Tưng bừng khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò năm 2022

20:40, 08/04/2022
Tối 8/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã long trọng khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò năm 2022. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch nhằm quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người xứ Nghệ đến du khách trong nước và quốc tế; mở đầu cho “tuần lễ du lịch” với các đặc trưng riêng biệt của thị xã biển Cửa Lò.

Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ: Nguyễn Nam Đình - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Đức Cường - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ; Nguyễn Thị Kim Chi - Bí thư Đảng uỷ Khối CCQ tỉnh; Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Đại Nghĩa - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh; đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh trống khai hội Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2022.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh trống khai hội Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2022.

Về phía tỉnh Hà Tĩnh có đồng chí Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự lễ khai mạc còn có đông đảo nhân dân thị xã, du khách trong và ngoài tỉnh.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc.

Lễ khai mạc du lịch Cửa Lò 2022 với chủ đề "Tình yêu biển cả và khát vọng toả sáng", được truyền hình trực tiếp trên kênh NTV, tiếp phát sóng trên các Đài: Truyền hình Nhân dân, Truyền hình Thông tấn, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (Kênh VTC4); Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh (kênh HTV1), Kênh truyền hình Quảng Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Thọ; Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Bình; Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai (Kênh Đồng Nai 2), đồng thời livetream trên các hạ tầng số của NTV: Fanpage Truyền hình Nghệ An, Nghệ An TV và Youtube Nghệ An TV, App NTV Go.

Đồng chí Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đọc diễn văn khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2022.
Đồng chí Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đọc diễn văn khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2022.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong hai năm vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng các doanh nghiệp Du lịch trên địa bàn tỉnh đã vượt khó vươn lên, tái cơ cấu, đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo lại cán bộ, nhân viên, chuyển đổi số… để chờ ngày mở cửa trở lại.

Về với Cửa Lò hôm nay, du khách dễ dàng nhận thấy diện mạo của một đô thị biển năng động, sầm uất, có kết cấu hạ tầng hiện đại với nhiều nhà nghỉ, khách sạn, có thể phục vụ cho trên 3 vạn du khách - nghỉ - lưu trú mỗi ngày. Nhiều dịch vụ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp đã được đưa vào khai thác, như: Thiên đường nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội, Khu du lịch sinh thái đảo Lan Châu, Đảo Ngư, sân golf 18 lỗ… Trong tương lai không xa, Cửa Lò sẽ có tuyến cáp treo vượt biển nối đất liền ra Đảo Ngư – một điểm du lịch sinh thái, tâm linh đặc biệt giữa biển khơi. Cửa Lò cũng là điểm kết nối thuận lợi với các điểm du lịch của các tỉnh Bắc trung bộ và cả nước, thông qua con đường chiến lược ven biển mà cầu Cửa Hội nối đôi bờ sông Lam là điểm nhấn. 

Các đại biểu dự lễ khai mạc.
Các đại biểu dự lễ khai mạc.

Lễ hội Du lịch Cửa Lò năm 2022 được tổ chức là dịp để tỉnh Nghệ An giới thiệu, quảng bá giá trị, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của mình tới bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là hoạt động cụ thể, thiết thực, khẳng định, quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân Nghệ An, cùng cả nước vượt qua những khó khăn, thử thách do đại dịch Covid-19; tạo dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn minh và gìn giữ những giá trị truyền thống đặc sắc của địa phương; Thể hiện sự quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đặt ra trong năm 2022 và những năm tiếp theo, góp phần đưa quê hương Nghệ An phát triển nhanh, bền vững.

Đồng chí cũng bày tỏ tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp làm du lịch tiếp tục đầu tư, có nhiều dự án, cơ sở dịch vụ có quy mô lớn, mang đẳng cấp quốc tế, tạo được nhiều thương hiệu có uy tín; đồng thời xây dựng và phát triển các mô hình huy động nhân dân tham gia xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, sạch, đẹp; để toàn xã hội, mọi người dân, cùng chung tay phát triển du lịch bền vững. Cấp ủy và Chính quyền tỉnh Nghệ An - sẽ luôn đồng hành và tạo điều kiện tốt nhất cho cách doanh nghiệp có môi trường hoạt động, kịp thời tháo gỡ những khó khăn để hy vọng một mùa du lịch 2022 bội thu.

Lễ hội Du lịch Cửa Lò năm 2022 được tổ chức đúng vào dịp giỗ Tổ Hùng Vương, càng làm long trọng thêm giá trị của lễ khai mạc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long mời gọi du khách hãy về với biển Cửa Lò để được trải nghiệm và nhân lên tình yêu biển đảo thiêng liêng; Để được khám phá, tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của xứ Nghệ, của dân tộc Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng. 

Tại lễ khai mạc, đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh trống khai hội, mở đầu cho mùa du lịch năm 2022 tại Cửa Lò.

 
Ca sĩ Đinh Trang với ca khúc "Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác" - Sáng tác: An Thuyên.
Ca khúc "Câu đợi câu chờ" - Nhạc sỹ: Ngọc Thịnh, Biểu diễn: Đăng Thuật - Đinh Trang

Điểm nhấn của lễ khai mạc năm nay là chương trình nghệ thuật với chủ đề "Cửa Lò -Tình yêu biển cả và khát vọng tỏa sáng", mang đậm sắc màu văn hóa xứ Nghệ hòa quyện với sự trẻ trung, sôi động lan tỏa kết nối trên mọi miền Tổ quốc. Chương trình được dàn dựng công phu với hệ thống âm thanh và ánh sáng hiện đại, sôi động cùng các đạo cụ dân dã, gần gũi, mang đậm bản sắc văn hoá con người Cửa Lò nói riêng,̀ Nghệ An nói chung. 

Bài hát: "Bình Minh Cửa Lò" - Âm nhạc : Doãn Nguyên - Lời thơ: Lê Cảnh Nhạc; Biểu diễn : Tiến Hưng và tốp ca nam nữ
Ca khúc Dòng sông chở hồn câu ví- Sáng tác: Vũ Quốc Nam, biểu diễn: Đăng Thuật
Ca khúc "Dòng sông chở hồn câu ví"- Sáng tác: Vũ Quốc Nam, biểu diễn: Đăng Thuật

Qua sự thể hiện của các nghệ sỹ, ca sỹ được yêu thích như Bùi Lê Mận, Hải Yến, Đăng Thuật, Thanh Tài... chương trình kể về câu chuyện của phố biển Cửa Lò bước vào năm du lịch đổi mới và phát triển đầy sôi động, mở ra những kỳ vọng về một mùa du lịch thành công.

 
 
 
Kết thúc đêm khai hội là màn bắn pháo hoa tầm thấp rực rỡ sắc màu kéo dài 15 phút. 

Đêm khai mạc Lễ hội Du lịch biển Cửa Lò 2022 để lại  nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng hàng vạn du khách tham dự.

Sau lễ khai mạc sẽ mở ra một chuỗi các sự kiện kéo dài từ ngày 9/4 cho đến ngày 30/4. Cụ thể:

1.   Lễ Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2022 (đêm 8/4, tại Quảng trường Bình Minh).

2.   Giải Cờ người (sáng 10/4, tại Quảng trường Bình Minh).

3.   Khai mạc giải Võ Karate toàn tỉnh (chiều 10/4, tại Nhà thi đấu thị xã).

4.   Chương trình nghệ thuật Về miền Ví, Giặm (đêm 10/4, tại Công viên Hoa Cúc Biển).

5.   Khai mạc giải bóng chuyền trong nhà và bãi biển (từ ngày 10/4 đến ngày 30/4, tại Nhà thi đấu thị xã và sân thể thao bãi biển thị xã).

6.   Chương trình Lễ hội Âm nhạc đường phố và ẩm thực đêm (thứ 7 hoặc Chủ nhật hàng tuần bắt đầu từ đêm 10/4, tại đường Nguyễn Sinh Cung, từ đường Bình Minh đến ngã tư đường Mai Thúc Loan).

7.  Hình thành khu ẩm thực tại nhà hàng, khách sạn (từ ngày 10/4 đến ngày 31/12/2022).

8.  Chương trình nghệ thuật Về miền Ví, Giặm (đêm 12/4, tại sân khấu phường Nghi Thủy).

9.  Chương trình nghệ thuật Về miền Ví, Giặm (đêm 14/4, tại sân khấu phường Nghi Hải).

10.  Hội thi Hướng dẫn viên du lịch, thuyết minh viên du lịch (từ ngày 15-20/4, tại Công viên Hoa Cúc biển).

11.  Tổ chức Hội thi đầu bếp giỏi (từ ngày 20 – 30/4, tại Công viên Hoa Cúc biển).

12. Chương trình văn nghệ dân ca Ví, Giặm (đêm 24/4, tại Sân khấu UBND phường Nghi Thủy).

13. Hội chợ giới thiệu sản phẩm OCOP (25/4, trên tuyến đường Bình Minh).

14. Chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng Got Talent (đêm 30/4, tại Quảng trường Bình Minh).

15. Tổng kết Tuần lễ hội và chương trình văn nghệ Về miền Ví, Giặm (đêm 01/5, tại Quảng trường Bình Minh).

Song song với các hoạt động trên, thị xã Cửa Lò còn tổ chức khai mạc lễ hội Cầu Ngư và các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT nằm trong hoạt động lễ hội Cầu Ngư từ ngày 14 - 15/4/2022 tại phường Nghi Hải; Khai trương các gian hàng trưng bày các sản phẩm phục vụ khách du lịch tham quan mua sắm tại đường Phạm Huy (phường Nghi Thủy); Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao hưởng ứng khai trương Lễ hội du lịch Cửa Lò và chào mừng ngày giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động vào ngày 1/5 tại các phường trên địa bàn thị xã.

Với chủ đề “Cửa Lò: An toàn - Thân thiện - Mến khách”, thị xã đã đặt ra mục tiêu trong năm 2022 đón 1.550.000 lượt khách, trong đó có 516.000 lượt khách lưu trú, tập trung vào khách nội địa.

Hiến Chương - Thuỳ Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện