Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn Doanh nghiệp Hoa Kỳ

20:22, 11/06/2024

Nằm trong chương trình khảo sát tìm hiểu về môi trường đầu tư tại Nghệ An, chiều 11/6, đoàn Doanh nghiệp Hoa Kỳ do bà Cindy Shao - Chủ tịch Phòng thương mại Mỹ - Á dẫn đầu, đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh. Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với đoàn.

Chào mừng đoàn công tác của Doanh nghiệp Hoa Kỳ đến thăm, khảo sát và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung bày tỏ niềm vui khi được gặp lại bà Cindy Shao và các thành viên của Phòng thương mại Mỹ - Á… Đồng thời gửi lời cảm ơn đến toàn thể Phòng thương mại Mỹ - Á AACC đã tiếp đón, hỗ trợ để đoàn công tác Nghệ An hoàn thành chuyến công tác tại Hoa Kỳ và kết nối hoạt động đầu tư, thương mại vào tháng 11/2023. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chủ trì buổi tiếp, làm việc với đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Người đứng đầu UBND tỉnh cũng cho rằng: trong chuyến đi lần này của Phòng thương mại Mỹ - Á đã giành nhiều thời gian khảo sát, kết nối cơ hội hợp tác đầu tư tại Nghệ An. Trong đó có làm việc với Ban quản lý KKT Đông Nam, thăm KCN VSIP, KCN WHA, KCN Thọ Lộc; làm việc với ngành giáo dục Nghệ An, ĐH Vinh, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, THPT Huỳnh Thúc Kháng… Với lịch trình dày đặc cho thấy chuyến đi này của Đoàn đã xác định mục tiêu rất rõ ràng. Và các thành viên của đoàn cũng là những doanh nghiệp rất phù hợp với nhu cầu thu hút đầu tư của Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung vui mừng chào đón bà Cindy Shao - Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ - Á và các thành viên đến thăm, làm việc, khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Nghệ An

Giới thiệu khái quát về đặc điểm tự nhiên, xã hội, những tiềm năng, lợi thế của địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Nghệ An được TW xác định là trung tâm kinh tế, văn hóa của khu vực Bắc Trung Bộ; có hạ tầng kết nối khá đồng bộ.

Hiện nay, quy mô kinh tế của Nghệ An đứng thứ 10 trong 63 tỉnh thành của Việt Nam; tốc độ tăng trưởng nằm trong nhóm khá của cả nước cũng như khuc vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung. Điểm nhấn quan trọng là, Nghệ An hiện đang trở thành địa phương có kết quả thu hút đầu tư tích cực; 2 năm gần đây liên tục nằm trong tốp 10 thu hút FDI lớn nhất của cả nước, với tổng số 137 dự án đầu tư từ 14 quốc gia – vùng lãnh thổ, với tổng số vốn trên 4,2 tỷ USD. Đây là kết quả đáng khích lệ đối với một địa phương như Nghệ An. Tập trung trên các lĩnh vực như sản xuất linh kiện - phụ kiện điện tử, thiết bị quang học, lĩnh vực năng lượng mới, dệt may, da dày…

Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ - Á tặng quà lưu niệm đến Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung.

Để có kết quả này, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Nghệ An đã chuẩn bị tốt các điều kiện về quy hoạch, hạ tầng kết nối, mặt bằng KCN, nguồn nhân lực và hỗ trợ về mặt thủ tục đối với các nhà đầu tư. Đặc biệt là có những nhà đầu tư hạ tầng rất chuyên nghiệp, có năng lực, triển khai xây dựng các KCN bài bản, đồng bộ để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư hoạt đông… Toàn tỉnh hiện có 5 KCN với tổng diện tích 2.000ha. Trong tương lai, tỉnh Nghệ An đang kiến nghị với Chính phủ để mở rộng KKT Đông Nam lên hơn 100.000ha, đủ điều kiện nâng diện tích các KCN lên từ 8.500 – 10.000ha.

Về hạ tầng kết nối, Nghệ An hiện có rất nhiều thuận lợi: đường bộ cao tốc Hà Nội – Vinh đã rút ngắn thời gian đi lại chỉ còn 3 tiếng; sân bay quốc tế Vinh sắp tới được nâng cấp; Cảng nước sâu Cửa Lò đang làm các thủ tục để triển khai… Về nguồn nhân lực, toàn tỉnh hiện có khoảng 1,6 triệu lao động; hàng năm có thể cung cấp ra thị trường 45.000 lao động có tay nghề, cơ bản được đào tạo từ 6 trường đại học, 11 trường cao đẳng và 70 trường nghề của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà lưu niệm đến Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ - Á.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: chính quyền luôn xác định quan điểm đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp khi đến với Nghệ An; từ lúc nghiên cứu, khảo sát đến khi triển khai dự án và suốt quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Nghệ An hiện được TW quan tâm tạo điều kiện bằng các cơ chế, chính sách thuận lợi, khác biệt; tạo động lực mới, nguồn lực mới trong thúc đẩy phát triển địa phương cũng như tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư. Trong đó có Nghị quyết thí điểm về những cơ chế, chính sách đặc thù đang được Quốc hội Việt Nam xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 7 đang diễn ra.

Về quan hệ hợp tác của Nghệ An với các đối tác của Mỹ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: kết quả đạt được còn khá khiêm tốn. Tổng kim ngạch xuất khẩu giữa hai bên trong năm 2023, mới đạt xấp xỉ 268 triệu USD. Đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ vào Nghệ An mới có 2 dự án, với tổng vốn đăng ký là 7,5 triệu USD. Sự hợp tác Nghệ An với các đối tác của Hoa Kỳ đang dưới tiềm năng có thể thực hiện của 2 bên.

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao vai trò, đóng góp, cống hiến của bà Cindy Shao trong thúc đẩy phát triển kinh tế tại Hoa Kỳ; nâng cao giá trị, bản sắc văn hóa của người gốc Á trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Đồng thời bày tỏ mong muốn, qua chuyến công tác lần này sẽ góp thúc đẩy, tăng cường kết nối thương mại đầu tư, từng bước nâng tầm mối quan hệ hợp tác cũng như hoạt động của các doanh nghiệp Hoa Kỳ nói chung và thành viên của Phòng thương mại Mỹ - Á tại Nghệ An. Nhất là các lĩnh vực mà các thành viên AACC có thế mạnh như sản xuất thiết bị bán dẫn, điện tử, phụ tùng ô tô, thiết bị quang học, vật liệu mới mới, năng lượng mới; hợp tác tài chính, giáo dục, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực… Qua đây sẽ thúc đẩy hiệu quả hợp tác giữa các doanh nghiệp Nghệ An đối với các doanh nghiệp của Phòng thương mại Mỹ - Á; góp phần tăng cường đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến với Việt Nam và Nghệ An một cách hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tặng quà lưu niệm đến Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ - Á.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung bày tỏ kỳ vọng, chuyến đi này là bước khởi đầu cho quá trình hợp tác lâu dài về thương mại, đầu tư, văn hóa và nhiều lĩnh vực khác giữa tỉnh Nghệ An và các doanh nghiệp của Phòng thương mại Mỹ - Á.

Cảm ơn sự tiếp đón của lãnh đạo UBND tỉnh, Chủ tịch Phòng thương mại Mỹ - Á vui mừng khi có cơ hội đến khảo sát, tìm hiểu môi trường đầu tư tại Nghệ An… Đồng thời khẳng định, những thông điệp của lãnh đạo tỉnh Nghệ An sẽ được chuyển tải mọt cách đầy đủ nhất đến với các thành viên của AACC. Kỳ vọng trong tương lai sẽ có nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà đầu tư Hoa Kỳ đến với Nghệ An.

Bà Cindy Shao đánh giá cao khi Nghệ An xem Phòng thương mại Mỹ - Á của Hoa Kỳ là đối tác quan trọng. Cá nhân bà cũng như các thành viên của AACC mong muốn được đón tiếp lãnh đạo tỉnh Nghệ An tại Hoa Kỳ lần tiếp theo. Chủ tịch Phòng thương mại Mỹ - Á cũng chúc cho mối quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện, vì hòa bình và phát triển giữa Hoa Kỳ - Việt Nam ngày càng phát triển. Từ đó tạo điều kiện cho quan hệ hợp tác giữa AACC với Nghệ An ngày một thành công hơn.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác Phòng thương mại Mỹ - Á của cũng đã chia sẻ một số thông tin liên quan đến lĩnh vực hoạt động; bày tỏ sự quan tâm hợp tác đầu tư trong giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực; tài chính, ngân hàng; dệt may…

Trước các ý kiến của thành viên đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: sự thành tâm trong của các doanh nghiệp Phòng thương mại Mỹ - Á đã cho thấy những tín hiệu tốt đẹp để thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa hai bên. Đồng thời khẳng định, tỉnh Nghệ An sẽ tạo mọi điều kiện tối đa cho các thành viên của AACC tìm hiểu, khảo sát môi trường đầu tư tại Nghệ An. Tin tưởng, từ bước khởi đầu hôm nay sẽ tạo ra những kết quả tốt đẹp giữa 2 bên trong tương lai./.

 

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện