Tin tức - Sự kiện

Về Cần Giờ khám phá khu căn cứ Rừng Sác

18:31, 30/04/2020
Nằm cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh gần 60 km, Khu căn cứ Rừng Sác (huyện Cần Giờ) địa danh gắn liền với các chiến sỹ đặc công Đoàn 10 anh hùng. Trải qua 45 năm sau chiến tranh, chiến khu rừng Sác đã được phục dựng thành một điểm tham quan hấp dẫn có giá trị lịch sử và giáo dục về truyền thống chiến đấu anh dũng của quân dân Nam bộ.

Ấn tượng hơn cả là những bức tượng “sống” về các chiến sĩ đặc công rừng Sác được tạo dựng ở đây. Góc này là cảnh họ đang trình bày phương án và hạ quyết tâm tập kích phá hủy kho xăng Nhà Bè; nơi kia một nhóm chiến sĩ đang chuẩn bị vũ khí chiến đấu; một nhóm chiến sĩ quần nhau với cá sấu dưới lạch sâu. Ở bìa rừng, chỉ huy đang giao nhiệm vụ và tiễn đưa các chiến sĩ ra trận. Bên bể nước mưa hứng từ ngọn cây, o du kích nhỏ đang chưng cất nước ngọt từ nước mặn theo kiểu nấu rượu… Và rất nhiều hoạt động chiến đấu, phục vụ chiến đấu, công tác, sinh hoạt của các chiến sỹ thời bấy giờ đã được phục dựng rất sinh động.

Đ
Đài tưởng niệm Căn cứ Rừng Sác.
Du khách thắp hương tưởng niệm các chiến sỹ đã ngã xuống tại đài tưởng niệm.
Trải qua 45 năm sau chiến tranh, chiến khu rừng Sác đã được phục dựng thành một điểm tham quan hấp dẫn có giá trị lịch sử và giáo dục về truyền thống chiến đấu anh dũng của quân dân Nam bộ.
Đài quan sát của chiến sỹ Rừng Sác.
 
Chiến sỹ hạ quyết tâm tiêu diệt mục tiêu và thao tác đặt mìn chiến đấu.
Nhà quân nhu: Các nữ chiến sĩ với 4 bàn máy may và những dụng cụ lao động thô sơ.  
Hàng nghìn bộ quần áo và nhiều vật dụng thiết yếu khác phục vụ kịp thời cuộc sống chiến đấu của bộ đội.
Xưởng quân giới
Trong 10 năm chiến đấu, Trung đoàn 10 đã cưa bom, đạn lép lấy được hơn 3 tấn thuốc nổ, sản xuất nhiều loại vũ khí có hiệu quả, góp công lớn đánh chìm hàng trăm tàu chiến, phá hủy nhiều kho tàng địch trên sông Lòng Tàu, cảng Rạch Dừa, nhà Bè, Cát Lái, thành Tuy Hòa.
Với cách làm này, 2 chiến sĩ nấu 24 tiếng đồng hồ có thể thu được 300 lít nước ngọt đủ cho một trung đội ăn uống trong một ngày.
Nhà hậu cần phục vụ ăn uống cho các chiến sỹ.
Để có nước ngọt ăn uống, chiến sĩ Trung đoàn còn tạo ra nước ngọt theo kiểu những người nấu rượu vẫn làm, đun nước tại rừng ngập mặn sôi lên rồi hứng lấy nước ngọt bốc hơi phía bên trong.
Các chiến sỹ Rằng Sác thoắt ẩn, thoắt hiện khiến kẻ địch “thất điên, bát đảo”.
Các khu nhà trong căn cứ được nối với nhau bằng hệ thống đường nổi làm bằng thân cây đước.
Bàn ghế được làm từ thân cây đước.
Nhà thông tin.
Trong cảnh tái hiện chỉ huy đoàn 10 đang nghe các chỉ huy phân đội báo cáo tình hình thực địa và hạ quyết tâm tổ chức tập kích phá hủy kho xăng Nhà Bè, một trung tâm cung cấp xăng dầu: 50% dân dụng và 50% cho quân lực Việt Nam Cộng Hòa.
Chiến sỹ ghi hình các hoạt động của căn cứ Rừng Sác
Chỉ huy chiến đấu tại trung tâm sở chỉ huy Rừng Sác.
Chiến sĩ Rừng Sác diệt cá Sấu (trong ảnh tái hiện lại một lần hành quân, chiến sĩ Hoàng Dương Chương bị cá sấu lao tới đớp, anh đã bình tĩnh rút con dao đeo bên cạnh người đâm vào mắt khiến cá sấu đau quá phải buông con mồi).
Các vật dụng gắn liền với sinh hoạt của chiến sỹ thời bấy giờ.

 

Hùng Phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện