Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghĩa Đàn gắn xóa nhà ở tạm bợ với xây dựng NTM

17:08, 06/11/2018

Xóa nhà tạm cho hộ nghèo là việc khó trong thực hiện tiêu chí nhà ở theo Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM. Thế nhưng, với cách làm riêng, huyện Nghĩa Đàn đã có nhiều giải pháp phù hợp để thực hiện tốt tiêu chí này.

 

Những năm trước đây, việc cải tạo, xây mới nhà cho hộ nghèo gặp rất nhiều khó khăn, từ năm 2017, UBMTTQ huyện Nghĩa Đàn đã có những đổi mới cách làm “Các ban ngành, đoàn thể cùng nhau hỗ trợ ngày công”, từ đó đã có nhiều hộ nghèo khi được hỗ trợ xây dựng đã xây nhà ở khang trang với kinh phí từ 100-300 triệu đồng.

Ngôi nhà của ông Lê Văn Toàn ở xóm Lác xã Nghĩa Lạc đã xuống cấp nghiêm trọng
Ngôi nhà của ông Lê Văn Toàn ở xóm Lác xã Nghĩa Lạc đã xuống cấp nghiêm trọng.
Các tổ chức đoàn thể giúp gia đình ông đào móng làm nhà ở
Các tổ chức đoàn thể giúp gia đình ông Toàn đào móng làm nhà ở

 Gia đình chị Nguyễn Thị Sinh ở xóm 5 xã Nghĩa An thuộc diện hộ nghèo của xã, chồng đau yếu thường xuyên, con còn nhỏ, nhiều năm qua, cả gia đình 5 người phải sống trong căn nhà nhỏ, làm bằng tre nứa. Cũng nhiều lần Hội Phụ nữ xã đến vận động gia đình gắng làm nhà nhưng chị chưa dám nghĩ đến. Năm 2018, được Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ 20 triệu cộng với sự đồng lòng giúp sức của anh em nội ngoại và bà con lối xóm, ngôi nhà mới 3 gian khang trang, mái lợp tôn được xây lên với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng.

“2 vợ chồng lấy nhau năm ni cũng được 13 năm rồi, hoàn cảnh khó khăn, bên phụ nữ cũng vận động làm nhà cách đây vài năm mà khả năng không làm được. Giờ được huyện quan tâm, xã giúp đỡ vợ chồng cũng cố gắng vay mượn, bán thêm con ghé để làm nhà, hàng xóm giúp ngày công” - chị Sinh chia sẻ.

Tổ chức khởi công xây dựng nhà cho bà Lê Thị Chi ở xóm 7 xã Nghĩa Mai.
Tổ chức khởi công xây dựng nhà cho bà Lê Thị Chi ở xóm 7 xã Nghĩa Mai.

Cùng hoàn cảnh như chị Sinh, ở xóm 5 xã Nghĩa Hưng có gia đình chị  Lương Thị Lý cũng rất khó khăn, cả 2 con của chị đều mắc bệnh bẩm sinh, lâu nay cả gia đình sống trong ngôi nhà tạm bợ, không đủ che nắng che mưa. Từ năm 2017 đến nay, thực hiện chương trình chung tay xóa xóa nhà tạm bợ cho hộ nghèo, xã Nghĩa Hưng đã vận động cán bộ, Đảng viên, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm và nhân dân trong xã tham gia đóng góp ngày công, vật liệu hỗ trợ gia đình chị Lý làm nhà ở.

“Năm 2015, gia đình được cấp con bò giống, hiện nay đã đẻ được 2 con rồi, bán một con 10 triệu, bên Mặt trận xã hỗ trợ 10 triệu nữa, gia đình vay thêm anh em, bạn bè, còn xóm làng hỗ trợ ngày công lao động, làm nhà hết 90 triệu đồng” - chị Lý phấn khởi cho biết.

MTTQ huyện xã và các tổ chức đoàn thể  bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình anh Võ Công Thành, ở xóm 5, xã Nghĩa An.
MTTQ huyện xã và các tổ chức đoàn thể bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình anh Võ Công Thành, ở xóm 5, xã Nghĩa An.

Để triển khai, thực hiện xóa nhà tạm cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, hàng năm, UBMTTQ huyện, chỉ đạo các đoàn thể phối hợp cùng các địa phương rà soát toàn bộ đối tượng hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, trên cơ sở phân kỳ hỗ trợ làm mới, sửa chữa theo từng năm. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền đoàn thể động viên các hộ nghèo sử dụng tiền tích góp, vay mượn thêm để xây nhà đảm bảo chất lượng, vận động người dân, trong dòng họ giúp nhau ngày công. Với cách làm này, nhiều ngôi nhà được xây dựng khang trang, kiên cố với số tiền cao hơn nhiều lần số tiền được hỗ trợ.

Nhiều ngôi nhà mới khang trang được đưa vào sử dụng.
Nhiều ngôi nhà mới khang trang được đưa vào sử dụng.

“Năm nay, Quỹ người nghèo cấp huyện tập trung cho 2 xã về đích NTM là Nghĩa Đức và Nghĩa Thắng xây 3 nhà. Với các xã khó khăn, mỗi hộ hỗ trợ 20 triệu đồng, đến nay trên toàn huyện, Quỹ cấp huyện đã xóa được 14 nhà tạm, tổng số tiền 280 triệu đồng. Riêng quỹ cấp xã hỗ trợ làm mới 18 nhà ở, hỗ trợ vốn sản xuất cho hàng trăm hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền 450 triệu đồng, góp phần vào công cuộc xây dựng NTM theo đúng lộ trình đề ra” - Ông Nguyễn Văn Hải, Phó chủ tịch UBMTTQ huyện Nghĩa Đàn cho biết thêm.

Minh Thái