Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, chỉ đạo thúc đẩy tiến độ đường ven biển

16:53, 06/09/2023
Sáng 6/9, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo một số Sở, ngành đã đi kiểm tra thực địa tiến độ thực địa dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An); đồng thời chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nghe lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải báo cáo tiến độ công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7 - Km76 có chiều dài gần 60km. Toàn dự án có 8 cầu, trong đó có 5 cầu lớn. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 4.650 tỷ đồng và đến nay đã giải ngân được gần 2.420 tỷ đồng. Trong đó, 9 tháng đã giải ngân hơn 56,7% trên kế hoạch phân bổ của năm 2023 là 980 tỷ đồng.

Về cơ bản các nhà thầu thi công đã nỗ lực tập trung nhân lực, thiết bị để triển khai thi công đến nay giá trị thực hiện đạt 66% và vượt 21% so với tiến độ hợp đồng. Tuy nhiên còn chậm so với kế hoạch của chủ đầu tư là 7,7% (trong đó gói thầu XL01 chậm 9,8%, gói thầu XL02 chậm 4,4%).

Cầu Cửa Thơi đã thi công đạt 92%, đang chuẩn bị hợp long.

Báo cáo của Sở GT-VT cho thấy, ngoài khối lượng nền và móng đường đang được thi công, đến nay, toàn tuyến đã thảm bê tông nhựa khoảng hơn 13km, đạt 24% kế hoạch; các cầu đã thi công đạt từ 70% trở lên. Chủ đầu tư phấn đấu đến quý 3/2024 sẽ phải hoàn thành toàn bộ phần tuyến đường, còn phần cầu chậm nhất đến tháng 2/2024 phải hoàn thiện.

Hiện tại, trên toàn tuyến vẫn còn 5,1 km chưa bàn giao mặt bằng sạch để thi công. Chủ yếu là đất ở, đất vườn, đất nông nghiệp và một số công trình hạ tầng kỹ thuật, mồ mả. Nhiều nhất là huyện Nghi Lộc với chiều dài gần 2km, huyện Quỳnh Lưu 1,9 km. Vướng mắc và khó khăn nhất ở đây chính là phương án giải quyết, đền bù đất ở; tái định cư chưa đảm bảo đúng tiến độ…

Giám đốc Sở GTVT Hoàng Phú Hiền báo cáo tiến độ xây dựng cầu Hoàng Mai.

Phát biểu chỉ đạo tại hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Tuyến đường ven biển là dự án trọng điểm của tỉnh, được Trung ương, tỉnh bố trí vốn đầy đủ. Vì vậy, các ngành, địa phương và đơn vị thi công phải nỗ lực để triển khai dự án đảm bảo tiến độ, nhằm tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, so với thời điểm tháng 3/2023, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa có nhiều chuyển biến, mặc dù các Sở, ngành cấp tỉnh đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương, trong đó có huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai.

Trên cơ sở đánh giá hiện trạng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các địa phương tập trung quyết liệt cho công tác giải phóng mặt bằng những đoạn còn lại; Đẩy nhanh việc thi công các khu tái định cư để kịp thời giao đất cho các hộ dân; Khẩn trương phê duyệt giá các lô đất tại khu tái định cư, xét duyệt đối tượng tái định cư; rà soát các vướng mắc vượt thẩm quyền sớm báo cáo UBND tỉnh, các Sở, ngành liên quan để xem xét, giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu địa phương tập trung quyết liệt cho công tác giải phóng mặt bằng, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Về tiến độ của dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá: Gói thầu XL01 (từ Km7 - Km48+250) hiện chưa đạt so với tiến độ cam kết và kế hoạch đề ra, mới đạt tỷ lệ 71%, nhất là phần tuyến. Trong đó, một trong 3 nhà thầu chính là Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung có giá trị thực hiện hợp đồng đến nay chỉ đạt 24,7%. Có nhiều đoạn đã bàn giao mặt bằng nhưng vẫn chưa bố trí máy móc, phương tiện, nhân lực để thi công. Chia sẻ với nhà thầu do phải thi công nhiều dự án trọng điểm quốc gia, song Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nhà thầu tập trung phương tiện, thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công theo đúng cam kết, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Cầu Hoàng Mai mới thi công đạt 83%, tiến độ chậm so với đợt kiểm tra vào đầu tháng 3/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng lưu ý Sở GT-VT và các đơn vị thi công cần có phương án thanh thải dòng chảy khu vực cửa sông Hoàng Mai do quá trình xây dựng cầu Hoàng Mai trong mùa mưa lũ./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện