Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hôm nay, UNESCO xét duyệt hồ sơ Hát xoan của Việt Nam

07:44, 24/11/2011
Theo dự kiến, chiều 24/11, UNESCO sẽ xét duyệt hồ sơ Hát xoan của VN trong khuôn khổ của Hội nghị lần thứ 6 Ủy ban Liên chính phủ về Bảo tồn Di sản văn hóa phi vật thể đang diễn ra ở đảo Bali.

 

 

24/11, UNESCO xét duyệt hồ sơ Hát xoan của Việt Nam

Biểu diễn hát Xoan.

 

 

Hội nghị lần này sẽ xem xét thông qua danh sách các Di sản phi vật thể của nhân loại cần bảo vệ khẩn cấp, trong đó có Hát xoan Việt Nam. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, khả năng thành công của hồ sơ Hát xoan là rất lớn. Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị với sự tham gia của tỉnh Phú Thọ, đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa - Thông tin và Du lịch.

 
Đây là cuộc họp Liên chính phủ duy nhất của UNESCO trong năm 2011 để thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về nhiều vấn đề bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể trên thế giới và xét công nhận các Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp, Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
 
Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ nhấn mạnh, hiện nay vấn đề bảo tồn các Di sản văn hóa phi vật thể ngày càng gặp nhiều thách thức.
 
"Với tốc độ phát triển nhanh của các quốc gia, nhiều di sản đã mai một dần. Vì vậy, việc xem xét các di sản phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi", bà Irina Bokova nói.
 
Sau hơn 3 năm kể từ khi chính thức xây dựng hồ sơ, Hát xoan Việt Nam đang đếm ngược từng giờ để trở thành Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới. Nhiều chuyên gia quốc tế có mặt tại hội nghị nhận định, thời gian qua, chính phủ Việt Nam đã áp dụng nhiều biện pháp cụ thể, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản Hát xoan. Hồ sơ hát xoan của Việt Nam cũng đã được chuẩn bị rất tốt và ít có hồ sơ nào nhận được sự nhất trí cao của cơ quan tư vấn khoa học như vậy.  
 
Ông Nguyễn Doãn Khánh, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng "Hồ sơ hát Xoan” tỉnh Phú Thọ cho biết: "Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ, tỉnh Phú Thọ đã rà soát lại, trước hết là làm cuộc điều tra khảo sát toàn bộ những di sản văn hóa hiện có, cơ sở hiện có của hát xoan. Từ đó có chủ trương, biện pháp phục hồi, tôn tạo và phát triển hát xoan, đặc biệt là phục dựng lại những làn điệu truyền thống đã có ở các làng, các đới hát trên địa bàn tỉnh". 
 
Ông Gaura Mancacaritadipura, Chuyên gia về di sản văn hóa phi vật thể của Indonesia khẳng định: "Tôi được biết Việt Nam của các bạn là đất nước rất giàu có về văn hóa và tôi tin tưởng về khả năng thành công của Hát xoan trong hội nghị lần này. Hát xoan thực sự rất thú vị và nếu được công nhận, nó sẽ giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về giá trị và biết cách gìn giữ Hát xoan".  
 
Theo PGS.TS Lê Văn Toàn, Phó Giám đốc điều hành Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Viện trưởng Viện Âm nhạc Việt Nam: "Chúng ta vẫn còn nhiều bài bản và thể hiện yếu tố cổ trong giai điệu, ví dụ như chỉ sử dụng thang 3 âm và cả những cách hát mà giai đoạn đương đại này chúng ta không thể sáng tạo ra được. Chúng ta đã giữ được văn hóa Hát xoan trong giai đoạn hiện nay, thế kỷ 21, thực sự là rất quý".
 
Không chỉ là loại hình ca hát dân gian, Hát xoan còn là hình thức nghệ thuật diễn xướng nguyên hợp đa yếu tố với sự kết hợp hài hòa của: trống, hát và múa. Tất cả đã cấu thành nên một không gian văn hoá Xoan độc nhất vô nhị ở Việt Nam và trên thế giới. Hiện tại, Hát xoan đã hội đủ các yêu cầu cần thiết để được UNESCO công nhận.
 
(Theo vtv.vn)