Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bản Khơ mú ở Tương Dương bị cô lập trong nước lũ

18:10, 18/08/2018

Mưa lớn, cùng với nước lũ từ Lào đổ về đã làm cô lập, chia cắt toàn bộ các hộ dân của bản Na Lợt, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Ngày hôm nay, trên địa bàn xã Nhôn Mai vẫn có mưa lớn, nước đang tiếp tục dâng cao. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo ban quản lý bản nghiêm cấm bà con tự ý qua lại.


 

Bản Na Lợt có 55 hộ với 324 khẩu sinh sống. 100% hộ là đồng bào dân tộc Khơ mú. Cuộc sống của người dân bản Na Lợt gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu phụ thuộc vào làm rẫy, trồng trọt. Con đường duy nhất vào bản phải lội qua khe Nậm Hỷ, bởi đến nay bản vẫn chưa có cầu. Ngày thường thì có thể lội qua, nhưng vào ngày mưa lũ thì vô cùng nguy hiểm bởi nước  sâu, chảy mạnh và xiết. Theo bà con Na Lợt cho biết, trước đây dân bản cũng đã làm một cây cầu tạm nhưng do nước lũ quá lớn đã cuốn phăng trôi mất. 

Bản Na Lợt, nằm bên khe Nậm Hỷ, có 100% hộ là người dân tộc Khơ mú sinh sống
Bản Na Lợt, nằm bên suối Nậm Hỷ, có 100% hộ là người dân tộc Khơ mú sinh sống
Dùng dây thừng kéo người qua khe- là cách của người dân bản Na Lợt
Dùng dây thừng kéo người là cách làm của người dân bản Na Lợt mỗi khi qua khe, khi nước lũ chưa dâng cao.
Những ngày qua, do mưa lớn ở thượng nguồn cộng thêm nước lũ đổ từ Lào về đã làm nước dâng cao gây chia cắt cục bộ, người dân trong bản Na Lợt bị cô lập hoàn toàn.
Những ngày qua, do mưa lớn ở thượng nguồn cộng thêm nước lũ đổ từ Lào về đã làm nước dâng cao gây chia cắt cục bộ, người dân trong bản Na Lợt bị cô lập hoàn toàn.
Chỉ sau một đêm, nước lũ dâng cao gây ngập sâu lối vào duy nhất của bản.
Chỉ sau một đêm, nước lũ dâng cao, gây ngập sâu lối vào duy nhất của bản.
Trường học, diện tích đất sản xuất của bản đều ở phía bên kia khe Nậm Hỷ. Chỉ cách đường quốc lộ một con khe, thế nhưng, bà con dân bản không thể qua lại được, đành bất lực đứng nhìn dòng nước hung dữ.
Trường học, diện tích đất sản xuất của bản đều ở phía bên kia khe Nậm Hỷ. Chỉ cách đường quốc lộ một con khe, thế nhưng, bà con dân bản không thể qua lại, đành bất lực đứng nhìn dòng nước hung dữ.
Có một cây cầu bắc qua khe là mong muốn từ bao đời nay của bà con Khơ mú bản Na Lợt.
Có một cây cầu bắc qua khe là mong muốn cháy bỏng từ bao đời nay của bà con Khơ mú bản Na Lợt.

 Hiến Chương