Thời sự - Chính trị

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng tại Quế Phong

20:03, 06/03/2023
Ngày 6/3, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Thái Thị An Chung - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh thực hiện giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn tỉnh Nghệ An” tại huyện Quế Phong. 

Cùng dự có đại diện HĐND tỉnh, UBMTTQ tỉnh, Sở Công Thương, lãnh đạo huyện Quế Phong, Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na.

Trước khi làm việc với UBND huyện Quế Phong, Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na, đoàn giám sát đã đi khảo sát tại đập, hồ chứa và khu vực nhà máy thủy điện Hủa Na.

Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn huyện đã phê duyệt 10 dự án thủy điện với tổng công suất lắp máy 353,8 MW, trong đó có 8 dự án thủy điện đang phát điện vào lưới điện Quốc gia với tổng công suất lắp máy 318 MW (cụ thể: Hủa Na 180 MW, Châu Thắng 14 MW, Bản Cốc 18 MW, Sao Va 3 MW, Nhạn Hạc (A,B) 59 MW, Nậm Giải 4 MW, Đồng Văn 28 MW, Sông Quang 12 MW), có 1 dự án đang trong giai đoạn xây dựng và hoàn thiện các điều kiện theo quy định (thuỷ điện Châu Thôn, công suất sau điều chỉnh thiết kế 29,8 MW), 1 dự án đang tạm dừng đầu tư do vướng mắc giải phóng mặt bằng (thuỷ điện Tiền Phong công suất thiết kế 6 MW bị vướng mắc về chuyển mục đích sử dụng rừng).

Tại buổi làm việc, các thành viên dự họp đã thảo luận về các nội dung liên quan công tác giao đất nông nghiệp cho dân, cụ thể đối với hơn 154,6 ha đã giao đất sản xuất nông nghiệp nhưng đang có rừng tự nhiên; vấn đề tái định cư; quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ thủy điện, 350 hộ dân trên địa bàn xã Tri Lễ và Cắm Muộn vẫn chưa có điện để sử dụng.

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Thái Thị An Chung - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đánh giá cao công tác quản lý nhà nước và thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng của huyện Quế Phong, cũng như đóng góp của các nhà máy thuỷ điện, trong đó có Nhà máy Thủy điện Hủa Na.

Với những khó khăn, vướng mắc đã được các thành viên trong đoàn nêu ra, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị UBND huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư các dự án thuỷ điện để sớm tháo gỡ.

Đối với chủ đầu tư các dự án thuỷ điện, cần thực hiện đúng quy trình vận hành hồ chứa và các phương án phòng chống lụt bão bảo đảm an toàn đập, phương án phòng chống lũ lụt vùng hạ du, chủ động ứng phó với thời tiết bất thường xảy ra; Chấp hành đầy đủ các quy định của địa phương, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn; Tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo.

Riêng đối với Thủy điện Hủa Na, dự án thủy điện lớn thứ 2 trên địa bàn tỉnh, có nhiều đóng góp cho tỉnh nói chung, huyện Quế Phong nói riêng, nhà máy cần phối hợp với UBND huyện để giải quyết triệt để vấn đề giao đất sản xuất cho người dân.

Với những kiến nghị của huyện, chủ đầu tư, đoàn sẽ tổng hợp, xem xét trình Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, để có giải pháp tháo gỡ, góp phần điều chỉnh, nâng cao chất lượng, hoàn thiện việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng trong giai đoạn tiếp theo.

Nguyễn Việt

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện