Văn hoá giải trí

Xúc động lễ tiễn đưa nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ về với đất mẹ

16:29, 15/02/2022
Sáng nay, tại nhà tang lễ quốc gia, số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội, gia đình, người thân, bạn bè và khán giả yêu âm nhạc đã tới tiễn đưa và vĩnh biệt nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ, người nhạc sĩ tài hoa về nơi an nghỉ cuối cùng.  

Tang lễ nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ do Hội Nhạc sỹ Việt Nam, hội nhạc sỹ Hà Nội, UBND phường Khương Trung và gia đình  tổ chức, diễn ra từ 7h30 - 8h30p ngày 15/2, Lễ truy điệu vào 8h30 cùng ngày. 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đã gửi vòng hoa kính viếng.

Ông Nguyễn Như Khôi - Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh và đoàn cán bộ Tỉnh Nghệ An, UBND huyện Thanh Chương đã thắp hương tiễn biệt lần cuối người nhạc sỹ của quê hương xứ Nghệ. 

PGS-TS, nhạc sỹ Lân Cường, Phó chủ tịch thường trực Hội Âm nhạc Hà Nội đọc điếu văn tại Lễ tang

Điếu văn do PGS TS Nhạc sỹ Nguyễn Lân Cường, PCT thường trực hội âm nhạc Hà Nội đọc tại buổi lễ đã tóm tắt lại chặng đường 86 mùa xuân, trong đó có trên 60 mùa xuân miệt mài lao động nghệ thuật âm nhạc. Với quan niệm sáng tác trên 4 chữ T quan trọng: Tài năng - Trí tuệ - Tâm và tầm cỡ, "không có kiệt tác là không có gì", âm nhạc Nguyễn Tài Tuệ là minh chứng của cái đẹp cốt cách, tâm hồn mang đậm bản sắc văn hoá Việt Nam.

Gia tài ông để lại gồm 20 ca khúc, tổ khúc, hợp xướng, 15 bản nhạc không lời gồm giao hưởng và thể loại thính phòng. Nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ đã đi xa nhưng giai điệu âm nhạc mà ông để lại như dòng thác luôn tuôn chảy trong ngõ ngách của tâm hồn. Ông là một trong số ít các nhạc sỹ có đóng góp lớn trong sự tiêp thu và phát triển dân ca, làm rạng rỡ thêm tinh hoa văn hoá của quê hương, xứ sở, hoà nhập với văn hoá thời đại. 

Chia sẻ của Nhà văn Bùi Tuyết Mai trong cuốn sổ tang Nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ

Tiếc thương nhạc sỹ, Nhà văn Bùi Tuyết Mai đã lo lắng mọi việc như người con trong nhà. Chị cũng trực tiếp soạn thảo điếu văn, tại cuốn sổ tang, chị đã trải lòng mình: "Mùa xuân đang đẹp, cỏ cây hoa lá đang khoe sắc tươi non báo hiệu sự khởi đầu của một năm mới. Tiễn biệt ông trong dòng suối âm nhạc trữ tình, mênh mang đẹp đẽ và đầy hy vọng, đầy tiếc thương khi Ông giã biệt công chúng về với cõi vĩnh hằng. 

Các kiệt tác của ông mãi mãi ở lại với công chúng. Cái tên Nguyễn Tài Tuệ mãi vang lên với non sông biển trời Việt Nam cùng các bản nhạc trữ tình của Ông".

Ông Nguyễn Như Khôi - Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh chia sẻ nỗi mất mát lớn với phu nhân Vũ Thị Cẩm Tú

Bạn bè, đồng nghiệp cũng ghi tại những xúc cảm riêng. Ông Nguyễn Như Khôi - Phó chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, đã viết về nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ: "Vô cùng kính trọng, thương tiếc một người nhạc sỹ tài hoa của quê hương đất nước, một trí thức lớn với tâm hồn sâu lắng, trí tuệ uyên thâm, cốt cách nho nhã luôn bình thản trước bao biến cố của thời cuộc, luôn khát khao vươn tới cái đẹp, cái Đẹp của tình người, của quê hương đất nước, một tấm lòng luôn khắc khoải niềm thương, nỗi nhớ quê nhà". 

Gia đình, bạn bè, người thân và người yêu nhạc tham dự Lễ tang nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ

Thay mặt gia đình, trưởng nam Nguyễn Tài Tuấn đã bày tỏ nỗi đau buồn của Gia đình trước sự ra đi của người chồng, người cha, một nhân cách cao cả, một tấm gương lớn để noi theo. Nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ ra đi đúng vào ngày 11/1 năm Nhâm Dần, cũng đúng ngày sinh nhật của NS Nguyễn Tài Tuấn. Một sự sắp đặt của hoá công, khi dòng chảy cuộc sống là bất tận, và sự ra đi đã để lại những con đường, những cuộc hành trình mới, sự kế tiếp của cống hiến và say mê. 

Trong giai điệu xa vắng, mêng mang, sâu lắng, trang trọng của Xa khơi, gia đình, bạn bè và người yêu nhạc chầm chậm, lưu luyến tiễn biệt ông lần cuối. Ông an nghỉ tại công viên Vĩnh hằng, Ba Vì, Hà Nội.

Lê Xuân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện