Chủ tịch UBND tỉnh tiếp xúc cử tri tại Nam Đàn

19:32, 16/05/2024
Để chuẩn bị cho kỳ họp giữa năm của HĐND tỉnh khóa XVIII, chiều nay (16/5), đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng với các đại biểu HĐND tỉnh thuộc tổ bầu cử số 23 đã tiếp xúc với cử tri xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện tổ đại biểu HĐND tỉnh đã thông tin đến cử tri xã Xuân Hòa về dự kiến chương trình, nội dung và thời gian tổ chức kỳ họp giữa năm sắp tới; Thông báo về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 4 tháng đầu năm 2024 cũng như phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới; Báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp cuối năm 2023 của HĐND tỉnh.

Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị tại hội nghị.
Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị tại hội nghị.

Cũng tại hội nghị, cử tri xã Xuân Hòa đã kiến nghị với đại biểu HĐND tỉnh 13 nội dung. Trong đó đề nghị tỉnh sớm bố trí kinh phí xây dựng phần còn lại của cống Nam Đàn 2, nhất là đường giao thông đi lại; Hỗ trợ giúp địa phương về thủ tục đất đai để sớm đưa làng nghề Mộc, xóm Tiền Phong đi vào hoạt động; Quan tâm hỗ trợ nguồn kinh phí hàng năm để trùng tu, sửa chữa khu tưởng niệm và nhà thờ đồng chí Lê Hồng Sơn. 

Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị tại hội nghị.
Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị tại hội nghị.

Cử tri mong muốn, nhà nước bố trí thêm chức danh bán chuyên trách phụ trách nhà văn hóa và đài truyền thanh để giảm tải công việc cho công chức văn hóa. Cử tri cũng phản ánh về tình trạng nguồn điện sinh hoạt yếu; tiến độ thi công tuyến Tỉnh lộ 539B chậm.

Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn Nguyễn Hồng Sơn trả lời, làm rõ các kiến nghị của cử tri
Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn Nguyễn Hồng Sơn trả lời, làm rõ các kiến nghị của cử tri.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nêu rõ: Trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước và đặc thù riêng của tỉnh, nhưng tình hình KT - XH của Nghệ An vẫn duy trì được tốc độ phát triển tích cực. Những kết quả đó phản ánh nỗ lực của tỉnh, các cấp, ngành và địa phương trong điều hành, chỉ đạo. Và thời điểm này Nghệ An đang có những thuận lợi để thực hiện các mục tiêu phát triển. 

Hiện nay, Nghệ An đang tập trung để thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trước tiên là hiện thực hóa các cơ chế chính sách để phát triển tỉnh theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị; Phối hợp với các cơ quan TW để xây dựng, hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh; Triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh Nghệ An đã được phê duyệt; Tập trung thực hiện 3 đề án lớn: sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã; mở rộng không gian TP Vinh; mở rộng Khu kinh tế Đông Nam; Tập trung các dự án hạ tầng chiến lược xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò; Nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Quốc tế Vinh, Dự án nhiệt điện khí Quỳnh Lập. Các dự án hạ tầng trọng điểm của TW và tỉnh cũng đang được đẩy nhanh tiến độ và phấn đấu sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Về những nguyện vọng chính đáng, kiến nghị thẳng thắn, trách nhiệm của cử tri xã Xuân Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã trao đổi, đồng thời có chỉ đạo cụ thể đối với các sở, ngành địa phương và huyện Nam Đàn quan tâm để giải quyết. Đối với cống Nam Đàn 2, sau 13 năm vẫn chưa hoàn thành một số hạng mục, là do thiếu phần vốn đối ứng của tỉnh, người đứng đầu UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính đề xuất, tham mưu tỉnh bố trí nguồn vốn để hoàn thiện dự án.

Đối với tuyến Tỉnh lộ 539B, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện Nam Đàn chỉ đạo, tháo gỡ mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ. Tỉnh sẽ kiến nghị để Bộ Giao thông - Vận tải triển khai nhanh dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 46 trong thời gian tới.

Về việc sắp xếp, bố trí lại làng nghề mộc Tiền Phong, xã Xuân Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết, làng nghề nằm trong diện được hỗ trợ theo nghị quyết HĐND tỉnh, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường tiếp tục hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục thuê đất, phát triển làng nghề, hạn chế ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu huyện Nam Đàn phối hợp với ngành Điện thực hiện di dời cột điện trong quá trình mở rộng các tuyến đường giao thông. Ngành Văn hóa - Thể thao phối hợp với Tài chính rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh để giải quyết tình trạng lãng phí nhà văn hóa xóm sau sáp nhập. Bên cạnh đó sớm xem xét việc xếp hạng di tích đối với Khu tưởng niệm và Nhà thờ đồng chí Lê Hồng Sơn, tạo cơ sở để bố trí nguồn kinh phí để trùng tu, sửa chữa hàng năm.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Một số nội dung khác liên quan đến nguồn điện sinh hoạt, thiếu nước sản xuất nông nghiệp, bố trí thêm cán bộ bán chuyên trách lĩnh vực văn hóa, bảo hiểm y tế cho học sinh cũng đã được Chủ tịch UBND tỉnh giải trình và giao trách nhiệm cho các sở, ngành liên quan giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Những vấn đề, nội dung mà đại biểu và cử tri kiến nghị không thể giải quyết trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, tỉnh và các sở, ngành theo đúng thẩm quyền sẽ rà soát, xem xét và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên để xử lý và giải quyết từng bước. Đồng chí mong các bậc cử tri chia sẻ và tiếp tục quan tâm theo dõi ủng hộ để đại biểu HĐND tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ người đại biểu dân cử./.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện