Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

VN&ĐS: Môi trường diễn xướng mới của dân ca Nghệ Tĩnh

10:06, 26/11/2013
(truyenhinhnghean.vn) Tháng 8/2013, dân ca ví dặm xứ Nghệ được công nhận là di sản quốc gia và đang trên đà hướng tới để được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại. Tuy nhiên, phía sau tấm bằng danh giá ấy, dân ca Nghệ Tĩnh cần có một đất sống mới để tồn tại và phát triển.

 

Hình thành trong cuộc sống lao động sản xuất, xứ Nghệ có một kho tàng Dân ca phong phú. Chỉ riêng về ví, có đến hơn 20 làn điệu gắn liền với những làng nghề, những công việc cụ thể như ví phường vải, ví trèo non, ví phường cấy, ví phường nón, ví đò đưa… Người xưa, nay vẫn còn nhưng nghề thì đã mất, vậy, dân ca, ví dặm Nghệ Tĩnh sẽ tồn tại như thế nào khi môi trường diễn xướng không còn?.

 

Khai mạc Liên hoan Dân ca, ví dặm xứ Nghệ lần thứ nhất tại Nghệ An (Ảnh: Trần Lan Anh)

 

Bên cạnh việc phục dựng các môi trường diễn xướng dân ca cổ, một giải pháp tối ưu được đưa ra trên cơ sở xác định vai trò chủ thể của dân ca là người dân – người đã sáng tạo ra dân ca. Từ năm 2009 trở lại đây, Nghệ - Tĩnh đã hưởng ứng tích cực phong trào phát triển câu lạc bộ dân ca tại các địa bàn dân cư, đặc biệt, có sự góp mặt của nhiều bạn trẻ.

 

Lên sóng NTV lúc 22h05 hôm nay (26/11), chương trình Văn nghệ và đời sống “Hướng mở cho môi trường diễn xướng dân ca Nghệ Tĩnh” với dẫn chứng từ các CLB Dân ca được hình thành và phát triển trong những năm vừa qua đến Liên hoan dân ca, ví dặm Nghệ Tĩnh sẽ chứng minh giá trị của dân ca, ví dặm trong đời sống của nhân dân. Các CLB sẽ “đại diện nhân dân” và là môi trường diễn xướng lý tưởng nhất cho dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh trường tồn.

 

Mời QV&CB đón xem.

 

(Kim Bảo)