Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Học trò nghèo xóm Vạn xa vời giấc mơ Giảng đường Đại học

11:34, 25/08/2018

Tin vui em Lô Thị Tĩnh, dân tộc Thái, con ông Lô Thanh Đoàn thi đậu trường  Đại học Luật Hà Nội, với số điểm 26,25 làm cả xóm Vạn xã Nghĩa Thắng huyện Nghĩa Đàn như vỡ òa trong vui mừng. Bởi hơn 20 năm nay, lần đầu tiên, ở đây mới có học sinh trúng tuyển vào Đại học.

 

Theo lời giới thiệu của UBND xã Nghĩa Thắng, chúng tôi đến thăm gia đình em Lô Thị Tĩnh, ở xóm Vạn. Trò chuyện với em, được biết Tĩnh sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bố mẹ làm nghề nông, lại đông con, thuộc diện hộ nghèo. Chúng tôi gặp Tĩnh đang bóc lá mía thuê trên đồi. Cùng trò chuyện với cán bộ xã và xóm được biết từ lớp 1 đến lớp 9 em học tại trường làng, luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, lên lớp 10 em trúng tuyển vào trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh Nghệ An và em cũng là người duy nhất ở xóm Vạn được học hết lớp 12, thi đậu Đại học với kết quả cao. Thế nhưng, niềm vui chưa kịp nhen lên thì nỗi buồn đã đến. “Tiền đâu để đi học, tiền đâu để nộp học phí ban đầu… những câu hỏi chưa có lời đáp ấy đã khiến ước mơ được ngồi trên giảng đường Đại học của  em đang dần khép lại...”

Bà con láng giềng đến chung vui cùng gia đình em Lô Thị Tĩnh
Bà con láng giềng đến chung vui cùng gia đình em Lô Thị Tĩnh.

Gia đình Tĩnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đất sản xuất không có, cuộc sống của cả gia đình với 5 miệng ăn chỉ nhìn vào việc làm thuê của bố mẹ mang tính thời vụ, bấp bênh không ổn định. Riêng bản thân bố của em nay ốm, mai đau, thuốc thang quanh năm. Nguồn sống của gia đình gồm 5 người phụ thuộc vào cái nghề ai mướn gì làm nấy của bố em nên dù cố gắng lắm nhưng gia đình em vẫn không thoát được cái nghèo khổ đeo bám. Bà Lê Thị Đạo - Bí thư xóm Vạn, xã Nghĩa Thắng cho biết: “Được tin cháu Lô Thị Tĩnh đậu Đại học bà con trong xóm mừng lắm, vừa thương cho hoàn cảnh bây giờ của gia đình cháu, nhưng chúng tôi tin chắc cháu không theo học được vì hoàn cảnh của gia đình cháu quá khó khăn. Xóm làng cũng muốn giúp cháu vì cháu là người duy nhất của xóm đậu Đại học, nhưng xóm Vạn còn nghèo lắm. Chỉ mong có một mạnh thường quân nào đó, giúp cháu thực hiện ước mơ học Đại học.”

12 năm học, em đều đạt danh hiệu HSG của trường.
12 năm liên tục, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường.
Em còn là giọng ca vàng của trường
Em còn là giọng ca vàng của trường PT DTNT THPT Nghệ An.

Niềm vui, hạnh phúc với thành tích đã đạt được, nhưng trong căn nhà em, chẳng có cái gì đáng giá trị. Chúng tôi biết, để học được con chữ, em đã phải cố gắng rất nhiều. Xóm Vạn có 45 hộ thì 100% là đồng bào dân tộc thiểu số. Hơn 20 năm thành lập làng đến nay không có học sinh nào học hết lớp 12. Những kết quả và sự nỗ lực của Lô Thị Tĩnh giờ đây lại đang bị cái nghèo, cái khó chặn đứng.

Mọi công việc trong nhà được em quán xuyến thay cha mẹ.
Mọi công việc trong nhà được em quán xuyến thay cha mẹ.

Em Lô Thị Tĩnh – Xóm Vạn, xã Nghĩa Thắng chia sẻ: “Giờ thì mơ ước đậu Đại học để trở thành sinh viên trường Luật của em đã trở thành hiện thực. Em mơ ước sau này khi ra trường sẽ trở về quê giúp bà con trong bản thêm kiến thức về pháp luật. Nhưng, giờ hoàn cảnh gia đình, chắc em không có tiền để theo học vì sau em còn có 2 em nhỏ nữa cũng đang đi học. Giờ mà em đi học thì sợ các em sau này không được đi học nên em cũng buồn.”

Lô Thị Tĩnh còn đi bóc lá mía thuê kiếm thêm thu nhập
Lô Thị Tĩnh còn đi bóc lá mía thuê kiếm thêm thu nhập giúp bố mẹ.

Là người không được học nhiều, khi biết con thi được 9,5 điểm môn văn; 7,75 môn lịch sử và Địa lý 9 điểm, ông Lô Thành Đoàn bố của Tĩnh tủi thân lắm. Mình làm cha mà trong hoàn cảnh này không biết phải như thế nào. Cho con học thì bố mẹ không có tiền, mà bắt con nghỉ học thì thương lắm. Ông Đoàn nói trong nước mắt: “Thấy cháu học được gia đình cũng mừng lắm, nhưng giờ đậu được Đại học rồi không biết kiếm tiền đâu cho con theo học đây. Vì gia đình đất đai không có nên chỉ đi làm thuê để đủ ăn đủ mặc đã khó nói chi đến cho con học Đại học, nhưng cháu ham học lắm, quyết tâm để đậu được Đại học.”

Cánh cửa vào trường Đại Học của em Lô Thị Tĩnh rất cần sự chung tay giúp đỡ, tiếp sức để em thực hiện được ước mơ của mình. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về ông Lô Thanh Đoàn (Bố ruột của em Lô Thị Tĩnh) ở xóm Vạn xã Nghĩa Thắng, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Số điện thoại: 0168.631.6197./.

Minh Thái