Thời sự - Chính trị

Trở lại nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Nghĩa Đàn

10:31, 03/02/2023
Nghĩa Đàn là vùng đất giàu truyền thống đấu tranh cách mạng, nơi đây đã diễn ra nhiều sự kiện trọng đại gắn liền với lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân huyện Nghĩa Đàn. 93 năm đã trôi qua, vùng đất này ngày càng thay da đổi thịt.

Cách đây 93 năm về trước, vào tháng 10/1930, tại hang Rú Ấm xã Nghĩa Đức, Chi bộ đảng đầu tiên của Nghĩa Đàn chính thức được thành lập, do đồng chí Phan Đình Lại làm Bí thư. Từ ngày thành lập chi bộ, sau này là Đảng bộ, huyện Nghĩa Đàn trải đã qua hai lần thay đổi về địa giới hành chính. Trong đó lần thứ hai là ngày 15/11/2007, Chính phủ ban hành Nghị định số 164/2007/NĐ-CP điều chỉnh địa giới hành chính huyện Nghĩa Đàn để thành lập thị xã Thái Hoà. Sau khi chia tách Nghĩa Đàn phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Nghĩa Đàn đã không ngừng phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng, đoàn kết, khắc phục khó khăn, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

Đông đảo đoàn viên, thanh niên, bà con nhân dân xã Nghĩa Đức hướng về nguồn.

Bằng các Nghị quyết về xây dựng nông thôn mới gắn với các dự án nông nghiệp công nghệ cao, cùng các chính sách thu hút đầu tư thông thoáng và cởi mở, Nghĩa Đàn đã trở thành điểm đến của nhiều tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp lớn như: dự án chăn nuôi bò sữa tập trung và chế biến sữa quy mô công nghiệp của tập đoàn TH, dự án chế biến gỗ MDF, gạch Tuynel, bột đá siêu mịn, rau củ quả sạch... tạo nên một diện mạo mới, một tư duy và cách làm mới trong phát triển kinh tế của Nghĩa Đàn.

Cùng nghe lại truyền thống tại cây đa làng Trù trên địa bàn xã Nghĩa Khánh.

Ông Đào Hồng Quý, Nguyên phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện vui mừng tâm sự: “Nghĩa Đàn ngày nay với tâm thế là một huyện đang được đầu tư phát triển lớn. Có thể nói tằng đội ngũ cán bộ trẻ hôm nay vừa có năng lực, trí tuệ, nhiệt tình đã từng bước làm thay da đổi thịt của huyện Nghĩa Đàn.”

Về xã Nghĩa Đức hôm nay, nơi có di tích Hang Rú Ấm lịch sử, diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc. Đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 48 triệu/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,3%. Đường làng ngõ xóm đã được bê tông sạch đẹp, năm 2018 xã Nghĩa Đức được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Cùng nghe truyền thống hào hùng tại Hang Rú Ấm.

Nói về tinh thần đoàn kết vươn lên trên quê hương cách mạng, ông Hoàng Văn Hiệp, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Đức cho biết thêm: “Tự hào và vinh dự Nghĩa Đức có hang Rú Ấm là địa điểm thành lập chi bộ đảng đầu tiên của huyện. Trải qua thời gian, cán bộ, Đảng viên và nhân dân xã đã đoàn kết đồng lòng, nỗ lực xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Từ một xã nghèo, Nghĩa Đức đã phấn đấu vươn lên về đích NTM năm 2018.”

93 năm qua, Đảng bộ huyện Nghĩa Đàn không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo các nhiệm vụ chính trị của huyện. Đảng bộ huyện đã trải qua 29 kỳ đại hội. Đến nay, Đảng bộ huyện có 47 tổ chức cơ sở Đảng, 354 chi bộ trực thuộc với trên 6.839 đảng viên. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh luôn được coi là nhiệm vụ then chốt. Công tác xây dựng Đảng thường xuyên được chú trọng, từng bước đổi mới và thực hiện có hiệu quả trên các mặt công tác. Với những nỗ lực và thành tích đạt được trong thời gian qua, cán bộ và nhân dân huyện Nghĩa Đàn đã hai lần vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng huân chương lao động hạng Nhất, Đảng bộ huyện 10 năm liền đạt vững mạnh.

Một góc trên cao của huyện Nghĩa Đàn.

Để đạt được những kết quả đó, ông Phan Tiến Hải, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy Nghĩa Đàn khẳng định: “Những thành quả trên gắn với vai trò lãnh đạo của đảng bộ, cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở. Thời gian tới nhiệm vụ đặt ra cho huyện Nghĩa Đàn rất lớn, với mục tiêu xây dựng đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức là nền tảng là cơ sở quan trọng để thực hiện tốt mục tiêu mà đại hội đảng bộ huyện đã đề ra đó là sớm xây dựng Nghĩa Đàn trở thành huyện NTM và từng bước trở thành trung tâm nông nghiệp ứng dụng cao”.

Bà con đồng bào xã Nghĩa Lạc vui hội cồng chiêng.

Trải qua 93 năm có Đảng lãnh đạo, Nghĩa Đàn hôm nay đã có nhiều đổi mới và không ngừng phát triển, đó là thành quả của bao thế hệ dày công vun đắp trên mảnh đất này. Tin tưởng rằng, với bề dày truyền thống lịch sử và cách mạng, với tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, đoàn kết, thống nhất, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân huyện Nghĩa Đàn quyết tâm phấn đấu dựng quê hương Nghĩa Đàn sớm trở thành huyện Nông thôn mới và từng bước trở thành Trung tâm kinh tế Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh Nghệ An.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện