Thời sự - Chính trị

Tạo đột phá trong giáo dục vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ

17:21, 14/07/2023
Sáng nay, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị Phát triển Giáo dục và Đào tạo vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; triển khai Nghị quyết số 26 ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Dự hội nghị, về phía tỉnh Nghệ An có đ/c Nguyễn Đức Trung – Phó bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.
Toàn cảnh hội nghị.

Hội nghị đã xác định quan điểm về phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó tập trung tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút, trọng dụng nhân tài; thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Phấn đấu đến năm 2030, các chỉ tiêu về chất lượng giáo dục, đào tạo của vùng không ngừng được nâng cao, khoảng cách về chất lượng giáo dục, đào tạo giữa các địa phương dần được thu hẹp và tiệm cận mặt bằng chung của cả nước.

 Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tham luận tại hội nghị.

Tham luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho biết: trên quan điểm giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, những năm qua Nghệ An đã quan tâm đầu tư cho lĩnh vực này. Và đến nay, địa phương đã từng bước hình thành một số yếu tố là trung tâm vùng Bắc Trung Bộ trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chia sẻ: tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 về phát triển tỉnh Nghệ An, Bộ Chính trị đã thống nhất ban hành Nghị quyết mới về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó tiếp tục xác định Nghệ An là trung tâm vùng Bắc Trung Bộ về giáo dục và đào tạo. 

Từ thực tiễn của Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh thêm 5 nhóm vấn đề đối với vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ nhằm hướng đến mục tiêu: trở thành trung tâm đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp, có khả năng đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng và cả nước. 
Trong đó tập trung tham mưu, xây dựng các chủ trương, cơ chế, chính sách để thúc đẩy, tạo động lực phát triển giáo dục, đào tạo; cơ chế hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học, nghề nghiệp với các doanh nghiệp và giữa các cơ sở giáo dục đại học trong vùng. Thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới quản trị, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu tái cơ cấu nền kinh tế của vùng, kinh tế biển, kinh tế số, tạo chuỗi liên kết vùng, liên kết địa phương và các khu công nghiệp trong vùng.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu kết luận Hội nghị.

Xây dựng cơ chế, chính sách đủ mạnh, thu hút nhân tài, các chuyên gia, các nhà khoa học giỏi, tạo môi trường làm việc tốt, cơ hội phát triển và cống hiến để họ yên tâm gắn bó xây dựng và phát triển Vùng. Nghiên cứu, đầu tư xây dựng các khu công nghệ cao, các trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Quan tâm đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường đại học quốc gia, đại học trọng điểm, đại học vùng; phát huy được vai trò đầu tàu trong thúc đẩy chuyển đổi số, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo đáp ứng yêu cầu phát triển của vùng.

Xây dựng cơ chế chính sách, hình thành các trung tâm nghiên cứu để gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa, những giá trị tốt đẹp của vùng; góp phần nuôi dưỡng khát vọng, hoài bão, cống hiến cho thế hệ trẻ, hình thành và phát triển cho học sinh, sinh viên kỹ năng sống, giá trị sống, kỹ năng toàn cầu, giúp các em trở thành công dân số, công dân toàn cầu đáp ứng yêu cầu xây dựng nền kinh tế số, xã hội số.  Quan tâm đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo, đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng, đồng bộ về cơ cấu; ưu tiên nguồn lực đầu tư đảm bảo các điều kiện cho các cơ sở giáo dục triển khai có hiệu quả Nghị quyết và thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018./.
 

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện