Trong nước

Tập trung giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài  

17:26, 25/06/2020
Sáng nay (25/6), Bộ tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài năm 2020. Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Hồng Vinh, UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì. 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.

Tổng dự toán vốn nước ngoài được giao từ nguồn ngân sách TW theo quyết định của Thủ  tướng  Chính Phủ  năm 2020 là 60 nghìn tỷ đồng. Tính đến nay, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài là trên 7.400 tỷ đồng, đạt 13% so với dự toán. Nguyên nhân là do các dự án sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài chịu tác động nặng nề của đại dịch CoVid- 19 từ việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, chuyên gia, nhân công, nhà thầu nước ngoài, tư vấn giám sát. Một số cơ chế chính sách có sự điều chỉnh và thay đổi gây lúng túng trong triển khai. Nhiều dự án đang phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh, và điều chỉnh hiệp định vay với nước ngoài…Ngoài ra tiến độ giải phóng mặt bằng chậm, năng lực nhà thầu hạn chế..

Tại điểm cầu Nghệ An.

Để hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư nước ngoài, Lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu các ngành, địa phương cần khẩn trương rà soát phân bổ chi tiết dự toán đến từng dự án, đảm bảo sát tiến độ, nhu cầu giải ngân của dự án, ưu tiên cho các dự án có tiến độ giải ngân. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ và các cơ quan liên quan để tháo gỡ các vướng mắc phát sinh. Đối với các chủ dự án, cần tập trung triển khai các chương trình dự án để kịp thời có khối lượng cho giải ngân. Đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải ngân vốn ODA, vay ưu đãi..

Thu Vinh - Cảnh Hồng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện