Thường trực Tỉnh ủy đối thoại với lãnh đạo quản lý cấp phòng và chuyên viên trong Khối Các cơ quan tỉnh

12:09, 11/05/2023
Sáng nay (11/5), Thường trực Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị đối thoại với lãnh đạo quản lý cấp phòng và chuyên viên trong khối các cơ quan tỉnh. Với chủ đề “Khát vọng - Trách nhiệm - Đổi mới - Phát triển”, đây là lần thứ 2 kể từ năm 2019, Thường trực Tỉnh uỷ Nghệ An tổ chức đối thoại với lãnh đạo quản lý cấp phòng và chuyên viên các sở, ban, ngành cấp tỉnh. 

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức cả trực tiếp và trực tuyến. Hơn 800 đại biểu, tham dự tại điểm cầu cấp tỉnh và gần 6.000 cán bộ, đảng viên khối các cơ quan tỉnh tham dự tại 33 điểm cầu trực tuyến. 

Các đồng chí: Thái Thanh Quý - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì hội nghị.
Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An chủ trì hội nghị.

Chủ trì đối thoại gồm các đồng chí: Thái Thanh Quý, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ.

Toàn cảnh hội nghị.

Mở đầu buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý bày tỏ mong muốn đội ngũ cán bộ quản lý cấp phòng, chuyên viên tham dự hội nghị thẳng thắn trao đổi những tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, Thường trực Tỉnh uỷ rất khuyến khích, tôn vinh những ý kiến, đề xuất có tư duy sáng tạo và tầm nhìn đột phá, đổi mới “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” để xây dựng Nghệ An phát triển.

a
Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý bày tỏ mong muốn đội ngũ cán bộ quản lý cấp phòng, chuyên viên tham dự hội nghị thẳng thắn trao đổi những tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trên tinh thần đó, hội nghị đối thoại đã tập trung vào 2 nhóm nội dung gồm: phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính và xây dựng hệ thống chính trị.

Đồng chí Phan Nguyễn Quốc Khánh - Phó Bí thư Đảng ủy, Chánh Văn phòng BQL Khu Kinh tế Đông Nam đặt câu hỏi.
Đồng chí Phan Nguyễn Quốc Khánh - Phó Bí thư Đảng ủy, Chánh Văn phòng BQL Khu Kinh tế Đông Nam đặt câu hỏi.

Quan tâm đến công tác cải cách hành chính, đồng chí Phan Nguyễn Quốc Khánh - Chánh Văn phòng Ban quản lý Khu Kinh tế Đông Nam mạnh đặt câu hỏi: Đâu là điểm nghẽn lớn nhất trong công tác Cải cách hành chính của tỉnh? Quyết tâm chính trị của Thường trực Tỉnh ủy trong thời gian tới?

a
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi tại hội nghị.

Thay mặt Thường trực Tỉnh uỷ trao đổi về nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, trong cải cách hành chính, điểm nghẽn hiện nay không phải là chủ trương, chỉ đạo mà chính là khâu tổ chức thực hiện. Thực tế, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ chưa hết trách nhiệm; thái độ, ý thức chưa cao, đặc biệt là những vị trí tiếp xúc nhiều với người dân, doanh nghiệp; trách nhiệm người đứng đầu, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan chưa tốt.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Nói về giải pháp trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, các thành viên trong Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh sẽ chỉ đạo đối với từng ngành, địa phương, địa bàn. Tuy nhiên, mong muốn của Thường trực Tỉnh uỷ là cải cách hành chính phải gắn liền với việc nâng cao ý thức, trách nhiệm, đạo đức của từng cán bộ, công chức, viên chức; cùng với lãnh đạo tỉnh gánh vác trách nhiệm chung.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo HĐND tỉnh, các ban Đảng Tỉnh uỷ dự hội nghị.

Lãnh đạo tỉnh không muốn tạo ra sức ép, gây áp lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhưng yêu cầu trong cải cách hành chính phải đúng tinh thần “nhanh - đúng - hiệu quả”, trong giải quyết thủ tục hành chính phải hạn chế giải thích, giải trình, tăng cường giải pháp, giải quyết.

Bên cạnh đó, quan điểm của tỉnh sẽ xử lý nghiêm những cán bộ có sai phạm, vi phạm, nhưng cũng sẽ có giải pháp động viên, quan tâm những cán bộ năng động, sáng tạo, trách nhiệm để công tác cải cách hành chính có chuyển biến tốt hơn, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Các ý kiến cũng đề nghị Thường trực Tỉnh ủy cho biết, những định hướng lớn để khuyến khích cán bộ thực hiện “6 dám”: Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; dám đổi mới, sáng tạo; dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung. Bên cạnh đó, cũng cần có giải pháp để cán bộ cấp phòng đề xuất ý tưởng có tính sáng tạo, đổi mới, đột phá; khắc phục trạng thái tâm lý bất an, sợ sai, sợ chịu trách nhiệm trong một số cán bộ, đảng viên… Đồng thời, đề nghị Thường trực Tỉnh ủy cho biết những giải pháp trong thời gian tới để không chỉ dừng lại ở việc thu hút mà còn tránh được tình trạng “chảy máu chất xám” của con em Nghệ An; nâng cao chất lượng lao động; nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có thu nhập thấp.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Tài - Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng đặt câu hỏi.
Đồng chí Nguyễn Tuấn Tài - Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng đặt câu hỏi.

