Chia sẻ kinh nghiệm trong huy động nguồn lực đầu tư xây dựng và quản lý thoát nước, xử lý nước thải

15:49, 28/10/2023

Sáng 28/10, tại TP Vinh đã diễn ra Hội thảo “Kinh nghiệm trong huy động nguồn lực đầu tư xây dựng và quản lý thoát nước, xử lý nước thải các đô thị vùng Bắc Trung Bộ”. Dự hội nghị có đại diện Hiệp hội các đô thị Việt Nam cùng lãnh đạo các đô thị khu vực Bắc Trung Bộ.

Toàn cảnh hội nghị.

Cụm đô thị Hội viên Bắc Trung bộ gồm 17 đô thị thuộc 6 tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế.

Quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh nhìn từ trên cao.

Thời gian qua, các đô thị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về quy hoạch xây dựng gắn với tăng diện tích cây xanh, mặt nước, thực hiện hiệu quả các đề án phát triển cây xanh đô thị; ưu tiên thu hút đầu tư các dự án đô thị mới theo tiêu chí đô thị xanh; tập trung thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, trong đó ưu tiên các dự án trọng điểm; chủ động triển khai thí điểm Trung tâm điều hành đô thị thông minh, bước đầu đã đem lại một số kết quả tích cực.

 Các đồng chí chủ trì hội thảo. 

Hầu hết các đô thị đều đảm bảo tỷ lệ cung cấp nước sạch 100%, tăng cường thu gom, xử lý rác thải. Tuy nhiên, vùng Bắc Trung bộ vẫn đối diện với nhiều tác động do biến đổi khí hậu và nước biển dâng, cũng như những bất cập trong khai thác và bảo vệ tài nguyên; tình trạng ngập úng cục bộ còn xảy ra; việc quản lý, xử lý nước thải chưa đồng bộ.

Các đồng chí chủ trì hội thảo. 

Việc thực hiện phong trào xây dựng đô thị theo hướng hiện đại, xanh, thông minh, bền vững… tuy rất được các đô thị quan tâm, hưởng ứng nhưng do kinh phí còn hạn hẹp, kinh nghiệm thực hiện chưa nhiều, dẫn đến chưa đạt hiệu quả cao. Công tác quy hoạch đô thị còn bất cập, tình trạng dự án chậm triển khai còn diễn ra, ảnh hưởng đến người dân, gây khó khăn trong công tác quản lý; Một số nơi phát triển nhanh, thiếu đồng bộ, thiếu kiểm soát... ảnh hưởng đến kiến trúc cảnh quan, gây sức ép lên hạ tầng kỹ thuật và xã hội.  

Đại diện lãnh đạo thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá tham luận về các giải pháp chống ngập úng đô thị. 

Tại hội nghị, đại diện các đô thị khu vực Bắc Trung Bộ đã chia sẻ kinh nghiệm kêu gọi, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải. Trao đổi về Thực trạng ngập úng và giải pháp khắc phục, các yếu tố kỹ thuật cần chú trọng trong đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước, xử lý nước thải. 

Tình trạng ngập úng xảy ra mỗi khi có mưa lớn.

Công tác Quản lý vận hành hệ thống thoát nước, xử lý nước thải, các khó khăn vướng mắc và giải pháp khắc phục. Các đô thị hội viên đã trao đổi, thảo luận và thống nhất phương hướng hoạt động năm 2024 nhằm đẩy mạnh hợp tác để cùng xây dựng các đô thị có bản sắc và tận dụng triệt để các đặc điểm phát triển đặc thù.

 

Lê Hằng – Hữu Song

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện