Tin tức - Sự kiện

Cảnh báo cháy rừng cấp III- cấp V các khu vực trên địa bàn tỉnh Nghệ An

17:20, 01/07/2020
Ngày 1/7, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Nghệ An có thông báo số 416 cảnh báo cháy rừng các khu vực trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ ngày 1-7-10/7 cấp dự báo cháy: cấp III - cấp V (nguy cơ cháy rừng từ cấp cao đến cấp cực kỳ nguy hiểm - thời tiết khô, hạn, có khả năng cháy lớn ở tất cả các loại rừng, tốc độ lửa lan tràn rất nhanh).

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết các khu vực tỉnh Nghệ An từ ngày1/7-10/7 cường độ nắng nóng tiếp tục gia tăng, nắng nóng gay gắt,  có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao, phổ biến từ 37-39 độ, có nơi 40 độ, độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 30-40%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-18 giờ.

Vì vậy, ngày 1/7/2020, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Nghệ An đã có thông báo số 416 cảnh báo cháy rừng các khu vực trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ ngày 1-7-10/7 cấp dự báo cháy: cấp III- cấp V (nguy cơ cháy rừng từ cấp cao đến cấp cực kỳ nguy hiểm - thời tiết khô, hạn, có khả năng cháy lớn ở tất cả các loại rừng, tốc độ lửa lan tràn rất nhanh).

Theo đó, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh yêu cầu chính quyền các địa phương, lực lượng Kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng tập trung cao nhất, chỉ đạo làm tốt công tác PCCCR.

 Cụ thể: Khẩn trương triển khai và thực hiện nghiêm công điện số 17 ngày 30/6/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An về việc tăng cường các biện pháp cấp bách về PCCR trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Làm tốt công tác cảnh báo, dự báo cấp cháy rừng đến người dân; phân công lực lượng ứng trực 24/24h hàng ngày tại các chòi canh lửa và văn phòng chỉ huy PCCR. Đối với các khu rừng trọng điểm và các khu rừng có nguy cơ cháy cao phải lập chốt để kiểm soát người ra vào rừng, bố trí lực lượng chốt chặn, tuần tra canh gác sẵn sàng ngăn chặn và xử lý các nguy cơ cháy rừng, nhất là các khu rừng trọng điểm như khu mô Bà Hoàng Thị Loan, Lâm viên Núi Quyết, khu vua Mai Hắc Đế, khu vực Đền Cuông

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và hướng dẫn việc sử dụng lửa trong rừng và ven rừng của người dân; nghiêm cấm việc sử dụng lửa để xử lý thực bì và các hoạt động khác có nguy cơ gây ra cháy rừng khi có dự báo cấp cháy rừng từ cấp V trở lên.

Cháy rừng ở xã Diễn Phú, Diễn Châu vào ngày 26/6.
Cháy rừng ở xã Diễn Phú, Diễn Châu vào ngày 26/6.

Khi có cháy rừng xảy ra, Chủ tịch UBND huyện hoặc Phó Chủ tịch UBND huyện phải trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo để điều động lực lượng, phương tiện, hậu cần và chỉ huy chữa cháy theo phương án đã được phê duyệt. Đối với các khu rừng gần với khu dân cư, kho tàng, khi xảy ra cháy phải chủ động có phương án di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, có biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho các lực lượng và nhân dân khi tham gia chữa cháy rừng.

Kiểm tra, rà soát lại phương án PCCR để có biện pháp khắc phục ngay những tồn tại, bất cập trong quá trình thực hiện phương án tác chiến chữa cháy rừng tại các địa phương, nhất là công tác huy động lực lượng, hậu cần và chỉ huy chữa cháy rừng để chủ động đối phó với nắng nóng trong thời gian sắp tới.

Sau khi dập tắt đám cháy, đề nghị chính quyền địa phương chỉ đạo các lực lượng tại chỗ canh phòng hiện trường, rà soát dập tắt hết tàn lửa, đề phòng cháy rừng bùng phát trở lại.

Công văn của Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh Nghệ An.

 

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện