Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xây dựng NTM trở thành những vùng quê đáng sống

18:43, 13/08/2018

Hội thảo xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2011-2018, định hướng giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo đã đặt ra mục tiêu: Đến năm 2020, Nghệ An sẽ có 265 xã, tương đương với 61,5% số xã đạt chuẩn NTM. Và các xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM đều trở thành trở thành những vùng quê đáng sống.

Chiều nay (13/8), UBND tỉnh tổ chức hội thảo xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2011-2018, định hướng giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo.

Các đ/c: Hồ Xuân Hùng – Chủ tịch Tổng hội Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Việt Nam, nguyên thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An); Đinh Viết Hồng – Phó chủ tịch UBND tỉnh, trưởng Ban tổ chức thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó GĐ sở NN và PTNT, chánh văn phòng điều phối NTM tỉnh chủ trì hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Sau gần 8 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, toàn tỉnh đã huy động được gần 31.000 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp gần 27%. Đặc biệt đến thời điểm hiện nay, số nợ đọng trong xây dựng NTM chỉ còn gần 42 tỷ đồng và dự kiến đến cuối năm nay sẽ xử lý dứt điểm. Toàn tỉnh đã có 181 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 42%. Bình quân số tiêu chí của các xã hiện đã đạt 14,68 tiêu chí/xã; tăng 11,04 tiêu chí/xã và không còn xã nào dưới 5 tiêu chí. 3 đơn vị cấp huyện là Thị xã Thái Hoà, thành phố Vinh và huyện Nam Đàn hoàn thành nhiệm vụ, đạt chuẩn nông thôn mới. Và sau 2 năm thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới cấp thôn (bản) trên địa bàn 11 huyện miền núi, toàn tỉnh đã có 50 thôn (bản) được UBND cấp huyện công nhận đạt chuẩn NTM. 3 xã xây dựng thí điểm NTM kiểu mẫu là Kim Liên (Nam Đàn), Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu) và Sơn Thành (Yên Thành) cũng cơ bản đạt yêu cầu của bộ tiêu chí, là điểm tham quan học tập của nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.  

Xã Hoa Sơn - huyện Anh Sơn là đường giao thông nông thôn
Xã Hoa Sơn - huyện Anh Sơn là đường giao thông nông thôn

Tại hội thảo, các báo cáo tham luận đã xác định được những cách làm hay, sáng tạo để nhân rộng, phát huy trong thời gian tới. Đồng thời cũng nhìn nhận khách quan những mặt còn tồn tại, hạn chế, yếu kém để rút kinh nghiệm. Từ đó, xác định định hướng chỉ đạo và tiếp tục đề ra những giải pháp, cơ chế chính sách hỗ trợ phù hợp; Góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu xây dựng NTM đến năm 2020.

Đ/c Hồ Xuân Hùng:  Nghệ An cần có hướng đi riêng, năng động, sáng tạo trong xây dựng NTM
Đ/c Hồ Xuân Hùng: Nghệ An cần có hướng đi riêng, năng động, sáng tạo trong xây dựng NTM

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Hồ Xuân Hùng nhấn mạnh: Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được, NGhệ An cần có hướng đi riêng, tiếp tục năng động, sáng tạo, đổi mới tư  duy, cách làm.  Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện Chương trình và tiêu chí nào phục vụ nhu cầu bức thiết của người dân là phải làm trước. Tập trung huy động, lồng ghép mọi nguồn lực, nhất là các Doanh nghiệp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp. Kiên trì tái cơ cấu nông nghiệp găn với xây dựng NTM. Phát triển kinh tế phải gắn với giữ gìn bản sắc văn hoá, bảo vệ môi trường và nâng cao giá trị đạo đức lối sống của người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng: Xây dựng NTM trở thành những vùng quê đáng sống

Kết luận hôị thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng khẳng định: Những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các ngành, địa phương, đơn vị có giá trị thiết thực trong xây dựng NTM giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo. Tỉnh sẽ tiếp thu, xây dựng định hướng chỉ đạo và đề ra những giải pháp, cơ chế chính sách hỗ trợ hợp lý, sát đúng. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đến năm 2020 có 265 xã, tương đương với 61,5% số xã đạt chuẩn NTM. Và các xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM đều trở thành trở thành những vùng quê đáng sống.

Lê Hằng – Mai Thanh