Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hãy trả lại không gian cho DTLS Thành Vinh

09:10, 15/10/2014
(truyenhinhnghean.vn) Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh có 76 di tích, danh thắng, trong đó, có 11 di tích được xếp hạng quốc gia. Ðây là những di sản vật thể có giá trị tinh thần và lịch sử rất to lớn. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là từ nhiều năm nay, có khá nhiều di tích đang bị xâm hại. Mặc dù công luận đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo nhưng việc bao vệ các di tích bị xâm hại

 

Theo phn ánh ca ngưi dân, nhiu năm nay, đưng đi ti phía Bc cng Hu - Thành C đã bhgia đình bà Phm Thng khi 3, phưng Ca Nam ln chiếm và rào chn. Phn din tích ln chiếm đưc hgia đình bà Hưng lp mái tôn và chiếm dng làm nơi ra ô tô, xe máy.

 

Làm vic vi chính quyn, chúng tôi đưc biết, hbà Phm Thng làm nhà t năm 1980 và đến năm 2005, gia đình bà đưc UBND TP Vinh cp giy CNQSD đt, lin kvi bng cng Hu vi tng din tích hơn 259m2. Do vic cp giy sdng đt chưa đm bo đúng quy đnh, đến ngày 12/12/2013, UBND TP Vinh đã ra quyết đnh thu hi, hy b bìa đt này.

 

 

Năm 1998, Thành Cđưc công nhn là di tích lch sThành Vinh. Theo ngưi dân nơi đây, ngoài li đi chính gia thì cũng như cng Tin và cng T, cng Hu cũng có đưng đi vchai bên. Thế nhưng, trong hsơ di tích lp năm 1995 li xác đnh không còn con đưng này. Trong khi đó, hbà Hưng đã đưc UBND phưng Ca Nam cp đt làm nhà trưc thi đim di tích đưc công nhn.

 

Điu đáng nói là, tkhi đưc công nhn di tích đến nay thì Thành Cvn chưa đưc cơ quan nào công khai, cm mc khoanh vùng bo v theo quy đnh. Chính vì vy, đã đxy ra tình trng xâm hi, ln chiếm di tích ti phía Bc cng Hu Thành Cnhư hin nay. Ch Trn ThMHnh- Trưng ban QL di tích danh thng cho biết: Do không có kinh phí nên chthc hin trên giy tchkhông khoanh vùng, cm mc trên thc đa.

 

Đtrli đưng đi phía Bc cng Hu, phc dng li đúng di tích Thành C, thun tin cho vic đi li ca nhân dân, TP Vinh đã có chtrương bi thưng, tái đnh cư cho gia đình bà Phm Thng. Tuy nhiên, đến thi đim này, TP vn chưa lp phương án chi tiết và chưa thc hin bi thưng GPMB, tái đnh cư theo quy đnh. Vì vy, mc dù nhà ca xung cp, hư hi nng nnhưng gia đình bà Hưng vn không dám sa cha, xây dng kiên cvì nm trong vùng quy hoch.

 

Rõ ràng, nhng bt cp trong công tác qun lý đt đai đã dn ti hly không hnh. Di tích bln chiếm, xâm hi, ngưi dân li không an cư lc nghip. Điu 13, chương 1 ca Lut Di sn Văn hóa đã quy đnh rt rõ: nghiêm cm các hành vi chiếm đot, làm sai lch di sn văn hóa; hy hoi hoc gây nguy cơ hy hoi di sn văn hóa; xây dng trái phép; ln chiếm đt đai thuc di tích lch svăn hóa.

 

Thiết nghĩ, đgii quyết dt đim tình trng tranh chp đt đai, xâm hi di tích như hin nay, TP Vinh cn sm có các gii pháp bảo vệ di tích đã được công nhận, trước hết đy nhanh tiến đtái đnh cư, hạn chế các nguy cơ xâm hại di tích.

 

(Hiến Chương)