Ban Thường vụ Tỉnh uỷ họp phiên thường kỳ tháng 2

15:28, 27/02/2023
Sáng 27/2, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh, BTV Tỉnh uỷ tổ chức họp phiên thường kỳ tháng 2 để nghe và cho ý kiến đối với một số nội dung quan trọng. 

Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ.

Tại phiên họp, BTV Tỉnh uỷ đã nghe và cho ý kiến vào kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 07 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về phương hướng, nhiệm vụ phát triển huyện Nam Đàn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Bí thư Huyện ủy Nam Đàn Nguyễn Xuân Đức phát biểu tại cuộc họp.
Bí thư Huyện ủy Nam Đàn Nguyễn Xuân Đức phát biểu tại phiên họp.

Trước đó, năm 2017, BTV Tỉnh uỷ đã ban hành Nghị quyết cho huyện Nam Đàn với mục tiêu xây được xác định: Nam Đàn là huyện Nông thôn mới kiểu mẫu, là trung tâm du lịch quốc gia vào năm 2025. Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết, huyện Nam Đàn đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 7,96%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; phát triển thêm nhiều mô hình mới trong sản xuất cho thu nhập cao. Công nghiệp, dịch vụ được mở rộng; cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng đồng bộ, hiện đại. Đến nay, huyện có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, có 74 sản phẩm OCOP. Huyện cũng làm tốt công tác xây dựng và thực hiện, quản lý quy hoạch; thực hiện nhiều biện pháp nhằm xây dựng Nam Đàn trở thành trung tâm du lịch quốc gia vào năm 2025.

Tuy vậy, các ý kiến tại cuộc họp cũng thẳng thắn nhìn nhận: Bên cạnh những kết quả đạt được, việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 07 còn có những hạn chế. Trong đó, thu ngân sách, thu nhập bình quân đầu người hằng năm đạt được còn thấp, tăng trưởng chưa nhanh, chưa bền vững, chuyển dịch cơ cấu tuy đúng hướng nhưng còn chậm. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch còn hạn chế; chưa hình thành, liên kết được nhiều các tour, tuyến du lịch; chưa xây dựng được nhiều điểm du lịch, vui chơi giải trí; hệ thống khách sạn chưa đáp ứng được dịch vụ lưu trú của du khách; chưa xây dựng được nhiều mô hình điểm nhấn, nổi bật trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh. Tiến độ thực hiện một số đề án, chương trình, dự án ban hành kèm theo Nghị quyết số 07 còn chậm. Nếu so với các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh thì sự phát triển của Nam Đàn còn khiêm tốn. Thể hiện là quy mô kinh tế đang xếp thứ 11/21 địa phương, so với các huyện đồng bằng thì xếp thứ 9/10 huyện.

Nguyên nhân khiến các chỉ tiêu chưa đạt có các yếu tố không lường trước trước được do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19 nhưng thực tế các ngành cấp tỉnh còn thiếu sự quan tâm với Nam Đàn; nguồn lực cho huyện vẫn theo các chỉ tiêu, tiêu chí phân bổ là thực tế chưa đủ để Nam Đàn bức phá.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kết luận nội dung cuộc làm việc về Nghị quyết số 07.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kết luận nội dung cuộc làm việc về Nghị quyết số 07.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý khi kết luận nội dung này cũng khẳng định: vai trò của tỉnh trong dành nguồn lực cho Nam Đàn 5 năm qua chưa thật sự tương xứng. Bên cạnh đó, có yếu tố chủ quan do địa phương vẫn chưa bám, nắm với các ngành của tỉnh, các Bộ ở Trung ương để tranh thủ nguồn lực nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết.

Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đề nghị không hạ các chỉ tiêu của Nghị quyết đã đưa ra mà cần đề xuất giải pháp, quyết liệt, nỗ lực để thực hiện. Tuy nhiên, nên có sự lựa chọn tập trung, ưu tiên triển khai các nội dung chính; địa phương cần tích cực đeo bám các ngành, tỉnh cũng sẽ đồng hành cùng Nam Đàn kết nối với Trung ương để tranh thủ tối đa nguồn lực thực hiện; Đặc biệt, cần quan tâm đến dự án của các Tập đoàn TH và T&T để tranh thủ nguồn lực xã hội trong thực hiện Nghị quyết. Người đứng đầu Tỉnh uỷ nhấn mạnh, nội lực là quan trọng, ngoại lực là yếu tố quyết định.

Tại cuộc làm việc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã xem xét về đề nghị chấp thuận điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại cuộc họp.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, nếu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam phối hợp với nhà đầu tư thực hiện các thủ tục để đạt được tiến độ khởi công như mong muốn vào cuối quý II/2023. Dự án này khi hoàn thành sẽ góp phần tháo gỡ “nút thắt” hạ tầng chiến lược cho tỉnh, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Kết luận nội dung này, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý thống nhất với chủ trương điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao UBND tỉnh lãnh đạo thực hiện các bước tiếp theo của dự án đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lưu ý giao UBND tỉnh xác định, xem xét lại tiến độ thực hiện dự án sát và đảm bảo khả thi trong quá trình cấp giấy chứng nhận đầu tư mới, đặc biệt là nhà đầu tư đảm bảo vốn thực hiện.

Cũng tại phiên làm việc sáng nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe báo cáo phối hợp chuẩn bị trình Bộ Chính trị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện