Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kiên quyết xử lý nghiêm đánh bắt hải sản theo hình thức tận diệt

07:23, 26/03/2018

Việc đánh bắt hải sản theo hình thức tận diệt như dùng lưới dã cào, bát quái hay kích điện và thuốc nổ đã được cấm từ lâu, nhưng hiện vẫn còn nhiều ngư dân sử dụng. Đây là biện pháp đánh bắt cần phải xử lý nghiêm vì ảnh hưởng lớn đến môi sinh môi trường và làm cạn kiệt nguồn lợi hải sản.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều phương tiện của ngư dân dùng dụng cụ tận diệt để đánh bắt hải sản. Mặc dù đã bị cấm từ lâu, nhưng hiện nay nhiều ngư dân vẫn lén lút sử dụng vì giá thành các loại ngư cụ này rẻ, dễ mua, sử dụng thuận tiện, lại cho sản lượng cao. Các hiệp hội nghề cá dù đã lên án nhiều, nhưng hiện vẫn còn nhiều bè mảng, tàu không số hoạt động ở gần bờ đánh bắt theo hình thức này.

a
Kích điện, lưới dạ kéo sử dụng đánh bắt tận diệt nguồn hải sản mới được lực lượng chức năng thu giữ được.

Chia sẻ của ông Trần Văn Thấy - Chủ tịch Hội nghề cá xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu: “Hiện nay có một số bộ phận lén lút sử dụng thuốc nổ để khai thác hải sản. Trên bờ có một số thuyền nhỏ không đăng ký, đăng kiểm, khai thác tự do làm ảnh hưởng đến nguồn lợi ven biển. Mong các cơ quan chắc năng có biện pháp khuyến cáo bà con, ngăn chặn các hành vi này để bảo vệ nguồn lợi khai thác thủy sản lâu dài”.

80 lồng bát quái thu giữ của một ngư dân trên vùng biển thị xã Hoàng Mai.
80 lồng bát quái thu giữ của một ngư dân trên vùng biển thị xã Hoàng Mai.

Theo phản ánh của ngư dân, việc đánh bắt theo hình thức tận diệt chủ yếu là các phương tiện nhỏ, khai thác vùng gần bờ. Riêng trong năm 2017, ngành thủy sản đã phát hiện 321 phương tiện vi phạm. Trong số đó có 69 phương tiện sử dụng kích điện, lưới dạ kéo để đánh bắt.

Nói về công tác tuần tra, kiểm soát tình trạng đánh bắt hải sản bằng hình thức tận diệt, ông Trần Như Long - Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy Sản Nghệ An cho biết: “Chúng tôi đã tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác hải sản bằng hình thức tận diệt. Hiện vẫn có 12 đội ven bờ và kiểm ngư, ngoài ra lực lượng cảnh sát biển, biên phòng cũng tổ chức kiểm tra thường xuyên. Thời gian tới, chúng tôi cũng tăng cường hơn nữa để ngăn chặn, giảm thiểu các tình trạng khai thác tận diệt; Đồng thời đề xuất cơ chế quản lý mới, chia sẻ quyền và trách nhiệm quản lý với bà con ngư dân để chung tay bảo vệ nguồn lợi hải sản”.

a
Hầu hết các phương tiện sử dụng hình thức đánh bắt hải sản tận diệt đều có công suất nhỏ và đánh bắt gần bờ.

Đầu tư đóng tàu lớn vươn khơi bám biển là chính sách đang được Nhà nước khuyến khích. Bên cạnh đó, xu hướng đánh bắt có địa chỉ ngư trường theo chuỗi cung cấp hải sản sạch cũng đang được chú trọng. Tuy nhiên tại một số cửa sông, lạch biển, những con tàu không số vẫn ẩn nấp chờ thủy triều xuống lại thực hiện hình thức đánh bắt tận diệt. Các ngành chức năng cần có biện pháp xử lý để bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản ven bờ.

Sỹ Đức - Cảnh Hồng