Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giáo dân Nghi Lộc với phong trào thi đua yêu nước

09:44, 22/12/2011
Nghi Lộc là huyện có trên 20% dân số theo đạo thiên chúa giáo. Trong những năm qua, đồng bào giáo dân ở Nghi Lộc đã đoàn kết một lòng cùng nhau thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã hội, sống phúc âm giữa lòng dân tộc.

 

Với tinh thần sống tốt đời đẹp đạo, những năm gần đây, bà con giáo dân ở Nghi Lộc đã hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh, mạnh dạn chuyển đổi mùa vụ, cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại đem lại hiệu quả kinh tế cao. Gia đình ông Nguyễn Duy Hảo là một trong số ít những hộ dân ở xã Nghi Diên còn duy trì được vườn cam giống Xã Đoài. Hiện vườn cam của gia đình ông có 80 gốc , độ tuổi từ 5 năm đến 20 năm. Đây là giống cam có chất lượng cao, quả to, mỏng vỏ, vị ngọt và có mùi thơm đặc trưng, được khách hàng ưa chuộng nên có giá trị rất cao, mỗi kg có giá bán 30.000 đồng. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, do trồng lâu năm nên giống cây dần bị thoái hóa, nên nhiều hộ đã phá bỏ vườn cam của gia đình. Trăn trở với giống cam của quê hương, cộng với niềm đam mê làm vườn, ông Hảo đã tìm mọi cách khắc phục khó khăn để giữ gìn vườn cam của mình.

 

Một trong những điểm nổi bật trong giai đoạn hiện nay ở đồng bào có đạo đó chính là phong trào xây dựng nông thôn mới. Ở các địa phương, nhân dân tích cực tham gia làm giao thông, thủy lợi, đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi. Đặc biệt nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất xây dựng đường giao thông như hộ bà Nguyễn Thị Lĩnh, giáo họ Đồng Thuận, Nghi Trung, gia đình ông Nguyễn Văn Long, Nguyễn Văn Phúc ở giáo họ làng Anh, Nghi Phong. Việc tham gia hiến đất trên tinh thần tự nguyện đã thể hiện tinh thần kính chúa yêu nước của bà con.

 

Những xứ họ đạo yên bình ở Nghi Lộc đang ngày càng đổi mới. Đây là sự nỗ lực của bà con giáo dân, các linh mục, các chức sắc tôn giáo, sự lãnh đạo và chỉ đạo linh hoạt của cấp uỷ chính quyền các địa phương, sự tham gia hoạt động của các ngành đoàn thể nhân dân. Nhờ vậy đời sống vật chất tinh thần của bà con ngày càng khởi sắc, đến nay tỷ lệ hộ khá, giàu trong đồng bào có đạo chiếm 40,4%, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 19,8%. Phong trào xây dựng làng văn hoá, gia đình văn hoá được bà con giáo dân tích hưởng ứng. Đến nay, toàn huyện đã có 23 xóm giáo được công nhận đơn vị văn hoá. Tỷ lệ gia đình văn hoá hàng năm đều tăng. Trao đổi thêm về vấn đề này, Ông Hoàng Văn Cương - Phó chủ tịch UBMTTQ huyện cho biết: Năm 2012, Mặt trận tổ quốc huyện phối hợp với các ban ngành đoàn thể tập trung vận động để nhân dân thực hiện tốt 10 nội dung sống tốt đời đẹp đạo. Nội dung trọng tâm là phát huy tiềm năng lợi thế để phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hoá, xây dựng nhiều xứ đạo họ đạo văn minh tiến bộ, hạnh phúc.

 

Một mùa Noel đang tràn ngập khắp nơi trên các giáo xứ, giáo họ ở Nghi Lộc. Với những kết quả mà bà con giáo dân đã đạt được trong thời gian qua đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của địa phương. Từ đó, củng cố hơn nữa niềm tin của bà con giáo dân, tạo động lực để vùng giáo Nghi Lộc ngày càng phát triển mạnh mẽ.

 

(Ngọc Mai)