Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nữ sinh THPT 2 lần dũng cảm thoát khỏi tục "bắt vợ"

14:49, 28/02/2018

H.T -  một học sinh học lớp 12 của trường THPT Quỳ Hợp 3, dân tộc Thái vừa bước sang tuổi 18, dáng người nhỏ nhắn, mảnh mai; Vậy nhưng, H.T lại đủ bản lĩnh và dũng cảm để 2 lần thoát khỏi tục "bắt vợ" – một hủ tục để trở lại trường, lớp viết tiếp giấc mơ giảng đường đại học.

Cuộc “trốn thoát” lúc 22h đêm mồng 1 Tết

Mở đầu câu chuyện em T chia sẻ : Với người Thái chúng em Tục “bắt vợ” hay gọi là “trộm vợ” xuất hiện từ lâu đời và trở thành một bản sắc văn hóa độc đáo và hiện nay tục lệ này vẫn được duy trì ở bản em. Song em nghĩ đó phải là kết quả của tình yêu đôi lứa, là sự đồng thuận của hai gia đình cho một cuộc hôn nhân đúng theo phát luật và tục truyền”.

Hhh
H.T vẫn còn nhớ như in lần "trốn thoát" tục bắt vợ lần thứ nhất...

Dịp tết vừa qua, em 2 lần bị anh V.H (SN 1995) người cùng xã 2 lần bắt về làm vợ. T và H là bạn của nhau đã hơn 2 năm nay, ngày mồng 1 tết H cùng các đến nhà T chơi và uống rượu cùng bố. Đến khoảng gần 22 giờ đêm nhà hết rượu, H và T đi mua  rượu cách nhà khoảng 3 km và phải đi qua nghĩa địa, khi đến đây thì H hỏi T: Làm vợ anh nhé? T nói T còn phải học đã nhưng H không chịu và cứ chạy xe với mục đích chở T về nhà H.

T bèn nhảy xuống xe H và chạy một mạnh thấy nhà dân bên đường sáng đèn, vào nhờ, mượn điện thoại gọi về nhà nói anh trai đến đón về.

…dũng cảm vượt qua hủ tục đêm mồng 4 Tết

Vào tối mồng 4 tết, T đến nhà bà ngoại ăn tết. Lúc đó, H và các bạn cũng chơi ở đây. Lúc đó người thân của T đã “nói tốt” cho H để T đồng ý làm vợ H. Tuy nhiên, T vẫn không đồng ý và nói: Các mợ thích đi mà lấy chứ cháu phải học, đi làm giúp đỡ bố mẹ đã.

Đến khoảng 21 giờ, mợ T say nên nhờ T và H đưa về nhà mợ, trên đường đi H đã chở xe đưa T thẳng đến nhà bà con của H ở xóm bên.

Tại đây em thấy người nhà H bàn T lấy H nhưng T nhất quyết vẫn không chịu.

Đến sáng ngày mồng 5 tết, khi đang ngồi ở cầu thanh nhà sàn của nhà người quen của H thì T thấy có xe của anh trai T đi qua nên T chạy ra lên xe về nhà.

Cùng ngày đó, gia đình H đưa trầu cau sang nhà hỏi cưới T, bố mẹ T nói là con gái đã 2 lần bị bắt vợ cùng xấu hổ với làng rồi, lấy H hay không tùy con quyết định. T kiên quyết nói với bố và và từ chối gia đình H.

Sự việc của T chỉ kết thúc khi có sự can thiệp của nhà trường và sự kiên quyết của bản thân em. Hiện T tâm lý ổn định và đã đến trường cùng các bạn.

H.T đã dũng cảm chống lại 2 lần
H.T đã dũng cảm chống lại 2 lần "bắt vợ" để tiếp tục viết tiếp ước mơ vào giảng đường đại học.

Sau sự việc, T chia sẻ: Bản thân em sinh ra trong gia đình nghèo, làm nông nghiệp quanh năm của 2 vụ lúa, nhà lại đông anh em, học hành vất vả nên em phải cố gắng học thật tốt, kiếm một cái nghề ổn định, thay đổi số phận và để đền đáp công ơn của bố mẹ dành cho em. Em chỉ lấy chồng khi em thực hiện được ước mơ vào giảng đường Đại học du lịch, trở thành một hướng dẫn viên du lịch”.

Thầy giáo Nguyễn Minh Đạt - Hiệu trưởng Trường THPT Quỳ Hợp 3 cho biết: Em H.T học giỏi các môn xã hội, là một học sinh giỏi toàn diện của trường trong nhiều năm liền, năm học này, em T có điểm tổng kết là 8,4. Em là 1 trong tổng số 50 em học sinh có học lực giỏi của trường Quỳ Hợp 3. Không chỉ học giỏi, T còn rất ngon ngoãn và lễ phép.

Khi phong tục trở thành hủ tục

Đầu năm 2017 cũng tại huyện ở Quỳ Hợp một cô gái cũng bị một nhóm thanh niên bắt về làm vợ khi đang trên đường vào Nam làm việc.

Những sự việc như vậy không hề hiếm ở những huyện miền núi mỗi độ tết đến xuân về, nơi mà tục “bắt vợ” bị lợi dụng trở thành một công cụ phục vụ những mục đích xấu. Tục “bắt vợ” từ xa xưa là một nét đẹp văn hóa độc đáo của người Thái, thế nhưng những năm gần đây, phong tục này dường như đã bị biến tướng, bị lợi dụng trở thành hủ tục.

Thầy giáo Nguyễn Minh Đạt, hiệu trưởng Trường THPT Quỳ Hợp 3 cho biết:  Những năm trước đây cứ dịp ngoài tết Nguyên Đán nhà trường có 3-4 em bỏ học lấy chồng bởi tục “bắt vợ” nên trong năm học 2017-2018 nhà trường cùng các cấp ban ngành ở địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên dịp tết nguyên đán Mậu Tuất trường Quỳ Hợp 3 có 2 trường hợp là nạn nhân của tục “bắt vợ” đã được nhà trường tuyên truyền, vận động trở lại trường để tham gia học tập.

Những gì mà em học sinh H.T vừa trải qua, chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều đối tượng thiếu văn hóa, kém hiểu biết về pháp luật... hoặc những đối tượng xấu đã lợi dụng tục “bắt vợ” để gây ra một số tệ nạn xã hội như tục tảo hôn hay xâm hại tình dục... Mong rằng những hiện tượng như vậy sẽ được xóa bỏ để phong tục giữ nguyên được nét đẹp vốn có của nó.

Lê Phan