Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Không để lễ hội biến tướng thành phản cảm

14:23, 12/12/2013
Đó là một trong nhiều nội dung chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái tại Hội nghị tổng kết năm 2013 và đóng góp ý kiến cho công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2014.

 

Hội nghị vừa diễn ra sáng 12/12 tại văn phòng Bộ với sự tham gia của đại diện các Sở địa phương, các ban quản lý di tích khu vực miền Bắc, khu vực miền Trung và miền Nam (qua trực tuyến). Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nhấn mạnh trọng tâm lớn nhất của công tác quản lý và tổ chức lễ hội vẫn là bảo đảm trật tự, an toàn, vệ sinh trong thời gian diễn ra.

 

lễ hội, phản cảm, biến tướng, 2014
Một hình ảnh phản cảm tại chùa Bái Đính trong mùa lễ hội 2013

 

Trước tình trạng nhiều lễ hội biến tướng thành phản cảm, làm mất đi những giá trị gốc của truyền thống sinh ra lễ hội, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái lưu ý các địa phương cần có sự hướng dẫn người dân tham gia lễ hội và thực hành tín ngưỡng. "Đây không phải là lĩnh vực một cộng một bằng hai, dùng các mệnh lệnh hành chính để điều chỉnh mà xong. Chúng ta còn cần tới các biện pháp vận động, thuyết phục, tuyên truyền và làm gương...", ông nói.

 

Do vừa qua có xảy ra một số xung đột ở các cơ sở thờ tự xung quanh hòm công đức, Thứ trưởng đề nghị các địa phương có sự nghiên cứu quản lý hòm công đức làm thế nào cho văn minh, không để tình trạng tiền nhét trên nhét dưới. Việc gìn giữ di sản cũng là một vấn đề cần quan tâm trước tình trạng buôn bán ngay trong khu vực di tích hoặc cúng dường bằng cách mang sư tử, nghê, tượng này tượng kia vào nơi thờ tự. Ông nói: "Sự thay đổi này về mặt mỹ thuật đã thấy phản cảm, chưa nói về mặt tâm linh."

 

Các ý kiến tại hội nghị đều có đánh giá chung việc quản lý và tổ chức lễ hội trong năm 2013 đã có nhiều chuyển biến so với 2 - 3 năm trước. Ông Phạm Xuân Phúc, Phó chánh thanh tra Bộ dẫn chứng năm 2013 chỉ có 48 bài báo viết tiêu cực ở lễ hội, so với năm 2012 là trên 120 bài.

 

Trong năm qua, Thanh tra Bộ đã tiến hành 82 lượt kiểm tra các lễ hội và phát hiện một số vi phạm như việc tự ý gắn bia công đức của người còn sống lên tường để thắp nhang phản cảm; hoặc cơi nới, căng bạt tổ chức bán hàng ngay trong khu vực 1 của di tích ở đền Bà chúa kho, đền Côn Sơn - Kiếp Bạc hay đền Phủ Nham.... Có việc này là do ban tổ chức lễ hội cho phép, dù ban quản lý di tích không cho phép.

 

Trong mùa lễ hội 2014, Thanh tra Bộ cho biết sẽ cương quyết xử lý các vi phạm trên, căn cứ theo Luật di sản và Nghị định 158 của Chính phủ.

 

(Theo Vietnamnet)