Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khánh thành " Bảo tàng thiên nhiên – văn hóa" tại Khu Dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An

09:47, 17/12/2018

Sáng 16/12, Bảo tàng Thiên Việt Nam phối hợp với BQL Khu Dự trữ sinh quyển (DTSQ) Tây Nghệ An tổ chức lễ ra mắt "Bảo tàng thiên nhiên – văn hóa".

Dự buổi lễ có PGS.TS Nguyễn Trung Minh – Tổng giám đốc Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam; GS.TS. Nguyễn Hoàng Trí – Chủ tịch, Tổng thư ký Uỷ ban Quốc gia Chương trình con người và mô hình sinh quyển Việt Nam (MAB Việt Nam); GS.TS Lê Xuân Cảnh- Ủy viên Hội đồng di sản Quốc gia.

 Các đại biểu cắt băng khánh thành, ra mắt Bảo tàng
Các đại biểu cắt băng khánh thành, ra mắt Bảo tàng

Là khu DTSQ thứ 6 của Việt Nam được UNESCO công nhận, Khu DTSQ miền Tây Nghệ An có sự đa dạng sinh học cao cao về thành phần các loại động, thực vật, cũng là nơi sinh sống của các dân tộc: Thái, Mông, Khơ mú, Kinh, Thổ, Ơ đu với những nét văn hóa đặc sắc.

Các đại biểu tham dự lễ ra mắt Bảo tàng thiên nhiên- văn hóa
Các đại biểu tham dự lễ ra mắt Bảo tàng thiên nhiên- văn hóa

Để những giá trị của Khu DTSQ thế giới miền Tây Nghệ An được phổ biến rộng rãi, từ năm 2016-2018, Bộ khoa học và Công nghệ đã hỗ trợ xây dựng mô hình Bảo tàng thiên nhiên- văn hóa mở. Bảo tàng được hình thành trên từ việc nâng cấp Bảo tàng Vườn quốc gia Pù Mát, trên cơ sở của cách tiếp cận bảo tàng hiện đại.

Ảnh Các đại biểu tham quan, tìm hiểu các di, sản vật tại bảo tàng
Các đại biểu tham quan, tìm hiểu các di, sản vật tại bảo tàng.

Việc xây dựng cũng như đi vào hoạt động của Bảo tàng thiên nhiên- văn hóa mở sẽ mở ra cơ hội  học tập nghiên cứu về tri thức địa phương trong bảo vệ tài nguyên đất-nước-rừng cũng như giá trị văn hóa độc đáo của cộng đồng dân cư bản địa tại miền Tây Nghệ An.

Các đại biểu nghe hướng dẫn viên giới thiệu những nét tiêu biểu trong văn hóa, lao động sản xuất của các dân tộc mền Tây xứ nghệ
Các đại biểu nghe hướng dẫn viên giới thiệu những nét tiêu biểu trong văn hóa, lao động sản xuất của các dân tộc mền Tây xứ Nghệ.

Từ đó, góp phần phát triển tiềm năng về kinh tế và du lịch bền vững, tạo sinh kế cho người dân địa phương cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ vẻ đẹp thiên nhiên, bảo tồn bản sắc văn hóa, giữ gìn an ninh – quốc phòng của cộng đồng các dân tộc sinh sống trong khu DTSQ miền Tây Nghệ An.

Minh Hạnh