Trao đổi về cơ chế khuyến khích cán bộ “6 dám”, đồng chí Nguyễn Tuấn Tài, Trưởng phòng Hạ tầng Kỹ thuật, Sở Xây dựng cho rằng, một số trường hợp cán bộ cấp phòng đề xuất ý tưởng có tính sáng tạo, đổi mới, đột phá nhưng lãnh đạo đơn vị vì lý do “an toàn”, sợ sai, sợ chịu trách nhiệm nên không đồng thuận, ủng hộ. Cán bộ đó muốn báo cáo cấp trên cao hơn nhưng không có cơ chế. Đồng chí đề nghị Thường trực có ý kiến về trường hợp này?

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An trả lời các ý kiến của đại biểu
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An trao đổi tại hội nghị.

Trả lời câu hỏi này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông nhấn mạnh quan điểm mạnh mẽ của tỉnh về việc thực hiện tinh thần “6 dám” trên. Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An, lãnh đạo Sở, ban, ngành cấp tỉnh cần phải đủ tầm, năng lực để “dám” tiếp thu ý tưởng của cán bộ cấp dưới.

“Xa hơn nữa chắc chắn tỉnh sẽ có cơ chế giải quyết những đề xuất, sáng kiến của cán bộ cấp dưới, cơ chế thông tin để các ý tưởng, sáng kiến có chất lượng không bị ‘thất lạc’ ở khâu trung gian”, đồng chí Nguyễn Văn Thông khẳng định.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Ngoài trực tiếp trao đổi, trả lời các câu hỏi, tại hội nghị đối thoại, các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy cũng đã đặt câu hỏi đến đội ngũ lãnh đạo quản lý cấp phòng và chuyên viên trong Khối Các cơ quan tỉnh xung quanh trách nhiệm, ý thức của cán bộ, công chức và những giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý phát biểu kết luận tại hội nghị.

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đã phân tích thời điểm, bối cảnh, nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp để phát triển tỉnh trong giai đoạn tới. Trên cơ sở đó, đặt ra các yêu cầu, nhiệm vụ đối với lãnh đạo quản lý cấp phòng và chuyên viên Khối Các cơ quan tỉnh. Đặc biệt, cần tập trung nâng cao chất lượng thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn; chủ động phối hợp nhịp nhàng trong nội bộ từng cơ quan và giữa các cơ quan; tích cực khâu nối, tranh thủ tối đa trí tuệ, định hướng, chỉ đạo, nguồn lực, đặc biệt là các nguồn lực từ Trung ương; đồng thời, tranh thủ các tỉnh, thành bạn, các thế hệ đi trước; nơi nào, người nào có cách làm hay thì học tập, để vươn lên.

“Hãy cùng nhau đoàn kết, cộng sự và nỗ lực, tân tuỵ cao nhất có thể cho nhiệm vụ mình đang đảm trách, cho khát vọng phát triển của tỉnh, trong đó có cá nhân mình; đừng bao giờ sợ thiệt, đừng sợ không công bằng”, Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Thay mặt BTV Tỉnh uỷ, với tư cách của người đứng đầu, đồng chí Thái Thanh Quý khẳng định Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo tỉnh sẽ luôn lắng nghe, chia sẻ, đánh giá khách quan phẩm chất, năng lực, kể cả những sai sót (nếu có vì lý do khách quan, động cơ trong sáng). Tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất để những người giỏi về chuyên môn, sáng về phẩm chất, giàu khát vọng được có cơ hội để toả sáng, phát triển.

Ngược lại, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã thống nhất cao chủ trương sẵn sàng điều chuyển, thay thế những cán bộ trì trề, ì ạch, có nhiều khuyết điểm vi phạm làm cản trở sự phát triển và giảm sút niềm tin của Nhân dân trong thực thi công vụ.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Người đứng đầu Tỉnh uỷ hy vọng và tin tưởng sau buổi làm việc hôm nay sẽ tạo khí thế mới, quyết tâm mới để hoàn thành cao nhất các mục tiêu nhiệm vụ được giao.

Hội nghị đối thoại lần này có thể xem là đợt sinh hoạt chính trị sâu sắc. Những  trao đổi, chia sẻ là để cùng tìm ra quan điểm nhằm thống nhất nhận thức và hành động trong thực hiện cải cách hành chính; đồng thời đề cao ý thức, trách nhiệm, đạo đức công vụ, khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xuân Hướng - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện