Phát triển thành phố Vinh trở thành hạt nhân của Trung tâm y tế chuyên sâu của vùng

19:44, 14/09/2023
Ngành Y phải tiếp tục nâng cao chất lượng bệnh viện, chất lượng khám chữa bệnh, đẩy mạnh phát triển chuyên môn kỹ thuật cao, kỹ thuật mới, chuyên sâu, đa chuyên ngành nhằm xây dựng hệ thống y tế của thành phố Vinh trở thành hạt nhân của Trung tâm y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung bộ theo đúng tinh thần của Nghị quyết 39 Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Nghệ An trong giai đoạn mới. Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trong cuộc làm việc chiều nay (14/9) với Sở Y tế về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. 

Cùng tham dự buổi làm việc có các đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ Khối CCQ tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo các Sở, ban ngành.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa - Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa - Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo của ngành Y tế, đến nay, 5 chỉ tiêu của ngành theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX dự kiến đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. 10/12 chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 liên quan đến ngành Y dự kiến đạt và vượt kế hoạch.

Đồng chí Phạm Hồng Quang - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Viết Hưng - Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu tại buổi làm việc.

Ngành Y tế cũng xác định rõ trong giai đoạn 2023 - 2025 sẽ tập trung vào nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân.

Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ Khối CCQ tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đây là giai đoạn khó khăn nhất chưa có tiền lệ của ngành Y nhưng đội ngũ cán bộ y tế đã khẳng định được vai trò, vị trí và có nhiều đóng góp đáng trân trọng, tự hào trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Cùng với đó, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã chủ động bám sát nhiệm vụ, bao gồm các nội dung nằm trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX của tỉnh và các vấn đề phát sinh trong thực tiễn để triển khai thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Trong điều kiện khó khăn nhưng mạng lưới y tế, cơ sở khám chữa bệnh phát triển rất đồng đều, bao gồm đa khoa, chuyên khoa, ngoài công lập, từ khu vực trung tâm về đến tuyến huyện, sang nước bạn Lào. Chất lượng khám chữa bệnh không ngừng nâng lên, thực hiện được nhiều kỹ thuật chuyên môn cao, chuyên môn sâu. Công tác đào tạo nguồn nhân lực cũng được quan tâm. Hệ thống y tế cơ sở đã đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh, nhất là các địa bàn miền núi; Chủ động trong khắc phục thiếu trang thiết bị y tế, vật tư, thuốc men. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ, lãnh đạo Sở Y tế đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, cùng đoàn kết vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng tình với một số tồn tại hạn chế được chỉ ra, định hướng sắp tới và trên cơ sở ý kiến phát biểu của các Sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị Sở Y tế cần quan tâm một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trong đó, tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã được cụ thể hóa trong các Nghị quyết của TW, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đặc biệt là Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về phát triển Nghệ An trong giai đoạn mới, trong đó xác định xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm y tế của vùng Bắc Trung bộ; Quan tâm thực hiện các nội dung quy hoạch của ngành sau khi quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhất là mạng lưới y tế cơ sở, hệ thống bệnh viện, cơ sở đào tạo nguồn nhân lực...

Lãnh đạo Sở Y tế dự họp.
Lãnh đạo Sở Y tế dự họp.

Liên quan đến các chuyên môn, người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế phải tham mưu kịp thời để UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết có hiệu quả những khó khăn, vướng mắc, được xem là nút thắt của ngành như vấn đề quá tải bệnh viện, công tác đấu thầu, khám chữa bệnh bảo hiểm vượt dự toán...; Quan tâm công tác y tế dự phòng; Chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh khi đã rút được nhiều bài học kinh nghiệm từ phòng chống dịch Covid-19; Tiếp tục phát triển dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng, kỹ thuật cao, chuyên môn sâu, kết hợp giữa hiện đại và cổ truyền; Củng cố, nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở; Phát triển mạng lưới y tế ngoài công lập hiệu quả hơn nữa... Quan tâm nâng cao chất lượng dân số; an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng lưu ý ngành Y tế tiếp tục rà soát lại chức năng, nhiệm vụ của ngành, trên cơ sở đó chủ động thực hiện hoặc tham mưu để UBND tỉnh chỉ đạo như vấn đề tự chủ, biên chế, đầu tư...; Quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực có thể đáp ứng kỹ thuật cao, chuyên môn sâu và đội ngũ y tế cơ sở.

Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự họp.
Lãnh đạo các Sở, ban ngành dự họp.

Liên quan đến công tác mua sắm trang thiết bị, đầu tư - khó khăn của ngành Y tế cả nước hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung bày tỏ quan điểm, ngành Y tế phải chủ trì, chủ động thực hiện, có thể phân cấp cho tuyến dưới; cần tính toán để phù hợp với điều kiện thực tế và có sự hỗ trợ của các ngành liên quan. Việc mua sắm công khai, minh bạch, không để xảy ra sai phạm. Ngành Y tế cũng phải tập trung sử dụng có hiệu quả nguồn lực hiện có, nhất là nguồn vốn đầu tư công. Bên cạnh đó có thể huy động các nguồn lực khác để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đề nghị ngành y tế cần tăng cường công tác CCHC, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số; quan tâm việc hỗ trợ y tế đối với các tỉnh giáp đường biên của nước bạn Lào; Làm tốt công tác truyền thông để nâng cao nhận thức người dân về công tác y tế, nhất là trong triển khai nhiệm vụ của ngành; Tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; giáo dục nâng cao y đức trong đội ngũ cán bộ, y bác sỹ.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Trung cũng đã giải quyết một số kiến nghị của Sở Y tế theo thẩm quyền, trên quan điểm đề nghị các Sở, ngành hỗ trợ vì sự phát triển của ngành Y trong thời gian tới.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện