Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Yên Thành: Dòng họ Phan Đình đón nhận DTLSVH cấp tỉnh

14:55, 01/03/2011
Nhà thờ họ Phan Đình ở xóm Phú Tập, xã Khánh Thành, huyện Yên Thành.

 

Nhà thờ họ Phan Đình được xây dựng cách đây trên 600 năm, là nơi thờ phụng các bậc tiên tổ của dòng họ có công trong việc dạy học, truyền chữ, khai cơ lập ấp, đánh giặc cứu nước, bảo vệ và xây dựng quê hương. Tiêu biểu như bút xuyên tiên sinh Phan Hàm Hạnh - một thầy đồ uyên bác được nhân dân mến mộ; Thái thủy tổ Phan Hàm Hy, Phan Hàm Cảnh, Phan Hàm Mậu – người có công trung hưng đất nước dưới thời vua Lê Thánh Tông, được ban sắc tán trị công thần Đặc tiến phụ quốc Thượng tướng quân, tước dương xuân hầu.

 

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, nhà thờ  họ Phan Đình còn  là nơi hội họp của các tổ chức cách mạng trong vùng; nơi làm việc của UBND xã Vân Tụ, Vân Thành; là kho chứa lương thực; là nơi làm việc của ban chỉ huy đào kênh Vếch Nam... Hiện trong nhà thờ còn lưu giữ được 114 hiện vật cổ quý hiếm như gia phả, long ngai, bài vị, khám thờ, hương án, ngựa, tranh gỗ, lư hương bằng gốm, đôi đũa  ngà... có giá trị văn hóa nghệ thuật với nhiều hoa văn, kết cấu độc đáo, chạm khắc điêu luyện, góp phần làm cho nhà thờ càng thêm thêm uy nghi, cổ kính,là nơi giáo dục truyền thống cho các thế hệ con cháu.

 

Năm 2009, nhà thờ dòng họ Phan Đình được chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen. Và đến năm 2011 đã được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

 

(Đài TTTH Yên Thành)