôn đốc kịp thời. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp tỉnh, cấp huyện và các Sở, ngành rà soát lại các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, cố gắng thực hiện đạt kết quả cao nhất trong năm 2022.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Người đứng đầu Tỉnh ủy cũng yêu cầu chuẩn bị tốt Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đặc biệt là công tác an sinh xã hội, chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công; đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm; trong đó lưu ý cần sớm tổ chức phát động Tết Vì người nghèo để có điều kiện chăm lo cho người nghèo đón Tết sớm hơn.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện