Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thợ cấy vào mùa

13:51, 31/01/2018

Thời tiết những ngày này rét đậm, rét hại nhưng trên nhưng những cánh đồng, người đi cấy thuê vẫn kéo nhau ra đồng. Không chỉ tăng thu nhập cho bản thân, công việc của họ còn góp phần làm nên những vụ mùa bội thu.

Trong cái rét thấu vào da thịt, từ sáng sớm, trên những cánh đồng các xã: Long Sơn, Khai Sơn… huyện Anh Sơn, bà con nông dân, trong đó có những người cấy thuê vẫn tất bật ra đồng cấy lúa vụ xuân.

Mỗi khi bước vào mùa vụ,
Mặc dù giá rét, thợ cấy huyện Anh Sơn vẫn tất bật xuống đồng để kịp thời vụ.

Chị Hà Thị Dần ở thôn 11, xã Hoa Sơn chia sẻ: “Gia đình ít ruộng, lại có lịch thời vụ sớm hơn các xã bên nên năm nào cũng tranh thủ đi cấy thuê. Công việc có chút vất vả, nhất là trong những ngày nhiệt độ xuống thấp nhưng bù lại tiền công mỗi ngày cũng được 200.000 đồng, sau vụ có khoản tiền kha khá để lo cho gia đình”.

Có đến tận ruộng, nhìn tận mắt chúng ta mới thấy hết cảnh lam lũ, vất vả của người nông dân đi cấy thuê trong thời tiết giá rét này. Mặc cho gió buốt, mưa như kim châm, trên những thửa ruộng các các chị vẫn ngâm mình trong nước lạnh với đôi tay run rẩy, tím tái.

Công việc tuy vất vả nhưng cho thu nhập cao.
Công việc tuy vất vả nhưng cho thu nhập cao.

Ở thửa ruộng bên cạnh, bà Lương Thị Thủy chia sẻ: “Nhiều năm nay, vụ cấy nào cũng tranh thủ tập trung làm của gia đình cho nhanh để đi cấy thuê. Tổ cấy hiện có 7 chị em trong thôn, đi cấy thuê đã 5 năm nay nên cứ tới mùa vụ các chủ ruộng gọi điện, hẹn ngày đến cấy. Người này giới thiệu cho người kia nên những đợt cao điểm không đủ người cấy. Công việc tuy vất vả nhưng chỉ làm thời vụ, tiền công khá”.

Chị Nguyễn Thị Toàn ở thôn 1/5, xã Cẩm Sơn cho biết thêm: "Vụ này gia đình chị cấy 5 sào mà chỉ có 1 người cấy nên phải thuê thêm người làm để kịp thời vụ”.

iúp người  nông dân có thêm thu nhập, điều tiết lao động ở nông thôn
Cấy thuê không chỉ giúp người nông dân có thêm thu nhập mà còn góp phần điều tiết lao động ở nông thôn.

Hiện nay, vào mùa cấy ở Anh Sơn có hàng trăm người đi làm nghề cấy thuê. Công việc tuy vất vả, nhất là vào những ngày mưa rét nhưng do chỉ làm thời vụ, không phải đi xa nên việc cấy thuê thực sự trở thành một “nghề thời vụ”, góp phần tăng thêm một nguồn thu nhập cho bà con nông dân./.

Thái Hiền