Tin tức - Sự kiện

Tạo sự đồng thuận cao trong xây dựng Công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng

10:05, 14/10/2021
Công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng được nghiên cứu, quy hoạch, lựa chọn mô hình nghĩa trang “Công viên tưởng niệm”, là một mô hình cảnh quan, có giá trị kiến trúc và bảo tồn sinh thái, thuận tiện cho việc chôn cất, thăm viếng người thân của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 Cụ thể hóa Quy hoạch chung thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại tại Quyết định số 52/QĐ-TTg, ngày 14/01/2015, vị trí Công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên được quy hoạch xây dựng với mục tiêu hình thành công viên nghĩa trang công viên mới, văn hóa, văn minh, hiện đại, đảm bảo vệ sinh môi trường, phù hợp với văn hóa tín ngưỡng của người Việt, sử dụng hợp lý và tiết kiệm tài nguyên đất, đồng thời thay đổi quan niệm về nghĩa địa truyền thống của người dân; đáp ứng nhu cầu dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Công trình được nghiên cứu, quy hoạch, lựa chọn mô hình nghĩa trang “Công viên tưởng niệm”, là một mô hình cảnh quan, có giá trị kiến trúc và bảo tồn sinh thái, thuận tiện cho việc chôn cất, thăm viếng người thân của nhân dân trên địa bàn tỉnh. 
 

Một góc phối cảnh của dự án
Phối cảnh tổng quan về dự án

 Công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng được xây dựng mới sẽ có diện tích 78,47 ha. Được thiết kế phủ xanh tối đa như một khu vườn xanh với rất nhiều loại cây xanh. Các công trình ở đây mang dáng dấp kiến trúc hiện đại, với nhiều hạng mục công trình, kỳ quan, như: Tượng tâm linh, Tượng Địa tạng Vương bồ tát, Đền trình, Nhà lưu tro cốt, Tháp chuông, Tháp trống và Đền thờ thiên... Trong Công viên nghĩa trang sinh thái có các khu chức năng như: Khu hung táng, khu cát táng, khu an táng 1 lần, khu hoả táng, khu hành chính, khu xử lý kỹ thuật (nhà máy xử lý nước thải, khí thải...), hệ thống cây xanh công viên. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật phụ trợ gồm điện, nước, sân bãi đỗ xe, đường giao thông… Sau khi hoàn thành dự án, đưa vào sử dụng sẽ là công viên nghĩa trang tập trung cung cấp các dịch vụ về an táng người quá cố, đảm bảo vệ sinh môi trường. Dự kiến, khu hỏa táng trước mắt sẽ có 2 lò hỏa thiêu Tabo, sử dụng các công nghệ hiện đại của Thụy Diển với hệ thống buồng đốt sơ cấp, thứ cấp, hệ thống làm lạnh, xử lý khói, không bụi, không mùi nên thời gian thực hiện ca hỏa táng rất nhanh... Theo quy hoạch, nghĩa trang sẽ bảo đảm về mỹ quan, cảnh quan, đảm bảo các yếu tố về môi trường như một số dự án đã và đang đi vào hoạt động ở tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh... 
 

Cảnh quan môi trường sinh thái tâm linh được bố trí hài hòa trong dự án
Một góc phối cảnh của dự án.

Hiện nay, hầu hết nghĩa trang truyền thống trên địa bàn thành phố Vinh đã gần hết quỹ đất, trong khi đó quỹ đất để phục vụ đời sống dân sinh, sản xuất, kinh doanh ngày càng lớn. Theo Quyết định số 52/QĐ-TTg, ngày 14/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050, đã nêu rõ "Xây dựng công viên nghĩa trang sinh thái Hưng Tây diện tích 111 ha và một nghĩa trang phía Bắc (ngoài phạm vi quy hoạch). Đóng cửa các nghĩa trang rải rác trong đô thị". Bên cạnh đó, hiện nay số gia đình có nhu cầu hỏa táng khi người thân qua đời trên địa bàn tỉnh Nghệ An tăng cao. Tuy nhiên, toàn bộ các trường hợp hỏa táng đều phải đưa về tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa... để thực hiện, làm mất nhiều thời gian, hao tổn sức khỏe và tài chính của người dân, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ rủi ro mất an toàn giao thông... Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tỉnh Nghệ An không có lò hỏa táng gây khó khăn rất lớn cho gia đình không may có người thân qua đời vì Covid-19, vẫn phải mai táng bình thường. Điều này gây nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng. Do đó, việc triển khai xây dựng dự án là hết sức cần thiết và cấp thiết. 
 

Phối cảnh tổng quan về dự án
 Cảnh quan môi trường sinh thái tâm linh được bố trí hài hòa trong dự án

Về tiến độ của dự án, đến nay công tác đền bù, giải phóng mặt bằng đã và đang được Ủy ban nhân dân huyện Hưng Nguyên triển khai theo các quy trình, quy định của pháp luật. Ngày 10/9/2021, Ủy ban nhân dân huyện Hưng Nguyên đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 32,55 ha và bàn giao mốc tại thực địa cho Công ty TNHH Phúc Lạc Viên – Đài hóa thân hoàn vũ Nghệ An để thực hiện dự án. Sau khi nhận bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư triển khai thi công dự án thì một số công dân đã gây cản trở, không cho thực hiện dự án từ ngày 12/9/2021 đến nay, do còn băn khoăn, lo ngại về vấn đề môi trường, giải phóng mặt bằng, quyền lợi trên đất...
Có thể khẳng định, đại đa số nhân dân trong toàn tỉnh đang rất đồng thuận với chủ trương của tỉnh Nghệ An xây dựng Công viên nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên. Trong quá trình triển khai thực hiện dự án sẽ không tránh khỏi những dư luận trái chiều của một bộ phận nhỏ cá nhân do chưa hiểu, chưa đồng thuận. Với trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước cao nhất của tỉnh, dự kiến ngày 15/10/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ tổ chức đối thoại với nhân dân vùng dự án để trao đổi, giải quyết thấu đáo những vướng mắc, băn khoăn của nhân dân để tạo sự đồng thuận về nhận thức để dự án được triển khai đúng quy trình các bước theo quy định của pháp luật.

 

Sỹ Thành

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện