Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Nghị quyết đặc thù phát triển Nghệ An

11:39, 15/05/2024
Chiều 14/5, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 33, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Dự phiên họp, về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp thứ 33 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: Việc xây dựng bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù để thể chế hóa Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị nhằm phát huy mọi tiềm năng, lợi thế để phát triển tỉnh Nghệ An nhanh và bền vững.

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định 4 nhóm lĩnh vực với tổng số 16 chính sách, bao gồm: Quản lý tài chính - ngân sách nhà nước (5 chính sách); quản lý đầu tư (7 chính sách); quản lý đô thị, tài nguyên rừng (2 chính sách); tổ chức bộ máy và biên chế (2 chính sách).

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại phiên họp.

Đại diện Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách cho rằng: Việc Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến để Quốc hội xem xét, quyết định đối với Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An là có căn cứ chính trị, căn cứ pháp lý và đúng thẩm quyền.

Các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến một số nội dung liên quan về hồ sơ, quan điểm, nguyên tắc ban hành Nghị quyết, phạm vi chính sách và một số vấn đề cụ thể để tiếp tục hoàn thiện các chính sách, cơ chế thí điểm tạo động lực phát triển tỉnh Nghệ An; Đồng thời góp ý để hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp sắp tới.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Trân trọng cảm ơn Chính phủ, Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ủng ủng hộ cho Nghệ An có thêm một Nghị quyết thí điểm bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho biết: Nghị quyết 36/2021 của Quốc hội bước đầu đã tạo thuận lợi để Nghệ An có thêm nguồn lực, động lực để phát triển. Về dự thảo Nghị quyết mới, tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan chủ trì là Bộ KH-ĐT và các Bộ, ngành để đề xuất các nhóm chính sách và các chính sách cụ thể. Mặc dù chưa đạt được mục tiêu cụ thể, có chính sách đột phá, vượt trội, phù hợp với đặc thù của địa phương nhưng tin tưởng rằng với 4 nhóm chính sách và 16 chính sách đề xuất sẽ tiếp tục cùng với các chính sách đang được thực hiện, giúp cho Nghệ An có thêm động lực, nguồn lực để thực hiện các mục tiêu phát triển theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An thống nhất với phần tiếp thu, giải trình của Bộ KH-ĐT và khẳng định sẽ phối hợp với Bộ KH-ĐT cùng hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết, để trình ra kỳ họp Quốc hội thứ 7 tới đây. Nghệ An cam kết sẽ thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách đặc thù nếu được Quốc hội thông qua; Đồng thời cùng phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện thêm các thủ tục, quy trình để thực hiện các cơ chế, chính sách đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết luận.
Đồng chí Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết luận.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và của các cơ quan thẩm tra để hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết đảm bảo chất lượng trình Quốc hội. Trong đó, lưu ý một số vấn đề như: Tiếp tục rà soát, thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết phát triển Nghệ An toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, kinh tế phát triển nhanh và bền vững, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam và xứ Nghệ; Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, kinh tế số, kinh tế cửa khẩu, có quan hệ đặc biệt với nước CHDCND Lào; đưa Nghệ An trở thành một trong những động lực phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ; Có cơ chế, chính sách vượt trội để phát triển thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa của cả khu vực Bắc Trung Bộ.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và lãnh đạo một số Sở của tỉnh dự phiên họp.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và lãnh đạo một số Sở của tỉnh dự phiên họp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đồng thời đề nghị soát tổng thể và từng chính sách để đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, đột phá, vượt trội, thực sự cần thiết, khả thi, phát huy cao nhất tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, khơi thông nguồn lực hiện tại để phát triển; Từng chính sách phải có điều kiện để thực hiện, gắn trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan; Đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, không để xảy ra thất thoát, lãng phí; Đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân, hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư./.

Thái Dương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện