Tin tức

Cúng rằm tháng Giêng thế nào cho đúng

11:43, 07/02/2020
Dọn dẹp bàn thờ, chuẩn bị mâm cỗ cúng Phật, cỗ cúng gia tiên, chuẩn bị văn khấn... là những nghi lễ không thể thiếu của người Việt trong ngày rằm tháng Giêng.

1. Dọn dẹp bàn thờ: Rằm tháng Giêng, hay còn gọi là Tết Nguyên Tiêu, có nghĩa là đêm rằm đầu tiên của năm mới. Vào ngày này, các gia đình thường lau dọn bàn thờ. Khi làm việc này lưu ý không xê dịch bát hương, trước khi lau dọn nên thắp một nén hương khấn xin tổ tiên. Việc lau dọn cần cẩn thận để tránh đổ vỡ đồ thờ, vật phẩm.

 
 

2. Mâm cỗ cúng Phật: Với mâm lễ cúng Phật thường là hoa quả, chè xôi, các món đậu, canh xào không thêm nhiều hương liệu. Ngày nay, mâm cúng Phật còn có món bánh trôi nước với ý nghĩa cầu mong cả năm mọi việc đều hanh thông, trôi chảy, hạnh phúc tròn đầy. Điểm đặc biệt trên mâm cỗ chay cúng Phật là sự hiện diện của những màu sắc tượng trưng cho ngũ hành. Ăn cơm chay là một cách hướng tới sự cân bằng, thanh thản trong tâm hồn.

 
Ảnh minh họa - nguồn: internet 

3. Mâm cỗ cũng gia tiên: Với những gia đình không theo đạo Phật, mâm cỗ cúng gia tiên thường là mâm lễ mặn, có 4 bát, 6 đĩa (hoặc nhiều hơn). 4 bát gồm bát ninh măng, bát bóng, bát miến, bát mọc, 6 đĩa gồm thịt gà hoặc thịt lợn, giò hoặc chả, nem thính có thể thay bằng đĩa xào, dưa muối, đĩa xôi hoặc bánh chưng và bát nước chấm.

4. Việc thường làm trong ngày rằm tháng Giêng: Vào ngày 14 hoặc chính rằm người dân cũng lên chùa để lễ Phật. Người xưa lên chùa để dâng sao giải hạn, cầu mong bình an, gia tăng phúc thọ.

 
 

5. Văn khấn cúng rằm tháng Giêng: Nội dung bài văn khấn cũng không cần quá phức tạp. Gia chủ có thể tham khảo mẫu văn như sau: Kính lạy Thần linh Thổ địa, Gia tiên họ ...., bà cô ông mãnh, chư vị tiên linh. Hôm nay là ngày rằm tháng Giêng, năm Ất Mùi. Chúng con là…, ngụ tại… Chúng con thành tâm, bày biện hương hoa, nghi lễ cung trần, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh. Kính xin phù hộ độ trì, con cháu mạnh khỏe, gia đạo bình an, sở cầu như ý. 

6. Lưu ý khi cúng rằm tháng Giêng: Rằm tháng giêng là một trong những ngày rằm lớn nhất năm. Chính vì vậy bạn cần tránh những sai sót khi chuẩn bị mâm cỗ cúng. Cần chú ý cúng rằm tháng Giêng không cúng bằng hoa giả, trái cây giả, không nên cúng thủ lợn, không cúng món chay giả mặn. 

Theo Zing

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện