Thời sự - Chính trị

Thanh tra tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2023

17:57, 16/12/2022
Năm 2022, lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cũng như số lượng đơn thư đều tăng so với cùng kỳ của năm 2021. Chiếm số lượng lớn vẫn là các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai. Tại hội nghị tổng kết công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng năm 2022; triển khai nhiệm vụ năm 2023 tổ chức chiều 16/12, nội dung này cũng đã được đề nghị tập trung giải quyết trong thời gian tới. Đồng chí Lê Hồng Vinh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Cụ thể, trong năm, toàn tỉnh đã tiếp 5.720 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh, tăng  2,3%; tiếp nhận gần 8.800 đơn thư, tăng 19,2%  so với cùng kỳ năm 2021. Đến nay, tỉnh cũng đã giải quyết được 271/306 vụ việc phát sinh so với cùng kỳ, đạt 88,6%. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi vào ngân sách  nhà nước gần 460 triệu đồng và 262 m2 đất; kiến nghị trả lại cho công dân hơn 1.000m2 đất; đề nghị các cấp có thẩm quyền xử lý trách nhiệm 9 cá nhân có sai phạm; bảo vệ quyền lợi 9 cá nhân và 1 tập thể; chuyển cơ quan điều tra 4 vụ việc với 7 đối tượng. Đồng thời, đã xử lý trách nhiệm của 4 người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu bị xử lý trách nhiệm khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, đơn vị. Với việc tăng số lượt công dân cũng như đơn thư liên quan đến lĩnh vực đất đai, ý kiến tại hội nghị cũng đề nghị ngành Thanh tra tập trung hơn vào nội dung này, đặc biệt cần tăng cường thanh tra công vụ đất đai thuộc cấp xã – nơi nhận được nhiều khiếu nại, tố cáo, phản ánh của Nhân dân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh ghi nhận, biểu dương những kết quả mà ngành Thanh tra tỉnh đã đạt được trong năm 2022. Theo đó, trong năm 2023, ngành cần bám sát, quan tâm các lĩnh vực dễ phát sinh các vụ việc. Đặc biệt chú trọng tính hiệu lực, hiệu quả của các kết luận thanh tra. Trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cần giải quyết sớm và giải quyết ngay từ cơ sở. Để tăng hiệu quả về nội dung này, thanh tra chuyên ngành, thanh tra cấp huyện cần vào cuộc và có đóng góp nhiều hơn. Tập trung xử lý nghiêm, phòng chống có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu Nhân dân, doanh nghiệp khi thực thi công vụ. 

Ngành Thanh tra Nghệ An đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ
 
Ngành Thanh tra Nghệ An được nhận Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Dịp này, ngành Thanh tra Nghệ An được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ. Phòng Thanh tra nghiệp vụ 2, Thanh tra tỉnh được tặng Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ và nhận Cờ Thi đua của UBND tỉnh; Chánh Thanh tra tỉnh được trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh trao Cờ Thi đua của UBND tỉnh cho phòng Thanh tra nghiệp vụ 2, Thanh tra tỉnh.

Có 1 tập thể và 4 cá nhân của Thanh tra tỉnh cũng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc và Bằng khen.

Trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho đồng chí Chánh Thanh tra tỉnh.
 
Trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

 

Xuân Hướng – Cảnh Toàn  

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện