Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hội thảo khoa học xây dựng nhân cách người Nghệ An từ gia đình

11:46, 30/11/2018

Sáng nay (30/11), UBND tỉnh và Sở Văn hóa - Thể thao tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề "Xây dựng nhân cách con người Nghệ An từ giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình". 

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông khẳng định: Hội thảo khoa học “Xây dựng nhân cách con người Nghệ An từ giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình” hết sức có ý nghĩa và bổ ích. Góp phần thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 18 về “Xây dựng con người văn hóa, gia đình văn hóa Nghệ An đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển”. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Gia đình tốt thì xã hộ mới tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu tại hội thảo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu tại hội thảo.

Chính vì vậy, vai trò của gia đình rất quan trọng trong việc hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người. Giúp con người phát triển toàn diện, hướng đến chân, thiện, mỹ, những giá trị nhân văn và tri thức. Tuy nhiên, khi xã hội ngày càng phát triển thì mái ấm gia đình đang đứng trước những nguy cơ và thách thức không nhỏ như: tình trạng ly hôn, ly thân, tảo hôn, sống không đăng ký kết hôn, bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em có chiều hướng gia tăng đã và đang phá vỡ nền tảng giá trị đạo đức gia đình.

Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội thảo.
Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội thảo.

Tại Hội thảo, 29 bài nghiên cứu, tham luận của các PGS-TS, nhà khoa học, nhà nghiên cứu đã đưa ra những nhận định có tính phổ quát làm rõ vai trò của giáo dục và môi trường giáo dục trong việc hình thành đạo đức, lối sống con người Nghệ An trong bối cảnh hiện nay. Môi trường văn hóa, xã hội và những ảnh hưởng của nó đối với giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình. Nhận diện và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống xứ Nghệ góp phần hoàn thiện các chuẩn mực giá trị con người, xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của tỉnh trong chiến lược phát triển đất nước. Giáo dục đời sống gia đình và những vấn đề đặt ra trong công tác xây dựng con người Nghệ An có nhân cách, lối sống đẹp. Đồng thời, đưa ra những giải pháp cho việc phát huy hiệu quả hoạt động tuyên truyền, giáo dục, đạo đức, lối sống gia đình gắn với “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong giai đoạn hiện nay./

Hoàng Hiếu - Cảnh Toàn