Khai mạc Lễ hội Làng Sen và Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022

22:16, 17/05/2022
Tối 17/5, tại Sân vận động Làng Sen (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn), UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen và Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022, nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022); kỷ niệm 35 năm tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh là “Anh hùng giải phóng dân tộc", "Danh nhân văn hóa kiệt xuất”.
Màn hát múa: Người là niềm tin tất thắng” - Sáng tác: Chu Minh; Biểu diễn: Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An
Màn hát múa: "Người là niềm tin tất thắng” - Sáng tác: Chu Minh; Biểu diễn: Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An.

Chương trình đang được truyền hình trực tiếp trên kênh NTV và các hạ tầng số gồm: Youtube Nghệ An TV, fanpage Truyền hình Nghệ An và app NTV go của Đài PT-TH Nghệ An.

Các đại biểu dự lễ khai mạc.
Các đại biểu dự lễ khai mạc.

Dự lễ có các đồng chí: Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch; Nguyễn Thị Thanh Hoà - nguyên Uỷ viên TW Đảng, nguyên Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam; Đặng Thị Bích Liên -  nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch; NSND Trịnh Thị Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam; Trần Ly Ly - Quyền Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn; Dương Anh Đức - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy  ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Nguyễn Tấn Đức - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi; cùng đại diện nhiều tỉnh bạn khác.

Các đại biểu dự lễ khai mạc.
Các đại biểu dự lễ khai mạc.

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ: Nguyễn Nam Đình - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo liên hoan, Trưởng Ban tổ chức lễ hội; Đại diện Quân khu 4, các Sở ban ngành, các địa phương trong tỉnh; gần 1.000 nghệ sỹ, diễn viên, VĐV, các em thiếu nhi tham gia liên hoan.

Lễ rước ảnh Bác Hồ từ nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Lễ rước ảnh Bác Hồ từ nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trước buổi lễ, các lực lượng Thanh – Thiếu niên, Công – Nông – Binh, Hội phụ nữ và gia đình dòng họ Nguyễn Sinh đã rước ảnh Bác Hồ từ nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên ra sân vận động Làng Sen.

a
Lễ rước ảnh Bác Hồ từ nhà Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

132 tấm ảnh Bác và 12 kiệu ảnh Bác mang ý nghĩa sâu sắc, kỷ niệm 132 năm ngày sinh nhật Người và 12 giai đoạn cách mạng tiêu biểu của Người trên con đường đi tìm chân lý “Độc lập dân tộc”.

a
Các đoàn tham dự lễ hội tham gia diễu hành tại lễ khai mạc.

Tháng 5, khi mùa Sen mới đua nở, khoe sắc và tỏa hương thơm ngát cũng là lúc nhân dân bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với Bác nhiều hơn. 

Lễ hội Làng Sen được tỉnh Nghệ An tổ chức hàng năm. Năm 2022, lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh với nhiều điểm mới. Trong đó, có Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc.

a
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Lễ hội Làng Sen là sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của Nhân dân, là dịp để nhân dân cả nước nói chung, nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với Bác. Qua hoạt động của lễ hội, chúng ta hiểu sâu sắc hơn cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo đạo đức, phong cách của Bác, để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức cụ thể hơn trách nhiệm của mình trong việc phát huy truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn, củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh đúng như lời căn dặn thiết tha, những khát khao cháy bỏng mà Người hằng mong muốn.

Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 được tổ chức tại Nghệ An vào dịp sinh nhật Bác, là hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc của các văn nghệ sỹ nói chung và đồng bào, nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh khúc dân ca ở mọi miền Tổ quốc như những đoá hoa toả hương thơm ngát nhân Ngày sinh nhật của Người.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các nghệ sỹ thể hiện sự đam mê nghề nghiệp, phô diễn tài năng cũng như khát khao sáng tạo, khát khao cống hiến, nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê với nghề nghiệp mà nhiều thế hệ nghệ sỹ đi trước đã gây dựng nên; Để các cơ quan quản lý nhà nước ghi nhận và vinh danh các tài năng nghệ thuật, từ đó có những đánh giá, nhìn nhận chính xác hơn, cụ thể hơn về thực trạng lực lượng nghệ sĩ hoạt động Nghệ thuật sân khấu truyền thống như Tuồng và Dân ca kịch hiện nay.

a
Các đại biểu tặng hoa các đoàn nghệ thuật tham gia Lễ hội Làng Sen năm 2022.

Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm nay có sự tham gia của 250 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 11 đơn vị với 16 vở diễn, gồm: Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế, Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế, Nhà hát Nghệ thuật Hát bội thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn Ca kịch Quảng Nam, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống các tỉnh Bình Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An.

Cùng với 11 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp, Lễ hội Làng Sen năm 2022 còn có sự tham gia của 19 đội nghệ thuật quần chúng đến từ các huyện, thành, thị trong tỉnh, gồm: TP Vinh, TX Cửa Lò, TX Thái Hòa, Hưng Nguyên, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Tương Dương, Con Cuông, Kỳ Sơn, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, TX Hoàng Mai, Yên Thành và Nghĩa Đàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại lễ khai mạc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại lễ khai mạc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long chào đón sự có mặt của các nghệ sỹ, diễn viên, các đoàn Nghệ thuật quần chúng, du khách thập phương đã về với mảnh đất xứ Nghệ; Đồng thời mong muốn mọi người sẽ được tham quan thêm những di tích, danh thắng, các điểm đến du lịch để cảm nhận được cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, hiểu thêm về văn hóa và con người xứ Nghệ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đánh trống khai hội.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đánh trống khai hội.

Trong đêm khai mạc Lễ hội Làng Sen, các đại biểu, người dân trong tỉnh và du khách đã được theo dõi chương trình nghệ thuật đặc sắc "Người là niềm tin tất thắng".

MC Hồng Sơn - MC Quỳnh Nga dẫn dắt chương trình.
 
 
 
Các tiết mục ca múa nhạc tổng hợp ca ngợi Bác Hồ, ca ngợi Đảng và tình yêu quê hương đất nước.

Chương trình gồm 9 tiết mục ca múa nhạc tổng hợp ca ngợi Bác Hồ, ca ngợi Đảng và tình yêu quê hương đất nước do các đoàn nghệ thuật chuyên và không chuyên đến từ các huyện, thành, thị trong tỉnh biểu diễn.

Thuỳ Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện