Tập trung triển khai Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Nghệ An trong giai đoạn mới

19:34, 25/07/2023
Chiều 25/7, UBND tỉnh đã tổ chức phiên họp thường kỳ để đánh giá tình hình KT-XH tháng 7, định hướng nhiệm vụ, giải pháp tháng 8; nghe và cho ý kiến vào một số nội dung thuộc thẩm quyền. Dự phiên họp có đồng chí Nguyễn Nam Đình – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐNĐ tỉnh.
Toàn cảnh phiên họp.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: với việc Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 39 về phát triển Nghệ An, các sở, ngành phải tập trung phối hợp các bộ ngành trung ương để xây dựng chương trình hành động của Chính phủ và của tỉnh để triển khai nghị quyết, nhằm tạo động lực, nguồn lực để thúc đẩy phát triển Nghệ An trong giai đoạn mới.

Các đồng chí chủ ỷif phiên họp.

Trong tháng 7, các cấp, các ngành tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của quý III và 6 tháng cuối năm 2023 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh, quyết định của UBND tỉnh … Thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 1.360 tỷ đồng, lũy kế 7 tháng khoảng 9.838 tỷ đồng, đạt 62% dự toán và bằng 80,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Lãnh đạo Sở Tài chính báo cáo tại phiên họp.

Tỉnh cũng đã cấp mới 3 dự án và điều chỉnh 08 lượt dự án, với tổng vốn cấp mới và tăng thêm trên 2.240 tỷ đồng. Tính đến ngày 10/7, giải ngân đầu tư công của tỉnh trên 3.174 tỷ đồng, đạt hơn 35% kế hoạch, trong đó nguồn vốn đầu tư công tập trung tỉnh quản lý xấp xỉ 30%. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Thanh An phât biểu tại phiên họp.

 Cùng với đánh giá một số kết quả đạt được, một số ngành cũng đã nêu lên những khó khăn, tồn tại như: xảy ta cháy rừng tại một số địa bàn; thị trường thu hẹp nên sản xuất của các doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn, chỉ đạt từ 60 - 70% công suất; giải ngân vốn đầu tư công, Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và 3 chương trình mục tiêu quốc gia vẫn còn chậm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểi tại phiên họp.

Phát biểu kết luận tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 7, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu rõ: nhiều chỉ số cho thấy tình hình KT – XH đã có những tín hiệu lạc quan, tích cực. Sản xuất nông nghiệp ổn định; công nghiệp, dịch vụ, du lịch có nhiều chuyển biến… Thu hút đầu tư đã tiếp tục đà tăng trưởng của 6 tháng, đến nay đã đạt trên 24.500 tỷ đồng, chủ yếu là các dự án mới. Trong đó, nổi bất nhất là thu hút vốn FDI, nếu được triển khai kịp thời sẽ góp phần thúc đẩy KT-XH, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tác động tích cực đến xuất nhập khẩu. Về tình hình VH-XH, Nghệ An cũng đã tổ chức thành công thi tốt nghiệp THPT năm 2023, giáo dục mũi nhọn và toàn diện đều được đánh giá cao; tổ chức các hoạt động tri ân ngày thương binh liệt sỹ đã thể hiện được truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn…Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung vui mừng thông báo: ngày 18/7 vừa qua, Bộ chính trị đã ban hành Nghị quyết 39 về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Người đứng đầu UBND tỉnh nhấn mạnh: đây là động lực, nguồn lực cùng với những cơ chế, chính sách mới sẽ được bổ sung để thúc đẩy sự phát triển Nghệ An trong giai đoạn mới…

Các đại biểu tham dự phiên họp.

 Trên cơ sở phân tích những tồn tại, hạn chế khách quan, chủ quan, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã đề ra một số nhóm nhiệm vụ, giải pháp và yêu cầu các sở, ngành triển khai thực hiện. Đầu tiên là phải tập trung cao độ rà soát, phát hiện kịp thời, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp… Người đứng đầu UBND tỉnh chỉ rõ: kịch bản tăng trưởng năm 2023 đặt ra rất cao, từ 9 – 10%, trong khi đó 6 tháng đầu năm đạt thấp, cho nên để đạt được mục tiêu các ngành phải nỗ lực lớn, quyết tâm cao. Đồng thời tập trung thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 105 ngày 15/7/2023 của Chính phủ. Theo chức năng, nhiệm vụ, ngành nông nghiệp tiếp tục chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, chủ động phòng chống cháy rừng, phòng chống thiên tai mùa mưa lũ. Ngành Công thương chủ động bám sát thực hiện quy hoạch phát triển năng lượng quốc gia, nhất là triển khai các dự án điện đang triển khai.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận phiên họp.

Ngay trong tháng 8, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành tập trung giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm. Quan trọng nhất là triển khai ngay các nội dung của Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về phát triển Nghệ An; phối hợp các bộ ngành trung ương để xây dựng chương trình hành động của Chính phủ và của tỉnh để triển khai nghị quyết. Chuẩn bị hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết đến toàn thể cán bộ, đảng viên và hệ thống chính trị toàn tỉnh. Hoàn thiện quy hoạch tỉnh; rà soát lại phương án sắp xếp địa giới hành chính để đưa vào quy hoạch. Tập trung mọi điều kiện để chuẩn bị chương trình đối thoại giữa Thường trực tỉnh uỷ với Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các xã, phường. Chuẩn bị nội dung làm việc với đoàn giám sát tối cao Quốc hội về 3 chương trình MTQG. Tổ chức có hiệu quả Festival dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh… Hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án KCN Thọ Lộc trong tháng 8; hồ sơ dự án cảng nước sâu; phối hợp với Diễn Châu để thực hiện giải quyết mặt bằng cho dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 7.

Các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy tham dự phiên họp.

 Liên quan đến giải ngân đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở KH-ĐT chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức hội nghị để đánh giá đầy đủ, toàn diện nhằm tháo gỡ, đốc thúc giải ngân đầu tư công theo đúng mục tiêu đã đặt ra. Tăng cường công tác thu ngân sách, điều hành, quản lý chi ngân sách hiệu quả, chặt chẽ; quan tâm nuôi dưỡng nguồn thu và chủ động, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tế.

Các đại biểu tham dự phiên họp.

 Về lĩnh vực VH-XH, Người đứng đầu UBND tỉnh đề nghị ngành giáo dục chuẩn bị mọi điều kiện cho năm học mới 2023 – 2024; ngành Y tế quan tâm đến vấn đề phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khoẻ, khám chưa bệnh; ngành lao động quan tâm đến vấn đề lao động việc làm, chính sách an sinh xã hội; nghành văn hoá tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức. Thực hiện công bố bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ngành và Địa phương DCCI. Tiếp tục giám sát thực hiện CCHC của các huyện. Chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức hội nghị đánh giá về chuyển đổi số của tỉnh trong quý 3. Duy trì tốt công tác QPAN, đảm bảo trật tự ATXH./.

 

 

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện