Đại biểu HĐND tỉnh phát huy trí tuệ, tham gia chất vấn, thể hiện chính kiến rõ ràng, tạo sự thống nhất cao (*)

10:37, 05/07/2023
Sáng 5/7, tại TP. Vinh, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII khai mạc Kỳ họp thứ 14. NTV trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh khai mạc kỳ họp.
Toàn cảnh phiên khai mạc.
Toàn cảnh phiên khai mạc.

Thưa các vị đại biểu Quốc hội!

Thưa các vị đại biểu khách mời!

Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!

Thưa các bậc cử tri và Nhân dân tỉnh nhà!

Hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khoá XVIII trọng thể khai mạc Kỳ họp thứ 14 - kỳ họp thường lệ giữa năm 2023.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi trân trọng gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu khách mời, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, toàn thể các bậc cử tri và Nhân dân tỉnh nhà những lời chúc tốt đẹp nhất.

Kỳ họp thứ 14, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVIII diễn ra sau thành công của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV với nhiều dấu ấn và quyết sách quan trọng. Bộ Chính trị đã nghe, cho ý kiến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 và thống nhất ban hành Nghị quyết mới về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tạo ra những tiền đề hết sức quan trọng để tỉnh Nghệ An phát triển nhanh, bền vững, toàn diện trong thời gian tới.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.
Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Theo chương trình đã được thông qua, Kỳ họp thứ 14, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét, quyết nghị những nội dung quan trọng, gồm:

Thứ nhất: Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; dự toán thu, chi ngân sách; thực hiện kế hoạch đầu tư công 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023.

Nhìn lại 6 tháng qua, việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới, thị trường xuất khẩu bị thu hẹp; sức mua thị trường nội địa sụt giảm, sản xuất kinh doanh tăng chậm; thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng gay gắt gây thiếu nước, thiếu điện cục bộ ở nhiều nơi.

Với sự quyết tâm, quyết liệt triển khai các giải pháp cụ thể, linh hoạt đã mang lại hiệu quả tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt cao hơn mức trung bình chung của cả nước; một số ngành, lĩnh vực đạt kết quả tốt, nổi bật là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Các lĩnh vực văn hoá, xã hội được quan tâm. Công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp có chuyển biến tích cực; quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội đảm bảo. 

Các đại biểu dự phiên khai mạc
Các đại biểu dự phiên khai mạc

Tuy vậy, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong một số lĩnh vực gặp khó khăn; một số sản phẩm công nghiệp chủ lực bị suy giảm mạnh; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng một số dự án trọng điểm vẫn còn chậm so với yêu cầu. Công tác cải cách hành chính mặc dù đã được chỉ đạo triển khai quyết liệt nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đề ra;…

Đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu kỹ báo cáo, tờ trình, tập trung thảo luận, đánh giá toàn diện về những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan trong khâu tổ chức thực hiện; đề xuất bổ sung, điều chỉnh các giải pháp cụ thể, khả thi để hoàn thành cao nhất mục tiêu năm 2023, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi cho cả nhiệm kỳ.

Thứ hai: HĐND tỉnh xem xét, thảo luận, thông qua 30 dự thảo nghị quyết, trong đó nhiều nội dung rất quan trọng, tác động trực tiếp, sâu rộng đến đời sống nhân dân trong tỉnh cũng như việc thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu năm 2023 và những năm tiếp theo. Cụ thể như: Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2023; chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án; chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện các công trình, dự án; một số chính sách hỗ trợ tàu cá khai thác thủy sản vùng khơi; chính sách hỗ trợ cho chủ rừng để thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng; chính sách hỗ trợ phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa; hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua cảng Cửa Lò; chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa các cấp; chế độ hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy bắt buộc; cai nghiện ma túy tự nguyện và quản lý sau cai nghiện ma túy; chính sách hỗ trợ đầu tư bể bơi và tổ chức dạy bơi cho trẻ em; quy định một số nội dung chi, mức chi đặc thù cho công tác y tế - dân số; nội dung và mức chi thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” và một số chính sách về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn của tỉnh;…

Bà Nguyễn Vân Chi - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội tham dự phiên khai mạc.
Bà Nguyễn Vân Chi - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội tham dự phiên khai mạc.

Đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận về những nguyên tắc, mục tiêu, chính sách của từng nghị quyết; phân tích, đánh giá toàn diện tác động của chính sách, các nội dung cụ thể quy định trong từng nghị quyết để bảo đảm nghị quyết HĐND tỉnh thống nhất, đồng thuận cao khi quyết nghị, tạo thuận lợi, hiệu quả trong tổ chức triển khai thực hiện.

Thứ ba: Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện giám sát thông qua xem xét, cho ý kiến đối với các báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, một số cơ quan, đơn vị trình tại kỳ họp theo quy định. Kỳ họp sẽ xem xét Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tiến hành chất vấn đối với 2 nhóm vấn đề gồm: Việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm OCOP trong điều kiện thích ứng với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và biến động của thị trường. Công tác phòng, chống bạo lực học đường; giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; phòng chống đuối nước trẻ em; công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Đây là hoạt động quan trọng của nghị trường nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm và trí tuệ của các đại biểu để trao đổi, thảo luận các nội dung được cử tri, nhân dân quan tâm.

Thưa quý vị đại biểu!

Thưa các bậc cử tri và Nhân dân tỉnh nhà!

Từ đầu năm 2023 đến nay, với tinh thần chủ động, đồng hành và trách nhiệm cao, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 2 kỳ họp chuyên đề, thông qua 18 nghị quyết thuộc thẩm quyền.

Để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 14, Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tích cực phối hợp chuẩn bị các nội dung kỳ họp từ khá sớm, có chất lượng, đúng thẩm quyền và quy định. Các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh đã tiến hành thẩm tra, tham gia nhiều ý kiến cụ thể. Uỷ ban nhân dân tỉnh đã tiếp thu, hoàn thiện dự thảo trước khi trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định. 

Các đại biểu dự phiên khai mạc.
Các đại biểu dự phiên khai mạc.

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII là kỳ họp có khối lượng công việc rất lớn, nhiều nội dung quan trọng, đề nghị các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nêu cao tinh thần đổi mới, trách nhiệm, phát huy trí tuệ, nghiên cứu kỹ các nội dung, tích cực thảo luận tại Tổ và Hội trường, tham gia chất vấn, thể hiện chính kiến rõ ràng, nhất là những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, tạo sự thống nhất cao để Hội đồng nhân dân quyết định đúng pháp luật, phù hợp tình hình thực tiễn. Đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương được Hội đồng nhân dân tỉnh mời dự kỳ họp tham gia đầy đủ, đóng góp tích cực vào các nội dung của Kỳ họp.

Trong thời gian diễn ra kỳ họp, Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức đường dây điện thoại trực tuyến để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của cử tri. Đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh - truyền hình tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để chuyển tải kịp thời, đầy đủ, chính xác các hoạt động tại nghị trường đến cử tri và các tầng lớp Nhân dân.

Kỳ họp thứ 14 diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Hội đồng nhân dân tỉnh xin gửi lời tri ân sâu sắc, lời thăm hỏi ân cần, đồng thời đề nghị các cấp, ngành, tổ chức và cá nhân có những hoạt động thiết thực, cụ thể, quan tâm chăm lo chu đáo các gia đình chính sách, mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương, bệnh binh, người có công với cách mạng.

Trên tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 14, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII.

Kính chúc các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu khách mời, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, toàn thể các bậc cử tri và Nhân dân tỉnh nhà mạnh khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

Chúc kỳ họp chúng ta thành công tốt đẹp. Trân trọng cảm ơn!

(*) Tiêu đề do BBT đặt

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện