Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Mối nguy cho sức khỏe người dân từ xưởng sơn trong khu dân cư

21:07, 13/01/2018

Nằm ngay trung tâm thành phố Vinh, người dân ở khối 1, phường Lê Lợi, thành phố Vinh gần nửa năm qua luôn bị bủa vây bởi bầu không khí độc hại từ một xưởng gò hàn và sơn xì ô tô nằm ngay trong khu dân cư. Tính độc hại của hoá chất từ sơn ảnh hưởng tới chất lượng sống của người dân.

Đóng kín cửa, dùng vải mềm và các vật dụng có thể bịt kín tất cả kẽ hở và thậm chí là sơ tán đến nhà người thân... là cách làm của nhiều hộ dân sống ở khối 1, phường Lê Lợi để tránh mùi và bụi sơn nồng nặc từ xưởng sơn phát tán. Tình trạng trên bắt đầu xuất hiện kể từ tháng 9 năm 2017 khi xưởng sửa chữa ô tô của gia đình ông Nguyễn Ngọc Duyệt, cũng là cư dân của khối đi vào hoạt động.

a
Các hội liền kề xưởng gò hàn và sửa chữa ô tô phải bịt cửa để tránh bụi và mùi sơn xâm nhập vào nhà.

Chia sẻ của bà Nguyễn Thị Bình – Người dân khối 1, phường Lê Lợi, thành phố Vinh: “Mùi và bụi sơn gây ô nhiễm không khí. Trẻ nhỏ hít phải mùi sơn hay quấy khóc, có biểu hiện khó thở và hay nôn trớ khi ăn.

“Lực lượng chức năng nhiều lần xuống xưởng sản xuất phạt hành chính nhưng sau đó vẫn hoạt động trở lại, thậm chí chống đối” - Chị Lê Thị Lan Anh – Người dân khối 1, phường Lê Lợi phản ánh thêm.

a
Xưởng gò hàn và sửa chữa ô tô của hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Duyệt hoạt động với các thiết bị thô sơ.

Dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần lập biên bản xử phạt hành chính đối với cơ sở kinh doanh này, thế nhưng nó vẫn tiếp tục vi phạm bằng việc ngang nhiên hoạt động.

Ngày 11/1/2018 vừa qua, UBND Phường Lê Lợi đã tổ chức cuộc gặp giữa các bên liên quan và yêu cầu cơ sở cần chấm dứt tình trạng gây ô nhiễm này. Tuy nhiên, chưa có gì đảm bảo ông Nguyễn Ngọc Duyệt  chủ của cơ sở sẽ tuân thủ yêu cầu, bởi theo phản ánh của người dân, trong khi cuộc họp đang tiến hành, hoạt động của xưởng xe vẫn diễn ra bình thường. Bởi theo ông Nguyễn Ngọc Duyệt – chủ xưởng sửa chữa ô tô đó nguồn kinh tế nuôi sống gia đình ông hiện nay.

a
cuộc gặp giữa các bên liên quan sau nhiều lần lập biên bản xử phạt hành chính đối với cơ sở kinh doanh của ông Nguyễn Ngọc Duyệt.

Thực tế trên địa bàn của thành phố Vinh có khá nhiều gara, xưởng sửa chữa ô tô hoạt động. Điều đáng nói là số gara sửa chữa và chăm sóc ô tô này hoặc là tách biệt khu dân cư và đều có phòng chuyên biệt sử dụng cho hoạt động sơn sửa, sử dụng hệ thống thông gió và lọc không khí hút và khử mùi sơn trước khi trả ngược ra bên ngoài. Nhờ vậy mà người dân sống xung quanh có thể tránh được những tác động tiêu cực từ hoạt động sơn sửa.

Thiết nghĩ, nếu các cơ quan chức năng không siết chặt giám sát và quản lý các cơ sở hoạt động nghề nghiệp như xưởng gò hàn và sửa chữa ô tô của hộ gia đình ông Nguyễn Ngọc Duyệt, thì người dân trong các khu dân cư sẽ phải trả giá bằng chính sức khỏe và tính mạng của mình. Rõ ràng, không thể vì cuộc sống mưu sinh của một người mà làm ảnh hưởng tới chất lượng sống của cả cộng đồng./.

Hoàng Yến – Chu Quý