Đoàn giám sát Quốc hội làm việc với huyện Quế Phong về thực hiện các chương trình MTQG

13:17, 31/07/2023
Sáng 31/7, đoàn giám sát của Quốc hội do Thượng tướng Trần Quang Phương, Uỷ viên TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn đã làm việc với huyện Quế Phong về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội đối với 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Quế Phong là huyện vùng núi cao, biên giới nằm về phía Tây Bắc của tỉnh Nghệ An, có đường biên giới Việt - Lào dài hơn 74 km. Toàn huyện có 12 xã và 1 thị trấn thì có 11 xã đặc biệt khó khăn - xã khu vực III; có 77/107 thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Sau 2 năm triển khai thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn, tình hình kinh tế - xã hội của huyện đã có nhiều khởi sắc. Đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của nhân dân được cải thiện. Tình hình chính trị ổn định, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Đến nay, tổng nguồn vốn ngân sách Trung ương đã huy động thực hiện 3 chương trình MTQG là hơn 451 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật là 258 tỷ đồng; nguồn vốn sự nghiệp hơn 193 tỷ đồng… Kết quả nổi bật đạt được là 12 thôn, bản đạt nông thôn mới; 88% các thôn, bản có đường giao thông từ trung tâm xã đến thôn, bản được cứng hoá; tỷ lệ phòng học kiên cố đạt trên 80%. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 28,8 triệu đồng năm 2020 lên đạt 34 triệu đồng năm 2022 (tăng hơn 18%). Tỷ lệ hộ nghèo từ 44,68% năm 2021 giảm xuống còn 38% trong 6 tháng đầu năm 2023; 100% xã đạt bộ tiêu chí Quốc gia về y tế.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát đã yêu cầu địa phương cũng như các ngành liên quan của tỉnh làm rõ lý cơ chế lồng ghép, phân cấp, phân quyền khi thực hiện các chương trình; việc lập kế hoạch phân bổ vốn, vốn đối ứng; kế hoạch xây dựng các mô hình sản xuất lớn, liên kết với các hộ dân, vai trò của các HTX trong khi các doanh nghiệp chưa mặn mà với nông thôn miền núi. Đồng thời, đoàn giám sát cũng đề nghị làm rõ lý do, nguyên nhân chủ quan, khách quan một số tiểu dự án chưa được bố trí vốn; Vì sao tỷ lệ giải ngân dự án quá thấp, tỷ lệ hộ cận nghèo tăng. Đơn cử như dự án có tính cấp bách nhất của chương trình là giải quyết đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt lại khó thực hiện; hiệu quả tiểu dự án giáo dục nghề nghiệp vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa cao…

a
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại buổi làm việc.

Qua buổi làm việc, huyện Quế Phong cũng đã kiến nghị, đề xuất với đoàn giám sát một số khó khăn, bất cập, giải pháp tháo gỡ cho địa phương khi thực hiện 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia.

a
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương và Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh trao quà cho 15 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Quế Phong.

Dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã thay mặt đoàn giám sát tặng quà từ Quỹ vì người nghèo Trung ương cho 15 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Quế Phong.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện