Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

21h05 hôm nay: Người Khơ mú đan mâm mây

14:39, 25/10/2013
(truyenhinhnghean.vn) Làng nghề xứ Nghệ trên NTV lúc 21h05 hôm nay (25/10) sẽ giới thiệu đến QV&CB nghề làm mâm mây của đồng bào Khơ Mú ở miền Tây Nghệ An.

 

  

Đã là người Khơ Mú ta thì ai cũng biết đan...

 

 

“Làm rẫy no ăn, đan mây ấm mặc”. Trải qua bao thế hệ, đồng bào Khơ Mú ở miền Tây Nghệ An đã đúc rút ra điều ấy. Những lúc nông nhàn, nhà nhà, người người ở bản Đỉnh Sơn 1, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn lại quây quần bên nhau cùng chẻ tre, ken mây, đan lát.

 

Làng nghề mây tre đan Đỉnh Sơn 1, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ sơn được công nhận vào năm 2007. Làng nghề được thành lập dựa trên nghề truyền thống của một số hộ dân địa phương và dựa trên vùng nguyên liệu sẵn có. Đây cũng là làng nghề duy nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện Kỳ Sơn.

 

Trước đây, mâm mây và các sản phẩm mây đan khác ở bản Đỉnh Sơn 1 chủ yếu phục vụ  nhu cầu trong mỗi gia đình, thỉnh thoảng được dùng để trao đổi lương thực, thực phẩm, quần áo với người Thái, người Mông trong vùng. Bây giờ nhiều người Thái, người Mông, người Tày Poọng, kể cả người Kinh ở dưới xuôi lên chuộng mâm mây nên sản phẩm bán rất chạy, dẫn đến khan hàng vì thiếu nguyên liệu, điện lưới chưa về tới bản…

 

Những kỹ thuật khéo léo, tinh xảo, những bí quyết chọn nguyên liệu, những quan niệm văn hoá về sản phẩm mây tre đan của người Khơ mú ở Kỳ Sơn được ghi lại và chuyển tải trong chương trình Làng nghề xứ Nghệ lúc 21h05 hôm nay (25/10).

 

Mời QV&CB đón xem.

 

(Kim Bảo)