Thủ tướng Chính phủ chủ trì họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn từ Ninh Bình đến Quảng Trị

08:36, 29/01/2023
Sau 1 ngày đi thực địa, tối 28/1, tại TP. Vinh (Nghệ An), đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn từ tỉnh Ninh Bình đến tỉnh Quảng Trị. 
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Tham gia cuộc họp có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương liên quan; đại diện các chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đại diện lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo tình hình thực hiện các dự án.
Đại diện lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo tình hình thực hiện các dự án.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ Ninh Bình đến Quảng Trị có tổng chiều dài 480,5 km. Dự án được chia thành 10 dự án thành phần thuộc 2 giai đoạn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại cuộc họp.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện đơn vị tư vấn giám sát, nhà đầu tư, nhà thầu đã nêu các khó khăn và kiến nghị về vấn đề dự phòng trượt giá; tháo gỡ khó khăn trong việc mua vật liệu để phục vụ thi công dự án; hướng dẫn thực hiện chính sách hoàn thuế; bàn giao mặt bằng cho nhà thầu… Các tỉnh cũng nêu các khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại cuộc họp.
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại cuộc họp.

Đại diện các Bộ, ngành giải đáp các băn khoăn, kiến nghị của các nhà thầu cũng như các địa phương.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp.
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao khí thế thi công nhộn nhịp, sôi nổi trên các công trường; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của người dân, hưởng ứng Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, phấn đấu đến năm 2025 cả nước có 3.000km đường cao tốc, đến năm 2030 có 5.000km đường cao tốc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận cuộc họp.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận cuộc họp.

Hoan nghênh, cảm ơn sự vào cuộc tích cực của các địa phương, các Bộ, ngành, các nhà đầu tư, nhà tư vấn, nhà thầu; ghi nhận ý thức, sự vào cuộc tích cực của người dân, Thủ tướng nhấn mạnh, không được phụ lòng người dân mà cần phải đáp lại tình cảm của người dân, vì bà con đã hiến đất, hiến nhà, thay đổi thói quen, tập quán, nhường lại sự thuận lợi cho dự án.

Sau khi thị sát qua 5 tỉnh, thành, người đứng đầu Chính phủ đề nghị các địa phương thực hiện nhanh công tác giải phóng mặt bằng, để sớm ổn định cuộc sống của người dân. Các địa phương phải chủ động trong công tác này theo thẩm quyền; các Bộ, ngành tập hợp các vướng mắc của các địa phương để báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ xử lý dứt điểm. Thủ tướng biểu dương 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hoá trong công tác giải phóng mặt bằng thời gian qua.

Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc họp.
Lãnh đạo các bộ, ngành tham dự cuộc họp.

Về vấn đề vật liệu xây dựng, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương rà soát lại những vấn đề chưa đúng, chưa trúng thì khắc phục ngay, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu, chủ đầu tư, góp phần giảm giá thành, không chấp nhận tình trạng găm hàng, ép giá. Thủ tướng cũng nhấn mạnh, vướng mắc thuộc Bộ, ngành nào thì Bộ, ngành đó phải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành khác để giải quyết, không để kéo dài, làm việc nào dứt điểm việc đó. Những kiến nghị của các đơn vị, các tỉnh tại cuộc họp hôm nay phải giải quyết dứt điểm trong tháng 2/2023, không để kéo dài.

Lãnh đạo Chính phủ, các địa phương tham dự cuộc họp.
Lãnh đạo Chính phủ, các địa phương tham dự cuộc họp.

Đối với giai đoạn 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khắc phục tình trạng chia nhỏ gói thầu của giai đoạn 1, qua đó đỡ thủ tục hành chính, đỡ tiêu cực, khắc phục tình trạng đội vốn. Mặt khác, các bên cần phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện lẫn nhau; chấm dứt tình trạng "ăn xổi ở thì".

Lãnh đạo các địa phương tham dự cuộc họp.
Lãnh đạo các địa phương tham dự cuộc họp.

Thủ tướng cũng lưu ý các Bộ, ngành, địa phương, nhà đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu phải đảm bảo chất lượng công trình, kiểm soát tốt để đảm bảo tiến độ, không để đội giá bất hợp lý. Trong quá trình thi công phải an toàn, đảm bảo mỹ thuật, giữ được cảnh quan môi trường. Trong quá trình xây dựng, cố gắng tránh khu dân cư, khu vực quân sự quan trọng, cố gắng để tuyến đường thẳng nhất có thể; chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, đảm bảo đời sống công nhân; chống việc bán thầu, thông thầu bằng việc tăng cường kiểm soát, kiểm tra. Công tác tái định cư cho nhân dân phải thực hiện nhanh, kịp thời, đúng chế độ, chính sách, quan tâm công ăn việc làm, nơi ở mới phải cao hơn, hoặc ít nhất bằng nơi ở cũ. Các địa phương cũng phải đưa vào quy hoạch để xây dựng các nút giao, đường tránh để đảm bảo đồng bộ với đường cao tốc; Rà soát lại việc cấp mỏ nguyên vật liệu đúng quy định, chấn chỉnh việc cấp phép không đúng quy định, chấn chỉnh việc găm hàng, ép giá.

Thủ tướng Chính phủ trực tiếp vào hầm Thần Vũ thuộc dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt kiểm tra tiến độ thi công.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu đảm bảo các yếu tố khi thi công dự án.

Sau khoảng 2 năm triển khai dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh các bài học kinh nghiệm: Phải bám sát thực tiễn, giải quyết ngay các vướng mắc; không chia nhỏ gói thầu, xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí quy trình đấu thầu, đấu giá công khai, minh bạch; tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát; những vướng mắc của giai đoạn 1 phải chấn chỉnh, điều chỉnh phù hợp trong giai đoạn 2; huy động nguồn lực của xã hội nhiều hơn theo tinh thần hợp tác công - tư.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện