Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hoàn tất hồ sơ khoa học di sản Dân ca ví, giặm xứ Nghệ trước 31/7/2012

10:52, 21/07/2012
Ngày 20/7, đ/c Nguyễn Xuân Đường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch và các sở, ban ngành liên quan để nghe và cho ý kiến hồ sơ khoa học di sản Dân ca ví, giặm Xứ Nghệ đề nghị đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Tham dự có đại diện Sở Văn hóa – Thể thao và du lịch tỉnh Hà Tĩnh

 

Dân ca ví, giặm Xứ Nghệ là di sản phi vật thể của nhân các huyện đồng bằng, trung du và ven biển của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, bắt nguồn từ nhu cầu sinh hoạt về mặt tinh thần của nhân dân trong quá trình lao động, vui chơi, giải trí. Đây là một phương tiện sinh hoạt văn nghệ tự phát của đa số nhân dân lao động, thu hút được những người trí thức, văn nhân nho sỹ cùng tham gia. Trải qua hàng trăm năm, từ thế hệ này đến thế hệ khác ví, giặm Xứ Nghệ vẫn được trao truyền, kế thừa, tái tạo để thích ứng tốt hơn với môi trường và điều kiện lịch sử mới; tạo dựng nên diện mạo, bản sắc của vùng văn hóa xứ Nghệ. Đến nay, Dân ca ví, giặm Xứ Nghệ vẫn được phát triển một cách mạnh mẽ và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân xứ Nghệ.

 

Hiện nay, bên cạnh việc xây dựng và phát triển hệ thống các câu lạc bộ đàn và hát dân ca ở cơ sở, tổ chức thi đàn hát dân ca ở cơ sở 2 năm một lần, ở cấp tỉnh 5 năm một lần. Tỉnh sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, giáo dục để moị người cùng chung tay bảo vệ, phát huy di sản Dân ca ví, giặm Xứ Nghệ.

 

Sau khi nghe báo cáo và thảo luận của các đại biểu, đ/c Nguyễn Xuân Đường - Phó chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những cố gắng Sở Văn hóa thể thao và du lịch; các thành viên Ban chỉ đạo đã khắc phục khó khăn, sưu tầm, hệ thống, biên soạn, xây dựng hồ sơ khoa học. Song để đảm bảo khoa học và thuyết phục đ/c Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Văn hóa thể thao và du lịch tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, đáp ứng được yêu cầu: Đúng – Đủ - Chính xác. Đồng thời tranh thủ ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các nhà chuyên môn để hoàn tất hồ sơ trước ngày 31/7/2012 kịp đề nghị Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đưa dân ca ví, giặm xứ Nghệ vào danh mục văn hóa phi vật thể Quốc Gia.

 

 

(Danh Thiện)