Kỷ niệm 105 năm ngày truyền thống Bệnh viện HNĐK Nghệ An

14:39, 17/09/2023
Sáng 17/9, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An trọng thể tổ chức lễ kỷ niệm 105 năm ngày truyền thống (18/9/1918 – 18/9/2023). Dự buổi lễ, về phía Bộ Y tế có Thứ trưởng thường trực Đỗ Xuân Tuyên. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đức Trung – Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, đại diện các sở, ngành. Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An phải xây dựng lộ trình, tập trung mọi nguồn lực thực hiện để trở thành Bệnh viện Đa khoa hạng đặc biệt vào năm 2025.
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Những năm đầu thế kỷ XX, cùng với sự ra đời của các Bệnh viện lớn như Bạch Mai, Việt Đức thì Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An là một những đơn vị y tế lớn của cả nước có bề dày lịch sử hơn 100 năm hình thành và phát triển. Hơn một thế kỷ qua, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động đã đoàn kết, dày công xây dựng nên một Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An vươn lên trở thành Bệnh viện tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật khám chữa bệnh khu vực Bắc Trung Bộ.

Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An Nguyễn Văn Hương ôn lại lịch sử truyền thống của bệnh viện.

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An hiện có 60 khoa, phòng, trung tâm, với gần 1.800 giường bệnh, đội ngũ nhân lực chất lượng hơn 1.700 người, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Hàng năm bệnh viện khám và điều trị cho hơn nửa triệu lượt bệnh nhân nội và ngoại trú. Đặc biệt, Bệnh viện đã triển khai được gần 11.000 kỹ thuật từ các kỹ thuật tuyến tỉnh đến tuyến Trung ương.

Lãnh đạo Bộ Y tế tặng hoa chúc mừng Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An nhân lễ kỷ niệm 105 ngày truyền thống. 

Trong đó có nhiều kỹ thuật cao như: Can thiệp mạch, mổ tim hở, hỗ trợ sinh sản, ghép tạng, phát triển chuyên sâu phẫu thuật nội soi các chuyên ngành... Trở thành đơn vị đi đầu trong công tác nghiên cứu và ứng dụng khoa học vào thực tiễn; tăng cường hợp tác quốc tế, hỗ trợ và đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho Bệnh viện hữu nghị Lào - Việt Nam, tỉnh Xiêng Khoảng. 

Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi lễ.

Ghi nhận bề dày thành tích, bước phát triển vững chắc và những đóng góp của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An trong hơn 1 thế kỷ qua, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị, tỉnh Nghệ An và Bệnh viện tiếp tục quán triệt và triển khai Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tập trung phát triển hệ thống y tế của Thành phố Vinh trở thành hạt nhân của Trung tâm y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ, trong đó phát triển một số Bệnh viện thành Bệnh viện hạng đặc biệt và Bệnh viện tuyến cuối. 

Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị là thời cơ, vận hội mới cho Nghệ An phát triển nhanh, mạnh, đột phá và bền vững, trong đó lĩnh vực Y tế được xác định là một trong các trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ. Vì vậy, trong chương trình hành động, tỉnh và ngành Y tế đặt mục tiêu tập trung huy động nguồn lực để phát triển Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thành Bệnh viện Đa khoa hạng đặc biệt vào năm 2025. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An quan tâm thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm. Đó là thường xuyên quán triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác khám chữa bệnh. Quán triệt sâu sắc lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, theo phương châm “tận tụy, tâm huyết, hết lòng phục vụ người bệnh” để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. 

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng hoa chúc mừng Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An nhân kỷ niệm 105 năm ngày truyền thống. 

Xây dựng đề án, kế hoạch chi tiết và lộ trình cụ thể để xây dựng trở thành Bệnh viện hạng đặc biệt vào năm 2025. Trong đó đầu tư trang bị cơ bản về chuyên môn kỹ thuật, nhân lực cũng như cơ sở vật chất. Tập trung mọi nguồn lực cho công tác phát triển chuyên môn theo hướng hiện đại và chuyên sâu; phấn đấu thực hiện cơ bản các kỹ thuật tuyến trung ương, đặc biệt là các kỹ thuật cao.

 Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng nhân lực của Bệnh viện Đa khoa hạng đặc biệt; không ngừng tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp, nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử, Quy chế dân chủ ở cơ sở. Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch và vững mạnh. 

Thực hiện việc mở rộng, nâng cấp cơ sở vật chất, đảm bảo Bệnh viện xanh - sạch - đẹp, bổ sung thêm các trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của nhân dân. 

Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trong quản lý, trong tổ chức tiếp nhận, khám chữa bệnh và nâng cao hiệu quả quản trị của Bệnh viện. 

Lãnh đạo Sở y tế Nghệ An tặng hoa chúc mừng Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An nhân kỷ niệm 105 năm ngày truyền thống. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tin tưởng, với truyền thống tốt đẹp của lịch sử 105 năm và bằng sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An sẽ sớm trở thành Bệnh viện Đa khoa hạng đặc biệt; luôn hoàn thành nhiệm vụ đề ra, theo đúng tinh thần “nâng cao chất lượng hàng đầu, phát triển chuyên sâu, nâng tầm cao mới”; góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện